Canelo Alvarez phi thăng hạng bán nặng: Mạo hiểm đấu “Máy nghiền”, muốn trở thành huyền thoại Mexico

Để đấu với Sergey Kovalev (biệt danh “Krusher”, một thương hiệu máy nghiền đá nổi tiếng), quyền thủ người Mexico Canelo Alvarez đã phải “phi thân” qua 2 hạng cân, từ hạng trung (70 kg - 73 kg), bỏ qua hạng siêu trung (74 kg - 76 kg), lên hạng dưới nặng (75 kg - 81 kg). Dù đối thủ của Canelo là ai, đó cũng là sự mạo hiểm. Huống hồ Kovalev đang hồi sinh ở “mạng sống thứ 3”.

Mạo hiểm phi thăng hạn bán nặng, Canelo muốn làm nên lịch sử cho làng quyền Mexico
Mạo hiểm phi thăng hạn bán nặng, Canelo muốn làm nên lịch sử cho làng quyền Mexico

Tất nhiên, người ta vẫn đánh giá Canelo khá cao, vì anh còn “trẻ” (năm nay quyền thủ ngôi sao của Mexico mới chỉ có 29 tuổi, trẻ hơn “Máy nghiền” những 7 tuổi), vì anh giàu khát khao và đầy tham vọng, dám chấp nhận bỏ qua cơ hội trở thành nhà vô địch tối thượng ở hạng trung, để tìm kiếm những thách thức cao xa hơn. Và cũng nên nhớ, Kovalev, dù đã sống lại ở “mạng sống thứ 3”, sau những trận thua đầy đau đớn trước Andre Ward và Eleider Alvarez (nhưng vẫn không hề sụp đổ), thì vốn cũng không thể nào còn duy trì được đẳng cấp cao nhất.

Bên cạnh đó, không phải đây là lần đầu tiên Canelo thượng đài ở hạng cân nặng hơn hạng trung sở trường. Quyền thủ cũng từng giành đai vô địch WBO hạng dưới trung, từng thăng lên hạng siêu trung hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi đả bại Gennady Golovkin hồi tháng 9 ở trận “hậu chiến”, và đánh bại “Rocky của nước Anh” - Rocky Fielding, bằng knock-out kỹ thuật ngay ở hiệp đấu thứ 3. Nhờ đó, anh cũng đã thắng đai WBA (Regular) và trở thành quyền thủ tài giỏi giành ngôi vô địch thế giới ở cả 3 hạng cân khác nhau. Chắc hẳn, Canelo muốn nhiều hơn.

Một trong những câu chuyện mà Canelo nên tham khảo khi phi thăng hạng bán nặng, chính là trải nghiệm của “Suger” Ray Leonard, nhà vô địch hạng trung của WBC và The Ring ở thời điểm năm 1987, nhưng dám phi thăng hạng bán nặng để thách thức nhà vô địch hạng dưới nặng của WBC là Donny Lalonde. Leonard sau đó đã thắng knock-out kỹ thuật ở hiệp 9 trận thượng đài vào năm 1988 (nhờ vậy đã thắng cả đai WBC hạng dưới nặng lẫn hạng… siêu trung, hạng cân lần đầu tiên được WBC giới thiệu).

Tuy vậy, khi nhớ lại câu chuyện bi tráng đó, Leonard thừa nhận ông cũng phải trả giá rất nặng nề: “Đơn giản, tôi vẫn nhớ uy lực của những cú ra quyền của đối phương. Anh ta gây đau đớn cho tôi rất nhiều lần. Đầu tiên là một cú quai, sau đó là một cú đấm thọc, và bùm. Tôi phải tự nhủ với bản thân rằng: “Đây sẽ là một đêm thật dài. Cứ mỗi cú ra quyền của anh ta đánh ra trúng tôi, anh ta khiến tôi cảm thấy đau đớn”.

Với Canelo, đây là một trận thượng đài “bắt buộc phải xảy ra”, vì nó đã là một kim chỉ nam cho sự nghiệp của anh, từ khi anh còn nhỏ. Trên tài khoản Instagram của Kovalev, võ sĩ người Nga có đăng một tấm hình ghép khá chú ý, hình nhỏ phía trên là anh chụp cùng… Canelo hồi năm 2012, khi đó Canelo mới chỉ là một cậu trai 22 tuổi mới vừa vô địch hạng dưới trung.

Hình bên dưới là anh chụp cùng Canelo trong buổi họp báo mới cách đây vài hôm, Canelo bây giờ đã trở thành một ngôi sao sáng nhất trong làng đánh quyền thế giới. Khi Canelo chụp hình chung với Kovalev, anh đã “ghim” võ sĩ người Nga trong tâm tưởng của mình. “Đây là động lực của tôi, chấp nhận những mạo hiểm giống như thế này”, Canelo cho biết.

Canelo Alvarez phi thăng hạng bán nặng: Mạo hiểm đấu “Máy nghiền”, muốn trở thành huyền thoại Mexico ảnh 1 Hình Canelo và Kovalev trên Instagram
Nếu đánh bại “Máy nghiền” trong trận thượng đài vào ngày 2-11 tới đây, Canelo tiếp tục đi vào lịch sử như là quyền thủ người Mexico thứ 4 sở hữu đai vô địch thế giới ở 4 hạng cân khác nhau. Với anh, điều đó đáng để mạo hiểm, và là mối quan tâm trước cả chuyện có “nhất thống giang hồ” làng quyền hạng trung hay là không.

“Tôi từng gặp Kovalev hồi năm 2012, khi anh ấy chỉ cần 6 hiệp đấu để đấm gục đối thủ. Giờ đây, chúng tôi chuẩn bị chia sẻ sàn đài cùng nhau, và làm nên lịch sử cùng nhau. Tôi biết, đây sẽ là trận đấu khó khăn nhất trong sự nghiệp. Tôi biết đó sẽ là một trận chiến đầy khó khăn. Và cái ngày đó, tôi sẽ dốc trọn vẹn sức mạnh và nỗ lực trên sàn đài. Và đó là cái ngày, chúng ta có thể hô to: “Mexico muôn năm”, Canelo hào hứng nói.

Tin cùng chuyên mục