Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (I): Được Floyd Mayweather dạy cho bài học, giờ trở thành Đệ nhất quyền thủ

Vô địch thế giới ở 4 hạng cân khác nhau, dám từ hạng trung phi thăng lên cả hạng dưới nặng và đánh bại võ sĩ sừng sỏ người Nga Sergei Kovalev, giờ đây đang tràn đầy tham vọng “Nhất thống giang hồ làng quyền hạng siêu trung” khi đấu với võ sĩ đẳng cấp người Anh Billy Joe Saunders vào cuối tuần này, Canelo xứng danh là “Đệ nhất quyền thủ” không kể cân. Nhưng để được như ngày hôm nay, anh đã phải trải qua bài học đau thương từ Floyd Mayweather hồi 8 năm trước…

Hình ảnh buồn nản của Canelo sau trận thua Mayweather hồi 8 năm về trước
Hình ảnh buồn nản của Canelo sau trận thua Mayweather hồi 8 năm về trước

Canelo đúng, ở trạng thái đỉnh phong, anh có khả năng thắng Mayweather

Hôm 29-4, Canelo có nói câu như thế này ở trên một kênh Youtube: “Nếu chúng tôi đối mặt với Mayweather ở trạng thái đỉnh phong, cả tôi lẫn anh ta, anh ta sẽ chẳng thể làm bất cứ gì được với tôi cả. Không gì cả, và tôi sẽ đấm gục anh ta. Rất buồn khi trải qua trận thua đầu tiên trong sự nghiệp. Tôi đã rất đau đớn, bởi vì tôi muốn đánh bại anh ta và trở thành kẻ giỏi nhất. Nhưng mà như tôi vẫn luôn nói: “Chúa vẫn luôn luôn biết lý do hành động của mình”.

“Hãy mường tượng tất cả danh vọng, tất cả tiền bạc sẽ đột nhiên xuất hiện nếu tôi giành chiến thắng. Tôi không thể kiểm soát điều đó. Tôi đã đánh mất tâm trí. Tôi không có đủ kinh nghiệm và sự già dặn ở vào thời điểm thượng đài với Mayweather. Và tôi cũng không phải là một võ sĩ như chính tôi ngày hôm nay. Đó là 2 võ sĩ hoàn toàn khác biệt. Nhưng cái khoảnh khắc đó đã đấm tôi rất mạnh, rất đau đớn, để tôi phải tự nhủ với bản thân mình rằng đừng để chuyện này giết chết những giấc mơ, rằng một ngày nào đó tôi cũng sẽ trở thành võ sĩ giỏi nhất thế giới. Còn giờ đây, tôi chính là người giỏi nhất”, Canelo tự tin chia sẻ.

Canelo hẳn sẽ đúng. Nếu Chủ nhật này, anh đương đầu với một Mayweather đang ở trạng thái “đỉnh phong”, không phải một “Money” Mayweather hăm hở với trận thượng đài kiếm tiền đấu với Youtuber Logan Paul vào tháng 5 tới đây, anh có khả năng giành chiến thắng. Canelo ngày hôm nay, và Chủ nhật này, là phiên bản nân cấp đặc biệt nơi mọi “kỹ năng, tài năng và cấp độ” đều được nâng cấp đến mức “max” và là một quyền thủ có tham vọng thống trị ngút trời!
Canelo giờ đây là một Canelo "đỉnh phong - giỏi nhất"

Trận Mayweather vs Canelo là tiêu điểm của nam 2013

Năm 2013 là một năm cực kỳ sôi động với làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới. Hồi tháng 3, Timothy Bradley đấu với Ruslan Provodnikov của Nga trong trận đấu bảo vệ đai WBO hạng bán trung, đó là một trong những trận đấu hay nhất trong năm 2013 còn Bradley vươn đến trạng thái “đỉnh phong”, hạ Provodnikov. Trước đó, Bradley đã từng đánh bại Manny Pacquiao hồi năm 2012. Sau những kết quả này, anh thua Pacquiao trong trận tái đấu vào năm 2014, nhưng đó lại là một câu chuyện khác sẽ được kể lại trong một dịp khác...

