Cách làm bài bản tạo nên sự bền vững cho bóng đá Việt Nam

Hệ thống giải vô địch quốc gia đang đi vào ổn định, các CLB Hà Nội, Bình Dương, Thái Sơn Nam chơi ấn tượng ở đấu trường châu Á, trong khi đội tuyển quốc gia và đội tuyển U22 Việt Nam rắn rỏi bước đi. Các tuyến cầu thủ trẻ được xây dựng khá bài bản từ cấp CLB, nên đã góp phần tạo nên sự bền vững cho bóng đá Việt Nam.
Cách làm bài bản tạo nên sự bền vững cho bóng đá Việt Nam

Người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không ngần ngại khi chia sẻ rằng, thành công trong thời gian gần đây chính là động lực thúc đẩy cả nền bóng đá cùng phát triển. Với diện mạo tươi mới và đầy tiềm năng, bóng đá Việt Nam đang tiến những bước chắc chắn về tương lai, và không còn ngại ngần khi nghĩ đến đấu trường SEA Games, vòng chung kết Asian Games hay kể cả vòng loại World Cup…

Không được tự mãn với thành công hiện tại

* PHÓNG VIÊN: Hành trình ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á theo ông đã thực sự làm hài lòng người hâm mộ? Chặng đường phía trước vẫn sẽ hanh thông, và chúng ta có tham vọng lớn hơn việc chỉ vượt qua vòng loại thứ 2 này hay không?

- Ông LÊ KHÁNH HẢI: Có thể nói, thành công của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua, từ ngôi vô địch AFF Cup 2018 đến thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 và gần đây là 3 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đã thực sự làm hài lòng người hâm mộ cả nước. Tôi tin, với những điểm mạnh đang thể hiện lúc này, đội tuyển sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa. Sau tất cả, điều quan trọng nhất mà HLV Park Hang-seo và các học trò đã làm được chính là tạo dựng niềm tin trong lòng người hâm mộ.

Phía trước là rất nhiều thử thách, nhưng khả năng vượt qua vòng loại thứ 2 và giành suất dự Asian Cup 2023 khá cao. Ngay cả khi vẫn còn cả hành trình dài và gian khó, nhưng với sự chủ động trong công tác chuẩn bị, tài cầm quân của HLV Park Hang-seo cùng lứa cầu thủ bước vào độ chín của sự nghiệp, đội tuyển sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng.

* Bóng đá Việt Nam dưới sự quan sát và đánh giá của ông, đang phát triển theo chiều hướng nào, liệu đã tìm được hướng đi bền vững hay thành công gần đây chỉ mang tính bề nổi?

- Tôi xin nói thẳng rằng chúng ta đang phát triển đồng bộ. Hệ thống giải vô địch quốc gia đang đi vào ổn định, các CLB Hà Nội, Becamex Bình Dương, Thái Sơn Nam chơi ấn tượng ở đấu trường châu Á, trong khi đội tuyển quốc gia và đội tuyển U22 Việt Nam rắn rỏi bước đi. Ngoài ra, các tuyến cầu thủ trẻ được xây dựng khá bài bản từ cấp CLB, nên đã góp phần tạo nên sự bền vững cho bóng đá Việt Nam.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng, thành tích đạt được không tự nhiên mà có. Đấy là kết quả được tích lũy từ nhiều năm, nhờ định hướng đúng đắn của Ban chấp hành VFF trong công tác phát triển bóng đá trẻ thông qua cải tiến phương thức thi đấu theo hướng tăng số lượng các trận đấu và nâng cao chất lượng cho các giải trẻ. Bên cạnh đó, nỗ lực của VFF trong công tác vận động các nguồn lực tài chính để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho quá trình tập huấn và chuẩn bị của các đội tuyển trước các giải đấu chính là những yếu tố cấu thành nên sự thăng hoa vừa qua.

* So với bóng đá Thái Lan và các quốc gia mạnh khác trong khu vực (Malaysia, Indonesia, Singapore), chúng ta đang ở trình độ nào và khả năng phát triển đến đâu, thưa ông?

- Thật khó để đánh giá chính xác, bởi lẽ trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng. Nếu chúng ta giảm tốc độ hay sa sút thì bạn bè sẽ vượt qua rất nhanh. Điều đáng mừng là bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn ổn định, vững tin hướng đến những mục tiêu lớn hơn.

