Canelo Alvarez phi thăng hạng dưới nặng: Chàng lùn đấu với gã khổng lồ

Dù được đánh giá cao về tài nghệ ra đòn, sự dẻo dai khéo léo, nhưng Canelo Alvarez sẽ phải đối mặt với những bất lợi lớn lao về mặt hình thể trong cuộc đấu với “Máy nghiền” Sergey Kovalev vào ngày 2-11 tới đây tại MGM Grand Garden Arena. Võ sĩ “tóc hung” người Mexico chỉ cao 1m75, trong khi quyền thủ Nga cao đến 1m83, và cân nặng giữa 2 bên thì… không phải nghĩ.

Canelo thấp hơn Kovalev một cái đầu
Canelo thấp hơn Kovalev một cái đầu

Lần cuối cùng khi Canelo thượng đài, trong trận thắng Daniel Jacobs và sở hữu cùng lúc 4 đai vô địch hạng trung của WBA (Super), WBC, IBF và The Ring, anh nặng xấp xỉ 75 kg. Trước đó, khi từng đôn lên hạng cân siêu trung, thắng Rocky Fielding bằng knock-out kỹ thuật ngay ở hiệp 3 để giành đai WBA (Regular), anh nặng gần 76 kg.

Nhưng từ hạng trung phi thăng lên hạng siêu trung, chỉ là nhảy 1 hạng cân, từ hạng trung phi thăng lên hạng dưới nặng, đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác hẳn, khi Canelo phải nhảy đến 2 hạng cân. Anh được dự báo sẽ nặng không quá 81 kg; trong khi đó, cân nặng của “Quyền thủ 3 mạng” Kovalev luôn duy trì ở mức từ 86 kg đến 88 kg.

Trong buổi mặt đối mặt mới nhất, 2 ngày trước khi diễn ra trận tranh đai dưới nặng của WBO, Canelo “bẽn lẽn” đứng kế bên Kovalev, với chiều cao… thấp hơn đối thủ những “một cái đầu” (nhưng hy vọng, sẽ không phải là chuyện “có đẳng cấp thấp hơn đối thủ đúng một cái đầu”). Boxingnews24 miêu tả: “Kovalev cao như một “Tòa tháp”, còn Canelo lùn xịt và bé tí”.

Nghe cách miêu tả này, người ta nhớ đến cảnh, 2 gã tộc người Hobbit nhỏ bé là Frodo và Sam, đang ngước đầu, trợn mắt, nhìn thẳng lên Tòa Barad-dûr (Tháp bóng tối) của Sauron, vốn có chiều cao hơn 900m, cao như thể chọc thủng tầng trời đen đáa ở phía trên, và trải nghiệm cảm giác rợn tóc gáy, trong tập 2 của loạt phim điện ảnh bom tấn của Hollywood: “Chúa tể những chiếc nhẫn” - tập phim mang tên: "Hai Tòa tháp".

Tuy vậy, nếu như chính Canelo có cảm giác “chờn chợn” đó, thì cũng chẳng sao, chàng trai người Mexico nên nhớ rằng, không phải lúc nào “thế lực hắc ám” và thể hình to lớn cũng giành được chiến thắng. Chẳng phải, chính chuyến hành trình đầy dũng cảm, “quyết không quay đầu” của 2 gã trai bé nhỏ Frodo và Sam, đã mang đến kết cục “tận thế” cho Sauron ở tập 3 của "Chúa tể những chiếc nhẫn” hay sao?

Canelo Alvarez phi thăng hạng dưới nặng: Chàng lùn đấu với gã khổng lồ ảnh 1 Canelo có cảm giác gì khi ngước nhìn Kovalev?
Canelo nói một cách mạnh mẽ: “Tôi biết sẽ có sự khác biệt to lớn. Nhưng tôi không có kế hoạch tăng cân quá nhiều. Tôi có cảm giác tốt ở cân nặng như thế này và tôi sẽ bước vào sàn đài thật sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn và sẵn sàng cho bất kỳ thứ gì. Cân nặng vốn không phải thứ mang lại cho tôi sức mạnh”.

Cựu quyền thủ Bernard Hopkins, người từng có kinh nghiệm phi thăng hạng dưới nặng từ hạng trung, cũng là nhà vô địch thế giới ở cả 2 hạng cân này, và đã cũng từng đối đầu với… Kovalev hồi năm 2014 (thua bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu, đánh mất đai WBA - Super và IBF) xác nhận: “Vấn đề nhỏ nhất của Canelo chỉ là phải thi đấu ở hạng cân từ 79 kg. Chẳng có vấn đề gì với bản ngã của cậu ấy cả. Nhưng cậu ấy sẽ không nhảy 2 hạng cân nếu cảm thấy không thoải mái, và cậu ấy cũng đã cố gắng thứ làm điều mới mẻ đó khi tập luyện, đấu thử với võ sĩ có hạng cân tương tự”.

Nhiều CĐV “non gan” lại có suy nghĩ khác hẳn. Họ không “cổ súy” cho trận đấu giữa 2 võ sĩ có chênh lệch lớn như vậy về hình thể. Chứng kiến buổi tập gần đây nhất của Canelo, một CĐV đã viết: “Anh ta không thể mang bất kỳ uy lực nào lên hạng cân dưới nặng, giống như anh ta đang chật vật khi phải di chuyển đúng ở mức trọng lượng cơ thể hiện tại”. Một CĐV khác cũng viết: “Tôi không hiểu tại sao anh ta lại nhận đấu trận đấu này… Cú phi thăng hạng cân quá mực như vậy sẽ gây tổn hại cho tốc độ và khả năng di chuyển của anh ta”.

“Nếu bạn so sánh buổi tập mở mới đây của Kovalev, anh ta trông nhanh nhẹn hơn Canelo. Đây thật sự là một trận đấu nguy hiểm cho bộ mặt của môn quyền Anh. Tôi không muốn nghi ngại, nhưng tôi cảm giác Canelo không thể vượt qua “Máy nghiền”. Tôi hy vọng tôi sẽ sai”, một CĐV khác bình luận. Trong khi đó, CĐV thứ 4 cũng nhận xét: “Trông Alvarez bự con hơn và cũng… chậm hơn. Anh ta sẽ không muốn mặt đối mặt với những cú móc của Kovalev. Những cú móc, những cú đấm thọc từ chết tới chết”.

Tin cùng chuyên mục