Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (II): Nhận bài học xương máu từ kẻ lắm tiền nhiều của, giờ là lúc “trả bài” cho cả thế giới

Vô địch thế giới ở 4 hạng cân khác nhau, dám từ hạng trung phi thăng lên cả hạng dưới nặng và đánh bại võ sĩ sừng sỏ người Nga Sergei Kovalev, giờ đây đang tràn đầy tham vọng “Nhất thống giang hồ làng quyền hạng siêu trung” khi đấu với võ sĩ đẳng cấp người Anh Billy Joe Saunders vào cuối tuần này, Canelo xứng danh là “Đệ nhất quyền thủ” không kể cân. Nhưng để được như ngày hôm nay, anh đã phải trải qua bài học đau thương từ Floyd Mayweather hồi 8 năm trước…

Đưa Canelo lên ngang tầm là cả một nghệ thuật PR của Mayweather
Đưa Canelo lên ngang tầm là cả một nghệ thuật PR của Mayweather

Canelo bị Mayweather dạy cho bài học đáng nhớ dù trận đấu thu lợi nhuận lớn

Đến thời điểm này, giới mộ điệu vẫn bị day dứt giữa 2 câu hỏi: “1-Mayweather là một võ sĩ thật sự?”, “2-Mayweather thực chất là một gã quá giỏi việc PR?”. Những câu trả lời phỏng vấn của báo chí là cách để Mayweather khiến cả thế giới cảm thấy háo hức khi nghĩ rằng Canelo gần như là võ sĩ duy nhất thật sự có cơ hội tạo ra lật đổ. Mayweather khôn khéo không đưa ra những hứa hẹn mà chỉ tập trung lưu ý những mặt cực mạnh của đối thủ, lý tưởng về việc xoay chuyện cục diện của trận đấu…

“Tôi biết ơn Canelo vì đã chấp nhận trận đấu này. Hãy trao cho các CĐV những gì mà họ mong muốn. Mexico đã sản sinh ra một nhà vô địch huyền thoại. Tôi ngả mũ bái chào quốc gia này. Canelo là một nhà vô địch thực thụ, cậu ấy trẻ trung, mạnh mẽ và đã kiếm được quyền đối diện với tôi. Cậu ấy làm mọi thứ có thể để đạt tầm đẳng cấp như thế này. Cậu ấy là một gã trai mà tôi không thể không chú ý, vì vậy tôi phải thể hiện hết sức mình để vượt qua cậu ấy. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ mang lại một show diễn tuyệt vời cho người hâm mộ”, Mayweather nói năng khéo léo và tinh quái cũng như khi anh này đánh quyền.

Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (II): Nhận bài học xương máu từ kẻ lắm tiền nhiều của, giờ là lúc “trả bài” cho cả thế giới ảnh 1 Mayweather khéo léo như một chuyên gia PR
Canelo thì rất “khờ” và rơi vào cái bẫy của đối phương, khi chỉ toàn thể hiện về sự tự tin: “Tôi đã tập luyện cật lực cho trận đấu hôm nay. Tôi có mọi thứ để đánh bại Mayweather. Anh ta thật sự rất giỏi và có lý do chính đáng để xếp hạng 1 trong số mọi võ sĩ. Nhưng chỉ đến bây giờ mà thôi. Đánh bại anh ta, tôi sẽ trở thành võ sĩ giỏi nhất thế giới. Giờ là thời của tôi”.

Nếu ngay từ đầu trận đấu, Mayweather đã phải “làm việc” rất căng, thì đến giữa trận, anh đã chiếm ưu thế hoàn toàn. Floyd rất nhanh nhẹn, các cú đấm thọc của anh rất thành công, trong một số tình huống, đó là cả một serie đòn quyền. Người ta cũng phải tôn vinh góc đài của võ sĩ người Mexico. Tuy bị bất ngờ, nhưng họ vẫn tìm được cách thay đổi chiến thuật thi đấu. Nhưng mọi thứ đều trở thành vô ích. Mayweather đã chơi đối thủ như chong chóng. Canelo chỉ chiếm ưu thế ở 1 hoặc 2 hiệp đấu mà thôi.

Khi hiệp đấu thứ 12 khép lại, các trọng tài công bố điểm chấm. Trọng tài Dave Moretti chấm 116-112, trọng tài Craig Metcalfe chấm 117-11, tất cả đều là phần thắng nghiêng về phía của Canelo. Chỉ duy nhất trọng tài CJ Ross chấm điểm hòa đầy tranh cãi 116-116. Điểm chấm của CJ Ross gây ra tranh cãi rất lớn lao. Đám đông khán giả hiện diện bên trong sàn đài MGM Grand Garden Arena đã đứng lên la ó kết quả này.

Trong khi Maywether ra tuyên bố: “Tôi không thể kiểm soát được điểm chấm của các trọng tài”, bà CJ Ross vẫn bảo vệ quan điểm của mình: “Cá nhân tôi thấy đây là trận đấu hòa”, thì Ủy ban Thể thao Nevada cũng không đặt dấu hỏi về chuyện này, nhưng CJ Ross sau đó đã giải nghệ vì chịu không nổi áp lực. Dù sao, kết quả cũng đã có, Mayweather thắng, dù chỉ là chiến thắng điểm “tương đối”.

Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (II): Nhận bài học xương máu từ kẻ lắm tiền nhiều của, giờ là lúc “trả bài” cho cả thế giới ảnh 2 Mayweather thắng áo đảo
Sao cũng được, Mayweather là người “thắng đậm”. Ngoài tiền vé, trận đấu thu về 2,2 triệu USD tiền bản quyền truyền hình. Cộng lại tất cả các chi phí, BTC đạt mức doanh thu khổng lồ lên đến 180 triệu USD. Là ngôi sao của trận đấu, Mayweather bỏ túi 70 triệu USD, khoản tiền thưởng lớn nhất trong sự nghiệp của anh, nhưng đương nhiên chỉ tính đến thời điểm đó. Sau này, có khi Mayweather bỏ túi đến 200 triệu, 300 triệu USD/trận là chuyện bình thường. Về phần mình, Canelo có 15 triệu USD, nhưng nỗi buồn thua trận là mênh mông vô bờ bến.

Học bài từ Mayweather, Canelo “trả bài” cho cả thế giới

Sau trận đấu, ngay cả cái cách trả lời phỏng vấn của Mayweather cho thấy anh vẫn trên đối thủ “một cái đầu”: “Tôi muốn cám ơn nhà vô địch mạnh mẽ và trẻ trung này. Trong tương lai, cậu ấy sẽ là người giữ lấy ngọn đuốc. Kinh nghiệm ở đây đã nắm một vai trò vô cùng quan trọng. Đơn giản, hôm nay chính là đêm của tôi. Tôi sẽ vẫn thượng đài trong 24 tháng nữa và sau đó, Canelo sẽ là người thay thế tôi”.

Mayweather nói, có đúng và có cả sai. Có đúng vì thật sự, giờ đây Canelo trở thành một thương hiệu có tầm vóc đủ để thay thế vai trò của võ sĩ người Mỹ. Nhưng sai vì sau trận thắng Canelo, Mayweather vẫn giữ ngọn đuốc cho đến khi anh giải nghệ. Canelo chỉ thay thế được Floyd sau khi anh này đã xếp găng vào một góc nhà…

Dù sao, bài học từ Mayweather, Canelo đã học nằm lòng. Canelo sau đó đã thay đổi hoàn toàn chiến lược đầu tư và phát triển bản thân. Anh thay đổi quá trình huấn luyện, với các tiếp cận hoàn toàn khác. Anh gia tăng yêu cầu của bản thân và cũng ý thức được sự nổi tiếng của mình cùng tầm quan trọng của chiến lược PR. Sau khi Mayweather gác găng, Canelo trở thành võ sĩ giỏi nhất và cả lần anh mạo hiểm phi thăng hạng dưới nặng để đấu với Sergei Kovalev, đó cũng là “sự mạo hiểm trong đầu tư kinh doanh tên tuổi”, không chỉ đơn thuần là ham muốn chuyên môn.

Canelo đã trân trọng trận thua duy nhất của mình. Anh đã cho biết khi chia sẻ cùng với Mike “thép” Tyson: “Khi tôi đấu với Floyd, tôi mới chỉ 23 tuổi. Từ đó, tôi trở nên già dặn, trưởng thành hơn. Tôi buồn và hiểu về tầm quan trọng của kinh nghiệm, thiếu kinh nghiệm sẽ gây ra điều gì. Tôi không xem đó là một thất bại đơn thuần. Tôi nghĩ đó là một bài học, và tôi đã học tốt bài học xương máu đó”.

Sau này, cả 2 người vẫn “kèn cựa nhau”, nhưng chú yếu vì Canelo vẫn nhớ mãi về trận thua đó. Chứng kiến “Trận chiến kim tiền” giữa Floyd, khi đó đã trở thành “Money” Mayweather, với “Gã điên Ailen” Conor McGregor, trận đấu thu doanh thu kỷ lục trong lịch sử quyền Anh chuyên nghiệp, Canelo đã chỉ trích võ sĩ ngươi Mỹ. Mayweather đáp trả nhanh chóng trên Instagram dù ngay sau đó đã xóa đi: “Trận đấu với Canelo là trận đấu dễ nhất đời tôi. Ngay cả cách chiến đấu của McGregor cũng hay hơn của cậu. Tôi chỉ mất 36 phút để kiếm xấp xỉ 300 triệu USD. Tôi chỉ cần một đêm, một trận đấu để kiếm khoản tiền mà cậu kiếm được trong 5 năm, trải qua 11 trận đấu. Vì thế, ai mới là người giành chiến thắng?”.

Nhưng Mayweather vẫn dành “sự tôn trọng” cho đối thủ người Mexico, dù có thể chỉ là khách sáo và xã giao. Chứng kiến Canelo đánh bại Kovalev, Mayweather chia sẻ: “Canelo đã làm điều gì đó thật tuyệt vời, khi cậu ấy quyết định phi thăng hạng dưới nặng và trở thành nhà vô địch ở đây. Tôi không tưởng nổi cậu ấy phiêu lưu xa đến như vậy nhưng đó là những gì mà cậu ấy đã làm và làm thành công”.

Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (II): Nhận bài học xương máu từ kẻ lắm tiền nhiều của, giờ là lúc “trả bài” cho cả thế giới ảnh 3 Canelo thể hiện đẳng cấp quyền thủ không kể cân khi đánh bại Kovalev
Cuối tuần này, Canelo sẽ đấu với đối thủ nguy hiểm thứ 2, kể từ khi anh chạm mặt Mayweather. Hãy chờ xem, anh có thể đánh bại Billy Joe và trở thành “thương hiệu số 1 toàn cầu” của làng đánh quyền thế giới, vượt qua tầm ảnh hưởng của 2 gã khổng lồ là Tyson Fury “giận dữ” và Anthony Joshua “cơ bắp”?

Tin cùng chuyên mục