Các tuyển thủ U22 liên tục nằm sân: hệ quả của việc không được thi đấu

Trận đấu nội bộ của đội tuyển U22 Việt Nam vào chiều 2-7 tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ VFF (Hà Nội) đã bộc lộ những điểm yếu về việc các cầu thủ không được ra sân thường xuyên tại CLB chủ quản.
Nhiều cầu thủ bộc lộ hạn chế về thể lực trong đợt tập trung đầu tiên của đội U22.
Nhiều cầu thủ bộc lộ hạn chế về thể lực trong đợt tập trung đầu tiên của đội U22.

Đợt tập trung thứ nhất của đội tuyển U22 Việt Nam trong năm 2020 quy tụ nhiều cầu thủ ít được tạo cơ hội ra sân, thậm chí một số gương mặt còn chưa có số phút thi đấu chính thức nào tại các giải quốc nội. Điều này được đích thân HLV Park Hang-seo “rào” thêm lần nửa ở buổi trả lời phỏng vấn trước trận đấu nội bộ của đội tuyển. 

Các tuyển thủ U22 liên tục nằm sân: hệ quả của việc không được thi đấu ảnh 1 Các cầu thủ cố gắng thể mình trong trận đấu tập nội bộ. 

Chính vì ít được va chạm thực tiễn nên chất lượng của các tuyển thủ U22 chưa thể đáp ứng được những tiêu chí, yêu cầu từ ban huấn luyện đặt ra. Liên tục các cầu thủ thay nhau nằm sân vào hiệp 2. Lực lượng y tế hoạt động với tần suất cực đại khi học trò của ông Park chuột rút hoặc bị đau sau va chạm. 

Thậm chí số cầu thủ nằm sân nhiều đến nổi các thành viên trong đội còn phải khiêng họ ra ngoài nhằm tránh ảnh hưởng đến chuyên môn của buổi tập. Hệ quả, trận đấu nội bộ khép lại với vỏn vẹn 19 cầu thủ trên sân (một bên 8 và một bên 9 cầu thủ). Rõ ràng sự đòi hỏi về yếu tố thể lực từ ông Park xem như thất bại. 

Các tuyển thủ U22 liên tục nằm sân: hệ quả của việc không được thi đấu ảnh 2 Có thời điểm trên sân không còn đủ 22 cầu thủ. 

Bên cạnh vấn đề thể lực, tâm lý căng cứng khiến một số tiềm năng của bóng đá Việt Nam không “trình làng” được gì nhiều, hoặc chưa bộc lộ hết phẩm chất. Thậm chí vào cuối buổi, Trần Bảo Toàn của HA.GL còn được HLV Park Hang-seo kêu ra để ông trực tiếp thị phạm, hướng dẫn cách đi bóng ở biên và một số tình huống xử lý khi bị đối phương áp sát.  

Điều này đến từ hệ quả của việc các đội bóng chuyên nghiệp ưu tiên sử dụng ngoại binh, các cầu thủ kinh nghiệm và khiến các cầu thủ trẻ bị chững lại cho sự hoàn thiện của bản thân. Đó là cảm giác bóng không được xuyên suốt, hạn chế về sự phát triển được kỹ chiến thuật, tích lũy những tinh anh trong thi đấu như: va chạm, gai góc và lỳ lợm.

Việc tổ chức trận đấu nội bộ là thời cơ hiếm hoi để ban huấn luyện “đãi cát tìm vàng”, đồng thời trao cơ hội cho lứa cầu thủ sinh năm 1999 ít được thi đấu có dịp “ghi điểm” với các ông thầy của đội tuyển. Bởi khi trở về với CLB chủ quản, họ sẽ không có nhiều cơ hội “béo bở” thế này. 

Các tuyển thủ U22 liên tục nằm sân: hệ quả của việc không được thi đấu ảnh 3 Toàn đội U22 Việt Nam sẽ có chuyến thi đấu quốc tế tại Pháp vào cuối năm nay. 

Tuy nhiên cơ hội chưa phải khép lại. Theo chia sẻ từ Trưởng phòng các đội tuyển quốc gia Trần Anh Tuấn, từ nay đến hết năm 2020, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ còn 5 đợt hội quân và trong đó có một chuyến tập huấn, thi đấu tại Giải Toulon (Pháp) với các đội tuyển cùng trang lứa đến từ châu Âu, châu Mỹ ... 

Chuyến hội quân đầu tiên với đội tuyển U22 Việt Nam là cơ hội để các cầu thủ trẻ lĩnh hội các kiến thức, kinh nghiệm. Để trở về đội bóng chủ quản họ sẽ cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa cho một suất ra sân thi đấu và xa hơn là được HLV Park Hang-seo triệu tập trở lại đội tuyển U22.

Tin cùng chuyên mục