Cần một sự ghi nhận

Với một đợt tập trung ngắn hạn, chỉ 8 ngày, bao gồm 2 trận đấu cộng với việc di chuyển, thì trên lý thuyết lẫn thực tế không thể thực hiện bất kỳ sự thử nghiệm nào. 
Ông Park Hang-seo
Ông Park Hang-seo

Mọi HLV trên thế giới cũng đều sẽ sử dụng bộ khung quen thuộc nhằm bảo đảm sự ổn định trong đấu pháp. Thế nên, việc HLV Park Hang-seo triệu tập phần lớn các cầu thủ đã từng ông chinh chiến suốt 2 năm qua là chuyện không quá bất ngờ.

Nhưng cái khó hiểu là ông thầy người Hàn Quốc lại gọi khá nhiều cầu thủ hầu như không thể ra sân thi đấu, hoặc đang có phong độ kém. Trong số 23 cầu thủ sang Thái Lan, thì những cầu thủ như Duy Mạnh, Vũ Văn Thanh… có thể xếp ở tình trạng đang chấn thương. Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng không thi đấu phút nào từ sau Asian Cup 2019. Hà Đức Chinh bị đau chân, đánh mất phong độ trong màu áo SHB Đà Nẵng. Chân sút Công Phượng ngồi dự bị dài dài ở Incheon United. Tiền đạo Anh Đức vốn dĩ đã từ giã đội tuyển, đồng thời mắc ít nhất 2 sai lầm vì lý do tuổi tác  trong màu áo B.Bình Dương tại V-League… Có thể nói, ít nhất 7/23 cầu thủ được  ông Park triệu tập chỉ sang Thái Lan để… du lịch. Giả sử như họ không được gọi lần này, có lẽ cũng chẳng ai phản đối. 

Chính điều này đã khiến cho dư luận đặt câu hỏi: Tại sao những chỗ ngồi trên băng ghế dự bị ấy lại không phải dành cho các cầu thủ đang chơi tốt ở V-League? Không lẽ suốt 11 vòng đấu mà chẳng có một ai xứng đáng hơn?

Như đã nói, 2 trận đấu ở King’s Cup trong quỹ thời gian quá ngắn khó có một thử nghiệm nào xuất hiện. Nghĩa là các cầu thủ chưa từng làm việc với ông Park sẽ không có cơ hội ra sân. Tuy nhiên, không thi đấu là một chuyện, nhưng lên tuyển là chuyện khác. Với các cầu thủ mới, chỉ cần được thầy Park triệu tập, cũng đã là niềm vui vì thông qua đó, họ cảm thấy những phấn đấu của mình đã được ghi nhận. Từ đó, dù không thi đấu thì sau King’s Cup, họ sẽ còn nỗ lực nhiều hơn nhằm giữ được lòng tin của ông thầy. Xét trên mọi mặt, nó đem đến sự tích cực cho đội tuyển. 

Triệu tập cầu thủ theo kiểu “ghi nhận” vẫn là một hình thức rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt là với các trận đấu giao hữu ngắn ngày, ít có những biến động về đội hình chính. Luôn sẽ có 2-3 suất dành cho các cầu thủ trẻ, hoặc những người đang đạt phong độ rất cao trong màu áo CLB. Với số lượng ít ỏi như vậy, không làm ảnh hưởng đến chuyên môn. Ra sân hay không thì còn tùy vào quyết định của HLV, nhưng được một lần khoác áo quốc gia hẳn là động lực của hàng ngàn cầu thủ chuyên nghiệp.

Ngược lại, việc không gọi cầu thủ mới, kể cả những cầu thủ đang chơi rất tốt trong màu áo CLB TPHCM số 1 V-League hiện nay, đồng thời đưa một loạt cầu thủ mà ai cũng biết khó có thể ra sân sang Thái Lan, đã làm xuất hiện một luồng quan điểm cho rằng bây giờ muốn lên được tuyển thì phải có “quan hệ”. Chúng ta không thể biết rõ dụng ý của HLV Park Hang-seo trong  đợt tập trung lần này, nhưng về lý thuyết mà nói, bản danh sách dự King’s Cup thật sự không ổn về mặt nguyên tắc. Nói cho cùng, dù ông Park là người đưa ra danh sách thì phê duyệt vẫn là VFF cũng như Tổng cục TDTT. Nếu mọi thứ ông Park trình lên đều được thông qua mà không cần quan tâm đến những yếu tố khác, thì các bộ phận chuyên môn có còn cần thiết hay không.

Tin cùng chuyên mục