Cần thiết nâng cao chuyên môn trọng tài

Bóng chuyền, bóng bàn là những môn chúng ta luôn kỳ vọng thể thao Việt Nam ngày càng có nhiều trọng tài đẳng cấp quốc tế. Khi môn thể thao của Việt Nam có trọng tài quốc tế tại các giải đấu bên ngoài, rõ ràng vị thế của môn đó trước bạn bè châu lục, thế giới là rất khác biệt.

Trọng tài Nguyễn Việt Hòa tham gia điều hành cúp bóng chuyền nữ châu Á 2022 vừa qua. Ảnh: V.HÒA
Trọng tài Nguyễn Việt Hòa tham gia điều hành cúp bóng chuyền nữ châu Á 2022 vừa qua. Ảnh: V.HÒA

Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam vừa thông báo gởi tới các Liên đoàn bóng chuyền địa phương và các đơn vị đào tạo môn này ở trong nước về việc mời học viên dự khóa đào tạo trọng tài bóng chuyền trong nhà khu vực phía Bắc. Các đơn vị có toàn quyền cử đại diện của địa phương mình tham dự lớp học (tổ chức từ 11 tới 23-10 tại Bắc Ninh). Tất nhiên, đây mới là bước đào tạo ban đầu và đứng lớp là các giảng viên trong nước chứ không phải nước ngoài.

Trong khi đó, Liên đoàn bóng bàn Việt Nam cũng tổ chức lớp đào tạo HLV bóng bàn cơ sở toàn quốc vào tháng 11 tại Cao Bằng và chuyên gia người Trung Quốc đang huấn luyện đội tuyển quốc gia, ông Dư Chí Quốc (Yu Zhiguo) là người đứng lớp giảng dậy.

Đó là tín hiệu mừng đối với những người đam mê chuyên môn ở các môn thể thao này bởi họ sẽ có cơ hội được góp mặt tại các lớp đào tạo trọng tài cơ bản nhất. Xét về thời gian, rất lâu rồi bóng bàn Việt Nam mới tổ chức một lớp đào tạo như vậy, có chuyên gia nước ngoài hướng dẫn. Với bóng chuyền, lớp đào tạo trọng tài có thường niên nhưng lớp chuyên môn cao có chuyên gia quốc tế giảng dậy còn thiếu rất nhiều.

Ở thời gian SEA Games 31 tổ chức môn bóng chuyền tại Quảng Ninh (tháng 5-2022), Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đã có lớp bồi dưỡng kiến thức, đào tạo về công nghệ dành cho các học viên trẻ là những HLV và cựu cầu thủ trong mục tiêu nâng cao kỹ năng chuyên môn phân tích dữ liệu bằng phần mềm từ đó có chỉ số phân tích đưa vào công tác huấn luyện thực tiễn. Ở lớp học đó, 13 học viên đã được trang bị thêm những kiến thức chuyên môn từ đó có được hiểu biết về vận hành phần mềm phân tích dữ liệu trong thi đấu. Lần đầu Liên đoàn bóng chuyền tổ chức lớp học như vậy, việc hướng tới một sự phát triển tốt hơn trong áp dụng công nghệ với thể thao được cho là mở mang hơn trước đây. Tuy vậy, từ lớp học đến áp dụng tại các đội bóng còn một khoảng cách xa do phụ thuộc về tài chính và nhu cầu sử dụng hay không tại chính mỗi đội.

Đội ngũ trọng tài bóng bàn điều hành giải trong nước là đông đảo nhưng trọng tài quốc tế bóng bàn của Việt Nam có rất ít người. Ảnh: TIẾN HÙNG

Tại giải bóng bàn vô địch Đông Nam Á 2022 thi đấu trong tháng 6 ở Thái Lan hay giải trẻ nhóm tuổi châu Á 2022 vừa tổ chức tại Lào trong tháng 8, chúng ta có đại diện trọng tài tham gia điều hành ở giải. Tuy nhiên, người trong làng bóng bàn Việt Nam đều biết rất nhiều năm qua, việc đào tạo trọng tài và tạo điều kiện cho tham dự làm việc ở các giải quốc tế là hãn hữu vì thế chúng ta gần như chưa phát triển thêm được nhân sự có bằng cấp quốc tế. Lúc này, trọng tài quốc tế môn bóng bàn tại Việt Nam chỉ có 2 người. Vì sao Liên đoàn bóng bàn ít tạo thêm cơ hội, cử các trọng tài trong nước tham gia các lớp tập huấn bên ngoài Việt Nam vẫn là dấu hỏi.

Thi đấu cúp bóng chuyền châu Á 2022 tại Philippines (kết thúc ngày 29-8), bóng chuyền Việt Nam có trọng tài Nguyễn Việt Hòa tham gia công tác điều hành. Là người trực tiếp cầm còi trong trận chủ nhà Philippines gặp Trung Quốc, ông Hòa từng bày tỏ “điều hành trận đấu đầy ắp khán giả tại nhà thi đấu khi có đội chủ nhà Philippines luôn là thách thức lớn cho công tác trọng tài, tuy nhiên điều cũng luôn tạo ra những cảm xúc thăng hoa do tính hấp dẫn của trận đấu mang lại”. Trong khi đó, chúng ta có nữ trọng tài Nguyễn Thị Thanh Tuyền được Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam phân công làm việc tại cúp ASEAN Grand Prix 2022 tại Thái Lan vừa qua. Có sự hiện diện của trọng tài Việt Nam tại giải quốc tế, hẳn nhiên vị thế của chúng ta rất được các đội bóng kính nể.

Mới nhất, giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 đã đưa công nghệ Video Eyes Challenge (giới chuyên môn gọi là “mắt thần”) vào các nhà thi đấu. Hầu hết trong các trận đấu, HLV các đội bóng đều sử dụng quyền khiếu nại theo quy định và thực tế thì những lần khiếu nại là thành công. Từ kết quả đó cho thấy, công tác chuyên môn của trọng tài đã và đang cần điều chỉnh để hoàn thiện hơn bởi nếu không có “mắt thần” thì đã xảy ra nhiều quyết định không thật sự chuẩn xác. Chỉ khi hoàn thiện được chuyên môn tốt nhất từ trong nước và có khả năng ngoại ngữ, các trọng tài mới được nhiều cơ hội đi học tập nâng cao chuyên sâu chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục