Cái nhìn mới ở Giải futsal VĐQG 2022: Tân vương thuyết phục, các CLB trẻ hóa mạnh

Sau mùa giải kéo dài và tranh tài sôi nổi, Giải futsal vô địch quốc gia (VĐQG) năm 2022 khép lại với ngôi vương thuộc về Sahako. Danh hiệu VĐQG đầu tiên trong lịch sử 8 năm hình và phát triển của “Quạ ba chân” (biệt danh Sahako).

Khổng Đình Hùng (áo xanh) cùng các đồng đội ở Sahako vượt qua Thái Sơn Nam để lên ngôi vương Giải futsal VĐQG 2022. ẢNH: ANH TRẦN
Khổng Đình Hùng (áo xanh) cùng các đồng đội ở Sahako vượt qua Thái Sơn Nam để lên ngôi vương Giải futsal VĐQG 2022. ẢNH: ANH TRẦN

Chức vô địch của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Anh giành được vô cùng thuyết phục, khi cán đích sớm trước 1 vòng đấu, nhiều hơn đội xếp sau Thái Sơn Nam 3 điểm. Thậm chí, 2 cuộc “so găng” trực tiếp với đối thủ, Sahako giành 1 chiến thắng và 1 kết quả hòa. Sự “vô đối” của “Quạ ba chân” còn trên các bình diện cá nhân, khi đội trưởng Khổng Đình Hùng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, chân sút Lâm Tấn Phát trở thành đồng Vua phá lưới (10 bàn thắng) và Mai Xuân Hiệp được bầu chọn là Thủ môn xuất sắc nhất giải.

Chiến thắng của Sahako cũng lật đổ sự thống trị 6 năm qua của Thái Sơn Nam ở sân chơi này. Thổi luồng gió mới trong cuộc đua vô địch ở các mùa kế tiếp, tạo động lực và thúc đẩy sự cạnh tranh cho giải đấu, đồng thời xóa bỏ những nghi ngờ của một bộ phận cho rằng: Bóng chưa lăn nhưng... đã biết trước “nhà vua”. Với Sài Gòn FC sau 2 năm liên tiếp giành huy chương đồng, nhìn vào chiến tích của Sahako sẽ giúp họ có thêm niềm tin chinh phục các nấc thang mới trong tương lai.

Danh hiệu của Sahako đã giáng đòn nặng nề vào tham vọng của Thái Sơn Nam. Không phải thầy trò HLV Phạm Minh Giang yếu đi, họ vẫn sở hữu cả “đội tuyển quốc gia”, nhưng vì nhiều lý do đã giậm chân tại chỗ và để các đối thủ bắt kịp hoặc thu hẹp dần về mặt chuyên môn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của Thái Sơn Nam. Có người cho rằng đội bóng này đã “no nê” các danh hiệu quốc nội, không còn động lực thi đấu. Hoặc vì cung cấp quốc nhiều tuyển thủ quốc gia, vốn cày ải từ AFF Cup, SEA Games và Asian Cup khiến các học trò của HLV Phạm Minh Giang “ngán bóng”, xuống thể lực...

Dẫu vậy, dù có bất kỳ lý do nào đi nữa thì Thái Sơn Nam vẫn phải thay đổi, khi đã bị đối thủ bắt bài từ con người, lối chơi lẫn chiến thuật. Giới mộ điệu đang đợi chờ một diện mạo mới của “lá cờ đầu” futsal Việt Nam sang năm.

Cái nhìn mới ở Giải futsal VĐQG 2022: Tân vương thuyết phục, các CLB trẻ hóa mạnh ảnh 1 Tân Hiệp Hưng (áo trắng) đã trụ hạng đầy ngoạn mục. ẢNH: ANH TRẦN
Đảo chiều bảng xếp hạng, phải dành những lời tán thưởng đến màn “đào tẩu” ngoạn của Tân Hiệp Hưng. Từ đội “đội sổ” sau lượt đi với 8 điểm, thầy trò HLV Trương Hồng Tài leo mạch lên hạng 6 để có 15 điểm, chính thức trụ hạng thành công. Đáng nói hơn, trong tay của nhà cầm quân này toàn các cầu thủ trẻ, thậm chí là những sinh viên và không có đội trưởng Phan Thanh Nguyện (chuyển nhượng sang Sahako).

Nhưng ấn tượng nhất là các cầu thủ trẻ Đắk Lắk. Sau mùa đầu tiên dự vòng chung kết Giải futsal VĐQG 2021 kiếm được 4 điểm, đoàn quân của HLV Trần Ngọc Công đã cải thiện về mặt điểm số khi có 13 điểm. Một thông số đáng khích lệ và nếu có thêm sự đầu tư chiều sâu, đại diện đến từ Tây Nguyên trong tương lai sẽ trở thành thế lực đáng gờm của futsal Việt.

Ngoài ra, phong độ ổn định của các cầu thủ trẻ kết hợp cùng những cựu binh đã giúp Thái Sơn Bắc và Khánh Hòa hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Rất nhiều cầu thủ trẻ đã “trình làng” và được thi đấu nhiều ở mùa giải 2022, điều này sẽ giúp HLV Diego Giustozzi có thêm những sự chọn lựa để xây dựng tương lai cho đội tuyển futsal quốc gia, trước mắt là mục tiêu giành vé dự Futsal World Cup 2024.

Tin cùng chuyên mục