Canelo Alvarez vs Billy Joe Saunders: Dự đoán của các chuyên gia, 3 người nghĩ võ sĩ Mexico sẽ thắng

Trận tranh các đai WBA (Super), WBC, The Ring và WBO hạng siêu trung giữa “Đệ nhất quyền thủ không kể cân” - Canelo Alvarez, và võ sĩ sát thủ người Anh Billy - Joe Saunders đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. ESPN vừa có bài phỏng vấn các chuyên gia về quan điểm của họ về trận đấu và dự đoán kẻ thắng - người bại trong trận đấu vào ngày mai...

Canelo mặt đối mặt Saunders
Canelo mặt đối mặt Saunders

Canelo (sở hữu thành tích thắng 55/58 trận đấu, chỉ trải qua 1 trận thua và có 2 trận hòa) đã là nhà vô địch thế giới ở 4 hạng cân khác nhau: Hạng trung, hạng bán trung, hạng siêu trung và hạng dưới nặng. Nếu có thể đánh bại Billy Joe vào cuối tuần này, anh sẽ tập trung vào tham vọng “Nhất thống giang hồ làng quyền hạng siêu trung”, với cái đai IBF thuộc quyền sở hữu của Caleb Plant sẽ được đưa vào tầm ngắm. Hiện tại, Canelo đang được đánh giá rất cao!

“Tôi đã dính dáng vào rất nhiều trận đấu lớn và đây đơn giản chỉ là một ngày khác trong nhiệm sở. Tôi đến đây là để giành lấy chiến thắng”, Canelo bình thản cho biết như vậy trong buổi họp báo vừa diễn ra hôm thứ Năm. Ngược lại, Billy Joe biết mình đang ở trong tư thế bất lợi, không chỉ vì phía Canelo vừa “ép” bên anh trong việc lựa chọn kích cỡ sàn đài trong SVĐ AT& T, mà còn bởi vì anh còn phải đối mặt với đám đông khoảng 65 ngàn người chỉ ủng hộ Canelo.

Saunders thừa nhận nhưng cũng nói đến một ý tưởng khá viển vông, rằng một số người Mexico sẽ cổ vũ cho anh vì họ ghét bỏ Canelo: “Cả 2 chúng tôi khi bước trận đấu này đều chịu thêm thứ áp lực bổ sung, đó là vì cả 2 chúng tôi đều không muốn quay trở về nhà trong tư cách của kẻ thua trận. Và cuối cùng thì, dù rằng phân nửa người dân Mexico thích anh ta, một nửa khác lại không, vì thế, cũng hy vọng phân nửa CĐV Mexico không thích anh ta sẽ cổ vũ cho tôi (?)”.

Vậy thì, liệu Canelo sẽ giành thêm chiếc đai vô địch hạng siêu trung của WBO để nhập vào bộ “sưu tập danh hiệu đầy hoành tráng” của bản thân mình, hay đơn giản mọi chuyện sẽ như diễn ra đúng y như dự báo của Tyson Fury “giận dữ”, rằng thì Billy Joe sẽ “dạy cho Canelo một bài học về đánh quyền chuyên nghiệp”. Hãy cùng điểm sơ lược qua quan điểm của các chuyên gia, vốn chính là những cựu quyền thủ tên tuổi của thế giới, do ESPN đã tiến hành tổng hợp…

Roy Jones Jr (HLV chuyên nghiệp, từng giành ngôi VĐTG ở 4 hạng cân)

Cách Canelo giành chiến thắng: Gây áp lực, không để cho đối thủ tham gia vào cuộc chiến vì nếu điều đó xảy ra, đó sẽ trở thành vấn đề của Canelo. Billy Joe là võ sĩ giỏi và là người có thể gây ra vấn đề với Canelo, nhưng ngay lúc này, động cơ của Canelo đã khởi động và truyền động đều đến các xi-lanh.

Cách Saunders giành chiến thắng: Khởi động nhanh, tung ra đòn mạnh và buộc Canelo phải tôn trọng ngay từ đầu, sử dụng kỹ năng xuất quyền đánh trúng Canelo càng nhiều càng tốt, có thể tạo ra nhiều vấn đề cho Canelo, vì một võ sĩ đấm giỏi và có bộ pháp nhanh nhẹn sẽ thượng gâu ra vấn đề cho võ sĩ người Mexico, như những gì Floyd Mayweather và Erislandy Lara từng làm được.