Có điều, chúng ta không nên tự mãn với thành công hiện tại, mà phải tiếp tục đầu tư quyết liệt hơn nữa. Chỉ nói riêng về điều kiện cơ sở vật chất dành cho bóng đá, Việt Nam còn thua thiệt so với các quốc gia có nền bóng đá đang phát triển tại Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Singapore. Nên nhớ, đây là yếu tố quan trọng cho phát triển và cần có sự đầu tư mang tính đồng bộ từ cấp nhà nước cho đến các địa phương và CLB.

Để bóng đá Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới, bên cạnh một chiến lược đúng, chúng ta còn cần thêm nhiều trung tâm, học viện bóng đá có cơ sở vật chất khang trang hiện đại kiểu như PVF, HAGL, Viettel…

* Không chỉ VFF, mà giới chuyên môn châu Á cũng đã đánh giá chiến lược gia Park Hang-seo là nhân vật không thể thiếu trong giai đoạn phát triển hiện nay của bóng đá Việt Nam. VFF đã chuẩn bị những phương án gì để nối dài mối lương duyên với ông Park?

- Trước hết, thay mặt Thường trực VFF, tôi xin được nói lời cảm ơn những đóng góp to lớn của ông Park Hang-seo đối với bóng đá Việt Nam trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23. Rõ ràng, những chiến công lịch sử mà ông Park đạt được cùng bóng đá Việt Nam đã vượt ra ngoài phạm vi của thể thao để trở thành niềm tự hào của dân tộc. Điều này càng khiến người hâm mộ dành sự tin yêu đặc biệt đối với ông Park, gọi ông là thầy.

Bản thân ông Park cũng đặt trọn tình cảm cho bóng đá Việt Nam và sẵn sàng gắn bó với bóng đá Việt Nam. Về điều này, VFF sẽ chắc chắn tái ký hợp đồng với ông Park. Chúng ta đã tìm được một HLV thực sự phù hợp cả về trình độ chuyên môn lẫn tính cách con người. Điều quan trọng hơn là sẽ cùng vị chiến lược gia người Hàn Quốc này hướng tới những mục tiêu mang tính dài hơi hơn, bài bản hơn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Giải thưởng Quả bóng vàng là động lực cho nền bóng đá

* Bóng đá trẻ vẫn được xem là căn bản, là chỗ dựa để chắp cánh cho các đội tuyển thăng hoa. Với sự xuất hiện của rất nhiều học viện, trung tâm đào tạo bóng đá năng khiếu hiện nay ở các thành phố như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An…, liệu có giúp gì được cho công cuộc phát hiện và tìm kiếm thêm những tài năng của bóng đá Việt Nam?

- Thực sự thì tâm huyết và công sức từ các ông bầu, các địa phương trong việc định hình, phát triển các học viện, trung tâm đào tạo… đã tiếp sức rất lớn trong sự ổn định và phát triển của bóng đá Việt Nam thời gian qua. Không chỉ chất lượng ở các giải trẻ ngày càng được nâng cao, các đội tuyển trẻ cũng có nhiều lựa chọn, đội hình tốt nhất để tham dự các giải đấu.

Hơn nữa, một số nơi còn đồng hành cùng VFF để chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất, sẵn sàng đón các đội trẻ về tập luyện cũng như thi đấu các giải quốc tế. Đó là những tiếp sức, đồng hành rất quý giá để góp phần tạo sự bền vững của bóng đá Việt Nam.

* Giải thưởng Quả bóng vàng do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã góp phần tôn vinh các cầu thủ bóng đá nam, nữ và futsal. Theo ông, đấy có phải là đích ngắm quan trọng trong một mùa bóng đối với các cầu thủ Việt Nam?

- Giải thưởng Quả bóng vàng do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức kể từ năm 1995 cho đến nay đã trở thành sự kiện uy tín và được người hâm mộ háo hức đón nhận. Bóng đá Việt Nam cần những giải thưởng như vậy để ghi nhận, tôn vinh những nhân tố xuất sắc, có nhiều đóng góp tích cực cho CLB nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, đồng thời tạo động lực cho tất cả các cầu thủ nam, nữ của Việt Nam phấn đấu khi bước vào mùa giải mới.

Các quốc gia khác trên thế giới cũng đều có giải thưởng Quả bóng vàng, vì giá trị tinh thần và ý nghĩa chuyên môn tác động hết sức hiệu quả tới các cá nhân đoạt được danh hiệu, đồng tạo ra hiệu ứng tích cực cho sự phát triển của phong trào bóng đá. Tôi khẳng định rằng đó là lý do giúp Quả bóng vàng Việt Nam tạo được sức hút đặc biệt đối với giới cầu thủ, truyền thông và cả người hâm mộ.

* Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Tin cùng chuyên mục