Càng tập càng cần sinh tố

Cơ thể nào cũng cần sinh tố. Đó là lý do tại sao sinh tố có nghĩa là nhân tố cần thiết để cơ thể sinh tồn. Tuy nhu cầu về sinh tố thay đổi tùy theo loại, tùy theo tuổi đời…, nhưng nói chung, lượng sinh tố cần dùng mỗi ngày bao giờ cũng phải nhân đôi, thậm chí hơn cho một số đối tượng có nhu cầu cao hơn bình thường như, thai phụ, người làm việc nặng và vận động viên vì sinh tố vừa hao nhanh, vừa cần nhiều.

Sinh tố nào cũng quan trọng nhưng 4 loại A, D, E và C cần được quan tâm hàng đầu vì công năng kháng oxy-hóa, nghĩa là trung hòa tác hại của chất oxy-hóa sản sinh từ chuyện cơ thể tiêu dùng dưỡng khí nhiều hơn trong điều kiện bình thường. Chính vì thiếu hụt các sinh tố này mà không thiếu vận động viên ngã bệnh dù trước đó có mặt thường xuyên trên thao trường để… khỏe.

Riêng với vận động viên, nhu cầu về sinh tố A, D, E và C, cho dù có chọn môn nhẹ nhàng, vẫn cao hơn bình thường. Do đó, bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân đối với trọng điểm là dầu thực vật, rau quả tươi, việc dùng thuốc đa sinh tố là chuyện nên được thực hiện đúng cách.

Tình trạng thiếu hụt 4 loại sinh tố vừa kể càng dễ xảy ra nếu vận động viên có các thói quen bất lợi cho sức khỏe, như hút thuốc lá, uống rượu bia mỗi ngày, làm việc ngoài trời hơn 4 giờ/ngày.

Cơ thể càng dễ thiếu sinh tố nếu gia chủ có chế độ dinh dưỡng theo kiểu:

* Không ăn cải hơn 5 lần trong tuần;

* Làm việc với máy tính nhiều hơn 4 giờ mỗi ngày;

* Ăn chay trường và thêm không uống sữa;

* Ít khi có nấm, cá biển, rau trộn dầu giấm, nước ép trái cây trên bàn ăn;

* Không ăn trái cây 2 lần trong ngày;

* Hiếm khi chiên xào với dầu thực vật;

* Thường dùng thực phẩm công nghệ và món ăn hâm đi hâm lại nhiều lần.

Cho dù ăn đúng cách đi nữa, các sinh tố A, D, E, C chắc chắn không thể được bổ sung kịp thời bằng thực phẩm nếu vận động viên dễ bị viêm họng, cảm cúm, nứt nẻ gót chân, hay hư răng, hoặc có vấn đề với tuyến giáp, đã bị bệnh cột sống, dễ phù nề tay chân vì dị ứng, thường kiêng khem vì nguồn dự trữ sinh tố lúc nào cũng dễ thâm hụt. Càng tệ hơn nữa nếu vận động viên thường dùng thuốc ngừa thai, thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh vì đây là các loại thuốc cần sinh tố để triển khai tác dụng, nghĩa là càng dùng càng mau thiếu sinh tố.

Nhưng tệ nhất là khi vận động viên ngày nào, thậm chí trong giấc ngủ, luôn đồng hành với stress. Căng thẳng, dù tâm hay thể cũng thế, là lý do khiến các cơ quan phải đối đầu với tuyến thượng thận, tuyến giáp trạng rồ ga xài hết sinh tố vì phải làm việc ngoài giờ.

Nhưng nói thế không có nghĩa là phải hối hả dùng thuốc sinh tố theo kiểu lấy thịt đè người. Nên nhớ là việc lạm dụng các loại sinh tố A, D, E có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc sinh tố. Dùng quá nhiều sinh tố C cũng chẳng ích gì vì có thể là nguyên nhân gây sỏi trong đường tiết niệu. Tốt nhất là bổ sung kịp thời để không quá thừa nhưng cũng đừng thiếu.

Góc tư vấn của Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.