Nhân tố X: Đòn thế của Billy Joe. Cậu ấy có khả năng đánh bại Canelo. Hiện tại, Canelo đang ở trạng thái đỉnh phong, rất khó để đánh bại anh này. Nhưng nếu bàn về việc ai có thể làm được điều đó, tôi muốn nói rằng Saunders cũng có một cơ hội.

Dự đoán: Tôi không đưa ra dự đoán. Cả 2 đều là võ sĩ giỏi. Canelo và quyền thủ mạnh nhất tuy nhiên Billy Joe cũng là một tay đấm tuyệt vời. Tôi không rõ liệu Billy Joe còn sở hữu đôi chân lanh lẹ hay không, nếu không, cậu ấy sẽ đối mặt với vấn đề. Sao cũng được, trận đấu sẽ rất hay.

Paulie Malignaggi (từng VĐTG ở 2 hạng cân, từng đánh quyền không găng)

Cách Canelo giành chiến thắng: Anh ta phải đặt Saunders vào vị trí cảm thấy không thoải mái. Tôi không thấy Canelo sẽ cố gây ra áp lực. Anh ta giờ đây là một võ sĩ quyền Anh hơn là một kẻ chỉ cố gây ra áp lực. Nhưng mà tôi cũng nghĩ, không dễ để bẻ gãy Saunders nếu chơi quyền Anh đơn thuần. Tuy vậy, tấn công vào thân người đối phương, thứ mà Canelo rất giỏi, và khiến cho võ sĩ người Anh chậm lại, cuối cùng, Canelo có thể thiết lập ưu thế bằng các cú xuất quyền lớn hơn nhắm vào đầu đối phương.

Cách Sauders giành chiến thắng: Cậu ta phải sử dụng bộ pháp linh hoạt của mình. Tôi thích thực tế là, Saunders luôn có cảm giác vô cảm trong mọi trận đấu của cậu ta, áp lực chẳng ảnh hưởng gì đến cậu ta. Cậu ấy sẽ không đấu theo kiểu mặt đối mặt mà thể hiện khả năng chọn vị trí siêu đẳng, nếu phải tìm đúng chỗ để tung ra các cú đấm chính xác nặng ký. Và Saunders phải duy trì việc khiến cho đối thủ luôn cảm thấy ngạc nhiên, với những cú ra quyền khéo léo cùng các pha phản công sắc bén. Tôi nghĩ đây sẽ là trận chiến mang nặng tính chiến thuật. Dù tôi thích phong cách của Saunders hơn, nhưng tôi thấy Canelo có lợi thế nhiều hơn.

Nhân tố X: Tôi muốn chờ xem liệu Canelo có tiến bộ gì so với trận đấu cùng Lara. Vì tôi nghĩ là Saunders thuần chất như kiểu Lara vậy. Trận đấu với Lara có chút trục trặc với Canelo. Anh ta không phải hoàn hảo và trận đấu với Lara là một kiểu tương tự. Tôi rất tò mò, liệu Canelo đã có điều chỉnh gì, vì Saunders bự con hơn và mạnh hơn Lara, nhưng có phong cách trúc trắc kiểu như của Lara. Tôi muốn xem xem, liệu Canelo có thể xử lý chuyện này hay không.

Dự đoán: Đây là một trận đấu trúc trắc, nhưng tôi thấy Canelo sẽ thắng bằng điểm số hoặc là bằng KO ở những hiệp đấu cuối cùng.

Raul Marquez (từng tham dự Olympic, từng VĐTG hạng dưới trung, chuyên gia Showtime)

Cách Canelo giành chiến thắng: Canelo, trong vài trận so quyền gần đây, rất thích tự thiết lập chế độ của mình, và dùng chúng để thủ thắng. Nhưng riêng trong trận đấu này, kẻ di chuyển mới chính là Saunders. Cậu ta liên tục xoay trở và di chuyển. Cậu ra sẽ rất khó để chận đứng và do là kẻ di chuyển, cậu ta thích đấu ở một sàn đài có kích cỡ lớn hơn. Canelo cần dùng hành động mạnh mẽ, khởi động thật nhanh, nhanh hơn bình thường. Canelo sẽ buộc Saunders phải chiến đấu, thiết lập tốc độ nhanh hơn và bận rộng với sự kết hợp của mình. Nếu Canelo có thể thu ngắn khoảng không ở các hiệp sau, đánh vào thân người đối thủ, ghim đối thủ vào dây đài. Đó là yếu tố để thủ thắng, vì Saunders sẽ liên tục di chuyển. Saunders đang có trạng thái rất tốt và có thể vượt qua cả 12 hiệp đấu.

