Các tay đua “nổi loạn” khiến giải xe đạp Giro d’Italia phải rút ngắn lộ trình chặng 19

Tay đua người Hà Lan Wilco Kelderman tiếp tục mặc Áo hồng trước 2 chặng đấu cuối cùng của Giro d’Italia năm nay. Nhưng chiến thắng chặng 19 của Josef Cerny đã bị lu mờ bởi cuộc nổi loạn của các tay đua vào đầu ngày thứ Sáu qua, và Giám đốc cuộc đua Mauro Vegni ám chỉ sẽ kiện.

Các tay đua nổi loạn làm chặng 19 chỉ còn 124 km.
Các tay đua nổi loạn làm chặng 19 chỉ còn 124 km.

Lộ trình chặng 19 bị cắt đến một nửa ngay trước khi đoàn đua xuất phát ở Morbegno. Chặng đua này được xem là dài nhất của cuộc đua với 258 km, nhưng các tay đua không đồng ý khi phải đua với chặng đường dài như vậy trong điều kiện thời tiết rất xấu và giữa những chặng đua leo núi  vô cùng khó khăn.

Giám đốc cuộc đua Mauro Vegni nói: “Đó là quyết định mà chúng tôi đã đưa ra, chúng tôi không chấp nhận điều này. Chúng tôi sẽ hoàn thành Giro d’Italia và sau đó khi mọi thứ lắng dịu ai đó sẽ phải trả tiền. Hôm nay, chúng tôi rất bối rối sau khi đã làm rất nhiều việc để thực hiện thành công một giải Giro đầy khó khăn”.

Đội Ineos Grenadiers là một trong những đội được cho là sẵn sàng đua với bất cứ lộ trình nào, nhưng các tay đua khác đã yêu cầu thay đổi lộ trình và cuối cùng các nhà tổ chức đành đồng ý. Đoàn đua lăn bánh từ Morbegno trong trận mưa như trút nước nhưng dừng lại sau 8 km để chờ xe buýt của đội chở họ đến điểm xuất phát mới ở Abbiategrasso.

Các tay đua “nổi loạn” khiến giải xe đạp Giro d’Italia phải rút ngắn lộ trình chặng 19 ảnh 1 Các xe buýt phải chở đội của họ đến điểm xuất phát mới ở Abbiategrasso.

Ông Mauri Vegni nói thêm: “Rất nhiều tay đua không đồng ý, nhưng chỉ cần một ai đó nói ra điều gì thì là thành cuộc nổi loạn. Một số người còn nói rằng yêu cầu thay đổi lộ trình được đưa ra ngày hôm qua nhưng hôm nay tôi mới biết.

"Bạn không thể thảo luận 15 phút trước giờ xuất phát. Hoặc bạn phải dừng cuộc đua hoặc chỉ vài ngày khởi hành và như thế sẽ càng rối hơn nữa. Nhưng câu chuyện sẽ không kết thúc ở đây, chúng tôi sẽ về đến Milan và ai đó sẽ phải trả tiền”.

Cuộc nổi loạn của các tay đua đã làm thay đổi lộ trình chặng 19, làm lu mờ chiến thắng của tay đua người CH Séc Josef Cerny (CCC Team) khi anh một mình cán đích sau chặng đua chỉ còn 124 km đến Asti. Josef Cerny phát động tấn công thoát đi cách đích khoảng 20 km để đánh bại Victor Campenaerts với cách biệt 18 giây. Jacopo Mosca về thứ 3 sau 26 giây. 

Các tay đua “nổi loạn” khiến giải xe đạp Giro d’Italia phải rút ngắn lộ trình chặng 19 ảnh 2 Josef Cerny (CCC Team) về nhất chặng 19.

Wilco Kelderman (Sunweb) âm thầm duy trì Áo hồng nhưng chỉ hơn đồng đội Jai Hindley (tiếp tục giữ Áo trắng) 12 giây trên bảng tổng sắp. Tao Geoghegan Hart Ineos Grenadiers cũng có cơ hội cạnh tranh Áo hồng khi anh đứng vị trí thứ 3 và kém Kelderman 15 giây.

Wilco Kelderman phát biểu sau chặng đua: “Tôi rất vui với từng phút mặc Áo hồng trong ngày hôm nay. Tôi cảm thấy khá tự tin rằng tôi có thể tiếp tục mặc chiếc áo này ở chặng đua ngày mai.

Sáng nay thời tiết rất xấu, rất lạnh. Tuần thi đấu này thật khó khăn và đầy rủi ro cho hệ thống  miễn dịch của chúng tôi. Tôi biết ơn Ban tổ chức đã lắng nghe chúng tôi và rút ngắn lộ trình chặng đua”.

Sau cuộc đua, tài khoản Twitter của cuộc đua còn thông báo: “Tiền thưởng của chặng đua hôm nay sẽ được các nhà tổ chức trao cho Trung tâm Y tế trong cuộc chiến chống lại Covid-19”.

Các tay đua “nổi loạn” khiến giải xe đạp Giro d’Italia phải rút ngắn lộ trình chặng 19 ảnh 3 Wilco Kelderman ăn  mừng tiếp tục mặc Áo hồng.

Nếu việc quyên góp này được thực hiện, tay đua Josef Cerny sẽ là một trong những người đóng góp nhiều nhất với ít nhất 11.010 euro cho vị trí về nhất chặng, cùng với tiền thưởng cho các giải thưởng khác. 20 tay đua đứng đầu sẽ quyên góp 27.540 euro, trong đó Wil Kelderman (Sunweb) góp 2.000 euro cho danh hiệu Áo hồng và tính điểm, các tay đua đứng đầu bảng xếp hạng trẻ và leo núi Arnaud Demare (Groupama-FDJ), Ruben Guerreiro (EF Pro Cycling) và Jai Hindley (Sunweb) mỗi người góp 750 euro…

Ông chủ Jim Ochowicz của đội CCC Team  nói: “Chúng tôi ủng hộ quyết định của Ban tổ chức trong việc chống lại Covid-19, đặc biệt khi chúng tôi may mắn tham gia cuộc đua trong thời gian phức tạp như thế này. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là chiến thắng của Josef Cerny và chúng tôi sẽ ăn mừng. Quyết định quyên góp tiền thưởng không làm suy giảm khoảnh khắc đặc biệt này của chúng tôi”.

Tin cùng chuyên mục