Vào tháng 5, Denis Lebedev (Nga) đối mặt với Guillermo Jones (Panama) trong trận tranh đai WBA hạng bán nặng đẫm máu. Jones đã đấm KO Lebedev ở hiệp đấu thứ 11, nhưng sau đó anh này bị tước chiến thắng vì bị phát hiện dùng chất ma túy. Lebedev vẫn được giữ đai WBC và sau đó, anh này tiếp tục có thêm 4 trận bảo vệ thành công đai vô địch này. Nhưng tất nhiên là, đó cũng lại là một câu chuyện khác.

Vào tháng 10, sau một thập kỷ chờ đợi, Vladimir Klitschko (Klitschko “em”) có trận đấu “Đại chiến 2 làng quyền Liên Xô cũ” khi bảo vệ các đai WBA (Super), IBF, WBO, IBO và The Ring trước “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin. Cũng trong năm 2013 đáng nhớ đó, các quyền thủ sau này tiếng tăm lừng lẫy “giang hồ” như Vasyl Lomachenko, Oleksandr Usyk… cũng đã có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên.

Tuy nhiên, trận đấu giữa Mayweather, lúc đó vẫn mang danh “Độc cô cầu bại” và Canelo mới nổi mới chính là tiêu điểm trong năm 2013 với làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới. Khi đó, Mayweather vừa chấm dứt hợp tác với HBO và ký hợp đồng thi đấu cho Showtime với mức phí bảo đảm lên đến 250 triệu USD/6 trận đấu. Ngay từ thời điểm đó, Mayweather đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của làng đánh quyền chuyên nghiệp.

Tháng 5-2013, Mayweather đấu với Robert Guerrero và anh giành chiến thắng điểm tuyệt đối sau 12 hiệp đấu, bảo vệ thành công đai bán trung của WBC, thắng thêm cả đai The Ring. Vấn đề là, trận đấu lại thất bại về mặt tài chính. Tỷ suất người xem trực tiếp truyền hình thấp đến mức đáng báo động và BTC trận đấu phải chịu lỗ với nhiều khoản chi khác nhau.

Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (I): Được Floyd Mayweather dạy cho bài học, giờ trở thành Đệ nhất quyền thủ ảnh 1 Mayweather đánh bại Guerrero trong trận đấu thất bại về mặt doanh thu
Showtime ra điều kiện cho ngôi sao quyền Anh người Mỹ, rằng ở trận đấu tiếp theo, đối thủ của anh cũng phải là một ngôi sao đánh quyền. Ông bầu Oscar de la Hoya, đồng đại diện của Floyd đồng ý và điều đó dẫn đến một đề xuất tương ứng: Phải tìm cho ra võ sĩ đang nổi có lượng CĐV đông đảo, có tài năng để thi đấu với Mayweather. Canelo nổi lên như là một ứng viên hạng đầu và điều đó dẫn đến hàng loạt câu chuyện khác.

Thời điểm đó, Canelo mới chỉ 23 tuổi, độ tuổi được đánh giá là còn rất non nớt trên sàn đài đấu quyền chuyên nghiệp. Nhưng anh cũng đã sẵn sàng trở thành võ sĩ giỏi nhất ở hạng cân đầu tiên thuộc cụm hạng trung. Từ tháng 5-2012 đến tháng 4-2013, Canelo thượng đài 3 lần và đều giành được các chiến thắng thuyết phục.

Võ sĩ người Mexico là người có cơ sở vững chắc trên đất Mỹ. Anh có lượng CĐV rất chất và rất riêng, là đông đảo người gốc Mexico đang định cư, sống và làm việc trên đất Mỹ. Anh còn trả nhưng đầy tài năng. Anh là hình mẫu cho cuộc đối đầu kiểu kinh điển trong quyền Anh chuyên nghiệp: Sức trẻ đấu kinh nghiệm.

Tuy vậy, như đã nói ở trên, Canelo mới 23 tuổi còn rất non. Anh là võ sĩ giỏi, nhưng để trở thành giỏi nhất cần có thêm thời gian. Những “bại tướng” của anh, như Shane Mosley đã qua thời đỉnh cao từ lâu, hay như Austrin Trout chưa bao giờ được xem là một nhà vô địch thực thụ. Mọi người đều hiểu, để Canelo đấu với Mayweather như thế này là quá sớm, cả đội của Canelo cũng có chung suy nghĩ, nhưng thị trường và đồng tiền đã quyết định mọi thứ.

Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (I): Được Floyd Mayweather dạy cho bài học, giờ trở thành Đệ nhất quyền thủ ảnh 2 Austin Trout chưa bao giờ được xem là nhà vô địch thực thụ
Tiềm năng của trận đấu đã được PR mạnh mẽ từ… 2 năm về trước, nhờ vào lực lượng truyền thông hùng hậu của ông bầu De La Hoya và “mưa dần thì thấm lâu”, sau đó, ai cũng tin rằng chỉ có Canelo mới phù hợp đấu với Mayweather ở vào thời điểm đó. Trận đấu được lên lịch vào ngày 13-9-2013. Cả 2 võ sĩ phải tham dự Tour họp báo dài chưa từng có trong lịch sử: Đi qua 11 thành phố xuyên suốt nước Mỹ. Vé được bán sạch chỉ trong vài ngày và BTC nhét túi trước lợi nhuận 30 triệu USD tiền vé. Trận đấu đã trở thành tiêu điểm của năm 2013…

Để đấu với Mayweather, Canelo phải ép cân, ăn kiêng

Bên A - phía của Mayweather, dựa vào sự nổi tiếng của mình, và cũng phần nảo muốn bảo lưu chắc chắn thành tích toàn thắng của “Độc cô cầu bại”, đã “ép” bên B - phía của Canelo, khá nhiều. Họ đưa ra các điều kiện khó khăn nhất dành cho đối thủ. (trớ trêu là, giờ đây phía Canelo lại “ép ngược” phía Billy Joe Saunders trong trận đấu vào Chủ nhật này). Ở thời điểm đó, Canelo có cân nặng giao động khoảng 69,85, nhưng Mayweather lại thích thi đấu ở hạng cân 68,9 kg và nhất quyết yêu cầu đối thủ phải ép cân để thi đấu với mình.

Canelo đơn giản không còn sự lựa chọn nào khác: “Đó vốn không phải là ý tưởng của tôi. Tôi rất không muốn thượng đài ở hạng cân nhẹ hơn 2 pound (khoảng 0,90 kg). Nhưng tôi lại khao khát trận đấu này và có cảm giác rằng tôi có thể giành được chiến thắng. Tôi muốn đi vào lịch sử trong tư cách người đã đánh bại võ sĩ được xem là giỏi nhất. Tôi trẻ hơn và bự con hơn. Đó là những yếu tố quan trọng. Nhưng bạn phải nhớ rằng Floyd là một võ sĩ cực thông minh. Nhưng tôi cũng có chiến thuật thi đấu đúng đắn. Rõ ràng, đó là trận đấu lớn nhất đời tôi”.

Canelo Alvarez và trận thua duy nhất (I): Được Floyd Mayweather dạy cho bài học, giờ trở thành Đệ nhất quyền thủ ảnh 3 Canelo phải ép cân trong trận đấu với Mayweather, khi đó anh còn non choẹt
Trong loạt phim tài liệu trước trận đấu, Mayweather thực tế không hạn chế bản thân trong việc ăn uống. Anh ăn tất cả những món mình thích, vị dụ như đồ ăn của McDonald’s. Tuy nhiên, khi nhìn sang Canelo, ai cũng cảm thấy tiếc nuối. Để ép cân, anh phải ăn kiêng nghiêm ngặt, món ăn của Canelo chỉ toàn rau xanh và như vậy là rất khó khăn để cơ thể sản sinh ra năng lượng cần thiết cho việc thượng đài.

Sau này, Canelo cũng đã ép khá nhiều đối thủ khác vào tình thế tương tự, khi anh đã trở thành “Bên A” vì có tên tuổi, thương hiệu và sự giàu có. Nhưng Miguel Cotto hay Amir Khan sau này đều phải đối mặt với tình trạng cân nặng để có thể được lên chia sẻ chung sàn đài với võ sĩ khét tiếng người Mexico. Tất nhiên, đó lại vẫn là những câu chuyện rất khác!

(còn tiếp...)

Tin cùng chuyên mục