Canada trở lại World Cup sau 36 năm

Đội tuyển Canada đủ điều kiện tham dự World Cup 2022 sau chiến thắng 4-0 trước Jamaica vào Chủ nhật, qua đó chấm dứt 36 năm vắng bóng tại đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh. Trước đó, lần gần nhất Canada dự World Cup, và cũng là duy nhất trong lịch sử, là vào năm 1986.

Đội tuyển Canada trở lại World Cup sau 36 năm.
Đội tuyển Canada trở lại World Cup sau 36 năm.

Canada đã bỏ lỡ cơ hội đảm bảo một suất đến Qatar vào giữa tuần trước khi để thua 0-1 tại Costa Rica. Đây cũng là trận thua đầu tiên của họ tại vòng loại thứ 3 World Cup khu vực CONCACAF. Tuy nhiên, khi trở về sân nhà và chơi trước sự cổ vũ bởi khán giả tại BMO Filed, Canada đã phục hồi mạnh mẽ trước Jamaica, đội vốn đã hết cơ hội giành vé đến Qatar. Cyle Larin và Tajon Buchanan ghi bàn trong hiệp một, Junior Hoilett ghi thêm một bàn nữa sau giờ nghỉ cùng với một bàn phản lưới nhà của Adrian Mariappa ở phút cuối trận.

Trận thắng thứ 8 sau 13 lần ra sân giúp Canada vững chắc ở ngôi đầu bảng vòng loại cuối cùng CONCACAF, họ có 28 điểm và bỏ xa 6 điểm so với đội thứ 4 là Costa Rica. Vòng loại chỉ còn 1 vòng đấu cuối, nên Canada đã chính thức giành tấm vé đầu tiên đại diện khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe đến Qatar. Đây là thành tích tuyệt vời và xuất sắc của Canada. Ở thời điểm khởi đầu vòng loại, Canada với hạng 73 thế giới nên phải thi đấu từ vòng loại thứ nhất và thứ 2. Với chiến thắng trước Jamaica, thì đó là trận đấu thứ 17 mà họ phải thi đấu trong suốt hạng trình này. Canada trở lại World Cup với đội trưởng 39 tuổi Atiba Hutchison, người chỉ lên 3 tuổi khi đội tuyển thua Pháp, Hungary và Liên Xô tại giải đấu năm 1986 ở Mexico.

Ba đội về đích hàng đầu ở vòng loại khu vực CONCACAF sẽ giành vé trực tiếp, đội hạng 4 sẽ tham dự trận play-off liên lục địa với đội đến từ Châu Đại Dương. Và sau Canada, thì 2 quyền lực hàng đầu khu vực là Mỹ và Mexico nhiều khả năng sẽ giành 2 suất trực tiếp còn lại.

Christian Pulisic đã ghi hat -trick đầu tiên trong màu áo tuyển Mỹ, giúp đội đè bẹp Panama 5-1 vào đêm Chủ nhật. Trong khi Mexico cũng giành chiến thắng 1-0 tại Honduras. Diễn biến này giúp Mỹ cũng cố vị trí nhì bảng với 25 điểm, Mexico cũng có cùng điểm số nhưng kém hơn về hiệu số. Ở lượt đấu cuối vào ngày 30-3, Mexico chỉ cần 1 điểm trên sân nhà trước đối thủ rất yếu El Salvador là giành suất, vì Mỹ phải làm khách đến sân Costa Rica - đội đang xếp thứ 4 với 22 điểm.

Tin cùng chuyên mục