Cách Saunders giành chiến thắng: Billy Joe sẽ chủ động di chuyển. Chiến thuật của cậu ta sẽ là di chuyển, phản đòn, tạo khoảng cách với đối thủ, giữ trận đấu ở trung tâm sàn đài. Khi cảm thấy nguy hiểm, cậu ta sẽ lùi lại và tung ra các cú đấm thọc. Saunders chỉ cần thông minh không mặt đối mặt trực tiếp với Canelo, chỉ đấu tay đôi khi cảm thấy an toàn, cậu ta có cơ hội.

Nhân tố X: Di chuyển, di chuyển và di chuyển. Saunders sẽ liên tục di chuyển và cũng cần phải di chuyển. Hay nhập nội, khóa đối thủ lại để trọng tài tách ra và một khi cậu ta làm vậy, một cú đấm thọc sẽ lại điểm đến. Cố gắng gây thất vọng cho Canelo, cố gắng gài bẫy khi di chuyển.

Dự đoán: Tôi nghĩ Canelo sẽ thắng KO ở những hiệp đấu muộn. Tôi sẽ đoán Canelo giành chiến thắng từ hiệp đấu thứ 8 trở đi.

Aureliano Sosa (từng làm HLV của những Peter Quillin, Jarrell “Bid Daddy” Miller)

Cách Canelo giành chiến thắng: Đây sẽ là một trận đấu hay trong 5 hiệp đầu tiên. Saunders sẽ cố gắng di chuyển và di chuyển nhưng Canelo sẽ cắt ngắn khoảng cách một cách từ từ, dùng các đòn đấm vào thân người đối thủ và sau đó sẽ chận đứng đối thủ ở những hiệp đấu cuối. Tôi không thấy cảnh Saunders có thể chạy thoát khỏi Canelo trong cả 12 hiệp đấu.

Cách Saunders giành chiến thắng: Cậu ta sẽ duy trì trạng thái chuyển động của mình trong suốt trận đấu. Điều kiện của cậu ấy, tất cả mọi thứ buộc phải hoàn hảo. Cậu ấy phải chắc chắn giữ Canelo di chuyển theo và không bắp kịp dấu chân của cậu ta, tung thật nhiều cú phản đòn, các cú đấm nhứ, các cú đấm thọc. Cố gắng dùng mọi chiêu trò, chộp lấy, áp sát rồi lại bung ra, cố gắng phá hủy lối chơi của Canelo. Cậu ta sẽ mang lại 3, 4 hiệp đấu hay dành cho Canelo. Cậu ta phải nhanh, nhưng một khi nếm được đòn từ Canelo, chắc chắn võ sĩ người Mexico sẽ bẻ gãy được cậu ta.

Nhân tố X: Tình trạng của Saunders. Cậu ấy phải đạt điều kiện - trạng thái đỉnh phong, nếu như muốn có cơ hội giành chiến thắng. Cậu ấy không được thấm mệt, vì cậu ấy không thể mặt đối mặt cùng trao đổi chiêu thức với Canelo trong một tình trạng không tốt. Tương tự như những gì mà Floyd Mayweather đã làm, khiến Canelo cảm thấy khó chịu và từ bỏ trò chơi của mình bằng tất cả chiêu trò. Nhưng cậu ta phải ở trạng thái hoàn hảo để làm được điều đó trong cả 12 hiệp thi đấu.

Dự đoán: Sanelo sẽ chận đứng Saunders. Ý tôi là áp lực của anh ta, các cú đấm với thân người của anh ta, cách xuất quyền từ những góc khác nhau, như vậy sẽ quá nhiều với Saunders. Anh ta sẽ chận đứng đối thủ ở hiệp đấu thứ 10 hoặc 11.

Tin cùng chuyên mục