Callum Hudson-Odoi: Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu!

Năm nay mới chỉ 17 tuổi, và còn gần 1 tháng nữa mới bước sang tuổi 18, “tiểu tướng” Callum Hudson-Odoi đang khiến cho nhiều True Blue ngất ngây vì lối đá tận hiến cháy bóng khát khao của mình. Cả 3 lần được HLV Maurizioa Sarri tung ra sân ngay từ đầu trong 3 trận giao hữu đầu mùa, Hudson-Odoi đều tỏa sáng, thỏa mãn sự kỳ vọng của NHM. Năm nay sẽ là năm bùng nổ của anh?

Hudson-Odoi và một pha bẻ lưng các hậu vệ đối phương
Hudson-Odoi và một pha bẻ lưng các hậu vệ đối phương

Chuyên gia “bẻ lưng” hậu vệ

Hudson-Odoi có lối đá gây “dị ứng đầy khó chịu” cho các hậu vệ đối phương, nhất là những hậu vệ cánh phải và trung vệ lệch phải. Anh thường dùng tốc độ từ cánh trái lao nhanh về phía trước, đâm sâu vào khu vực cấm địa, “dí thẳng bóng” vào chân trụ đối thủ đánh chặn để rồi bất thình lình dừng bóng lại như thể... người ta bấm nút “Pause” trên truyền hình, để rồi ngoặt bóng đổi hướng bất ngờ.

Lối đi bóng này của chàng trai sinh tháng 11-2000 khiến nhiều hậu vệ khét tiếng thế giới bị “gãy lưng”, và họ chỉ còn 1 trong 2 lựa chọn tiếp sau, đó là hố đà và chấp nhận để anh qua mặt, hoặc là rướn lên, xoạc chân để… phạm lỗi một cách thô thiển và rõ ràng!

Phút thứ 53 trong trận đấu với Inter Milan, Hudson-Odoi đã khiến cho “không-chỉ-1-mà-có-đến-3-hậu-vệ-đối-phương”, và tất cả đều là những cầu thủ vô cùng dày dạn kinh nghiệm, như là Roberto Gagliardini, Danilo D’Ambrosio và Kwadwo Asamoah, trở thành “những kẻ can thiệp nghiệp dư” với pha đi bóng bẻ lưng tương tự, bằng một đôi chân cực nhanh, sức rướn cực tốt, khả năng giữ thăng bằng cực cao và kỹ năng chơi bóng lắt léo cực kỳ tuyệt vời.

Sau đó, trong trận đấu với Arsenal ở Dublin, Hudson-Odoi lại có những tình huống… “hành hạ” các hậu vệ khét tiếng khác. Ở phút thứ 14 của trận đấu, từ một pha đi tương tự, Hudson-Odoi đã “bẻ lưng” “không-chỉ-1-mà-những-2-hậu-vệ-lão-luyện”, đó là Hecto Bellerin (1 trong những hậu vệ cánh phải giỏi nhất hiện nay) và Shkodran Mustafi. Pha bóng táo bạo và lợi hại của cậu chàng quê ở Wandsworth đã buộc Bellerin phải ngáng chân phạm lỗi và phạt đền cho Chelsea. Rất tiếc, trên chấm đá 11 mét, Alvaro Morata đã đổ bỏ công sức của Hudson-Odoi xuống sông xuống biển…

Callum Hudson-Odoi: Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu! ảnh 1 Pha bóng "bẻ lưng" Bellerin, khiến anh này phải phạm lỗi
Nhanh - mạnh - nhưng… chưa chuẩn

Ưu điểm của Hudson-Odoi là tốc độ cực nhanh.

Những pha đi bóng bên cánh trái của anh như những mũi giáo khoan thẳng vào tấm khiên bên cánh phải của đối thủ, biến khu vực này trở thành “yếu điểm thường trực”.

Với tốc độ như vậy, với lối chơi biến ảo rất nhanh, Hudson-Odoi mang lại nhiều sự lựa chọn cho những pha tấn công cánh trái của Chelsea, khiến lối đá biên thêm đa dạng.

Đó có thể là một cú tạt bóng, nếu anh giữ tốc độ lao sát biên ngang. Đó cũng có thể là một pha đột phá chéo vào trung lộ để dứt điểm – hoặc chuyền bóng kiến tạo cho tuyến 2 dứt điểm. Những hậu vệ đối đầu với Hudson-Odoi phải vận dụng đầu óc rất nhiều khi đối đầu với anh.

Mạnh mẽ cũng là một ưu điểm khác của Odoi.

Có nhiều tình huống, anh lùi rất sâu về phần sân nhà, nhận bóng, đè người người sự tranh chấp của 2-3 tiền vệ đối phương, giữ bóng thật chắc và nhả lại cho tiền vệ kiến thiết để bóng tiếp tục luân chuyển. Hay những cú tì vai để bảo vệ bóng khi dốc tốc độ bên biên trái.

Nhìn cái cách mà anh thi đấu, người ta không khỏi nhủ thầm: “Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu”, trong khi ngó ngang sang Morata, người ta tưởng như đang nhìn thấy: “Một ông già yếu ớt trên sân cỏ”.

Tất nhiên, Hudon-Odoi vẫn còn quá trẻ, kinh nghiệm và sự chuẩn xác là thứ mà anh vẫn còn thiếu rất nhiều ngay vào lúc này. Có nhiều tình huống khi vượt qua được “chốt chặn cuối cùng”, Hudson-Odoi vẫn tung ra một cú dứt điểm kém chính xác, hoặc không đủ lực. Anh cần thêm thời gian để trau dồi kỹ năng dứt điểm và lực sút của mình. Và thời gian, đương nhiên đang là bạn đồng hành của anh.

Một tương lai tươi sáng

Cesar Azpilicueta không tiếc lời ngợi khen cậu nhóc “đàn em” của mình: “Cậu ấy đã thể hiện chất lượng tuyệt vời và giờ đây, để giữ được đẳng cấp này lại tùy thuộc vào chính cậu ấy. Chúng tôi sẽ cố giúp đỡ. Tôi biết cậu ấy vẫn còn khả năng phát triển nữa. Nếu cậu ấy vẫn thẳng tiến sải bước trên con đường này, cậu ấy có thể tiến rất xa. Trong các tình huống 1 chọi 1 với hậu vệ đối phương, cậu ấy luôn tạo ra vấn đề, và cậu ấy cũng giỏi trong các pha chuyền bóng chuyển tiếp và nỗ lực phòng ngự. Xét về mặt tổng thể, cậu ấy đang chơi rất hay”.

Trong khi đó, HLV Sarri cũng đánh giá rất cao “tiểu tướng tuổi 17”, ông thầy người Ý dự kiến sẽ giữ Hudson-Odoi ở lại với đội hình 1 của Chelsea trong mùa giải năm nay, mùa giải 2018-2019: “Cậu ấy sẽ ở lại với chúng tôi trong cả mùa giải năm nay. Cậu ấy là một cầu thủ rất trẻ trung. Chúng tôi phải chờ đợi. Trong tương lai, cậu ấy sẽ trở thành một cầu thủ rất, rất mạnh mẽ”. Đó cũng là 1 tín hiệu lạc quan khác!

Tin cùng chuyên mục