Cấm thi đấu suốt đời đối với tay đua Riccardo Ricco vì doping

Cơ quan phòng chống doping Italy vừa ra án phạt cấm thi đấu suốt đời đối với tay đua 37 tuổi Riccardo Ricco sau khi anh lại bị kết tội trong một cuộc điều tra doping.

Riccardo Ricco từng giành 2 chặng thắng tại Tour de France 2008.
Riccardo Ricco từng giành 2 chặng thắng tại Tour de France 2008.

Thật ra, nói Riccardo Ricco là cựu tay đua thì đúng hơn bởi vì anh đã không được tham gia bất cứ giải đấu chuyên nghiệp nào kể từ 2010. Ngoài án cấm suốt đời, Riccardo Ricco cũng bị yêu cầu nộp phạt 4.000 euro và 378 euro chi phí khác.

Theo tờ báo Corriere della Sera, cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2015 của cảnh sát đã bắt giữ Riccardo Ricco và dẫn đến lệnh cấm thi đấu suốt đời của anh ta được gọi là Chiến dịch “Pista Ciclabile”. Riccardo Ricco đã bị cảnh sát bắt quả tang và buộc tội cố gắng mua EPO khi đang giao dịch với hai người khác trong một bãi đậu xe ở thị trấn Livorno (Tuscan).

Trong chiến dịch này, cơ quan phòng chống doping Italy đã cấm thi đấu một số người có liên quan với tổng cộng hơn 100 năm, bao gồm một cựu tay đua khác và một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Thuốc cấm được cho là đã bị ăn cắp từ một bệnh viện và sau đó được bán cho các VĐV thời điểm đó.

Cấm thi đấu suốt đời đối với tay đua Riccardo Ricco vì doping ảnh 1 Làng xe đạp thế giới tiếc cho tài năng của Riccardo Ricco phải lụi tàn vì doping.

Riccardo Ricco từng được xem là một tài năng của xe đạp Italy, tuy nhiên sự nghiệp của anh đã bị huỷ hoại bởi dopping. Năm 2008, Riccardo Ricco thắng 2 chặng và mặc Áo trắng chung cuộc Giro d’Italia. Đến Tour de France 2008, anh cũng thắng 2 chặng nhưng sau đó bị loại khỏi giải vì bị phát hiện dùng doping máu.

Sau hai năm bị cấm, Riccardo Ricco trở lại với đường đua năm 2010. Nhưng oái oăm thay, một năm sau đó, anh bất ngờ phải nhập viện cấp cứu và từ đây, mọi chuyện mới vỡ lẽ anh “ngựa quen đường cũ”. Xui cho Riccardo Ricco khi anh đã tự truyền vào cơ thể một túi máu bị nhiễm trùng mà anh để trong tủ lạnh ở nhà.

Lần này, án phạt dành cho Riccardo Ricco là cấm thi đấu 12 năm nhưng vẫn được tiếp tục chơi xe đạp phong trào. Anh được mời tham gia một số sự kiện. Sau những cáo buộc năm 2015, Riccardo Ricco mới nghỉ hẳn và chuyển đến Tây Ban Nha mở một tiệm kem. Nhưng gần đây, cựu tay đua này đã trở lại Italy để tiếp tục sản xuất kem.

Cấm thi đấu suốt đời đối với tay đua Riccardo Ricco vì doping ảnh 2 Riccardo Ricco giờ kiếm sống bằng nghề bán kem.

Riccardo Ricco thú nhận đã sử dụng doping trong sự nghiệp của mình trong một cuộc phỏng vấn với Corriere della Sera. “Tôi là một kẻ tài năng nhưng hổ báo, một tên ngốc đã vứt bỏ tiền bạc và sự nghiệp của chính mình vào những điều gian trá. Nếu tôi kiềm chế được sự háo thắng, với khả năng của mình thì có lẽ tôi đã giành được nhiều chiến thắng tại Giro d’Italia hay Tour de France. Nhưng số phận của tôi đã định, chỉ tiếc là không ai trong chúng ta có thể quyết được khi nào mình mới chín chắn”, Riccardo Ricco chua chát thừa nhận về quá khứ sai lầm của mình.

Đồng thời, Riccardo Ricco cũng kể những trải nghiệm dùng doping của mình: “Tôi pha tạp hàng loạt chất vì đó dường như là sự lựa chọn không thể tránh khỏi nếu muốn giành chiến thắng: những cuộc điều tra và kiểm soát đã chứng minh điều đó. Nhưng chơi doping là một sự liều lĩnh với sức khoẻ và trước sau gì cơ quan phòng chống doping cũng phát hiện”.

Tin cùng chuyên mục