Các quốc gia Đông Nam Á đăng ký VĐV dự SEA Games 31 được gia hạn tới ngày 30-3

Hội nghị Trưởng đoàn các quốc gia dự SEA Games 31 lần thứ 2 đã tổ chức tại Hà Nội và thông tin về sự chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam được thông báo đầy đủ tới đại diện các nước ở cuộc họp.

Hội nghị Trưởng đoàn các quốc gia dự SEA Games 31 lần thứ 2 đã tổ chức tại Hà Nội.
Hội nghị Trưởng đoàn các quốc gia dự SEA Games 31 lần thứ 2 đã tổ chức tại Hà Nội.

Hội nghị đã được tổ chức trong sáng 18-3 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến (online) với sự tham gia của đại diện là Trưởng đoàn các quốc gia dự SEA Games 31. Về cơ bản, chủ nhà Việt Nam đã chia sẻ tới các đoàn về công tác tổ chức, các điểm tổ chức thi đấu và sự chuẩn bị của từng địa phương trong các công tác y tế, giao thông, di chuyển, ăn ở, tổ chức thi đấu, Lễ khai bế mạc Đại hội...

Một điểm được chú ý là Ban tổ chức đã thông báo, ở Lễ khai mạc, mỗi quốc gia chỉ được góp mặt 31 thành viên trong đoàn diễu hành dưới sân đấu. “mỗi đoàn gồm số thành viên là 31 thành viên gồm 1 trưởng đoàn, VĐV cầm cờ và 29 thành viên theo lựa chọn từng quốc gia. Sau khi diễu hành xong, các đoàn di chuyển lên khán đài B để ngồi cùng đoàn VĐV và thưởng thức chương trình của Lễ khai mạc. Lễ khai mạc tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình”, Phó Ban tổ chức SEA Games 31 – ông Trần Đức Phấn thông báo.

Ngoài ra, Lễ rước đuốc của SEA Games 31 chỉ tiến hành ở Việt Nam và Ban tổ chức đang tính toán để đảm bảo đúng quy định chuẩn bị cho Lễ khai mạc. Với các quốc gia tham dự khai mạc, số lượng người được tham dự sẽ được Ban tổ chức thông báo nhằm có số lượng vừa đủ.

Đối với công tác tổ chức, chúng ta sẽ không thực hiện Cơ chế bong bóng với SEA Games và Ban tổ chức cố gắng tổ chức một kỳ SEA Games có khán giả. Trong trường hợp đặc biệt về dịch bệnh mới có thể xem xét việc không khán giả khi thi đấu cụ thể. “Du lịch Việt Nam đã mở cửa nên chủ nhà hy vọng các quốc gia có nhiều CĐV tới cổ vũ. SEA Games 31 tổ chức khác so với Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020” đại diện Ban tổ chức cho biết thêm.

Về phương án đăng ký danh sách VĐV đoàn tham dự và số môn thi đấu cùng số nội dung, thời gian được kéo dài tới hạn chót là ngày 30-3. Lúc này, các quốc gia như Malaysia, Philippines, Brunei đã có đăng ký gần như chi tiết nhất tuy nhiên thời hạn đăng ký tới ngày 30-3 nhằm giúp các quốc gia có sự xem xét kỹ lưỡng nhất về quyết định số lượng thành viên của mình. Trong chiều 18-3, từng quốc gia sẽ có cuộc làm việc riêng với Ban tổ chức SEA Games 31 về sự quan tâm của mình. Số lượng tạm thời tới lúc này trong đăng ký sơ bộ là 7000 VĐV. Sau 30-3, Hội nghị quan chức kỹ thuật và lúc đó sẽ tiến hành để có lịch bốc thăm kỹ thuật các môn.

Vào ngày 19-3, Ban tổ chức bố trí 5 đoàn đi thị sát tại các điểm chuẩn bị SEA Games 31, trong đó Hà Nội có 3 đoàn, Quảng Ninh có 1 đoàn và Bắc Ninh có 1 đoàn. Trong đó, Cung thể thao dưới nước, SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, trường bắn súng quốc gia (Trung tâm HLTTQG Hà Nội), nhà thi đấu Đại học TDTT Bắc Ninh nằm trong danh sách điểm được thị sát thực tế.

Ban tổ chức sẽ cố gắng xem xét vấn đề số lượng đăng ký phóng viên để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của từng cơ quan, thông tấn báo chí trong nước để đăng ký tác nghiệp.

- Bóng đá chỉ được đăng ký 20 cầu thủ và nhiều đoàn đã yêu cầu phải có sự bố trí trong việc thay thế, y tế VĐV ở trường hợp có nhiều cầu thủ dương tính với Covid-19. Ban tổ chức sẽ làm việc cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) để xem xét về điều lệ tổ chức của môn bóng đá. Quy định tại SEA Games 31, khi VĐV dính Covid-19 khi thi đấu là bị hủy kết quả tại SEA Games, không được thay thế. VĐV chỉ được thay thế khi phát hiện nhiễm Covid-19 trước khi tranh tài. Chủ nhà không quy định VĐV có tiếp xúc với VĐV F0 và nếu VĐV tiếp xúc mà âm tính trong xét nghiệm sẽ vẫn được đăng ký thi đấu bình thường. Việc kiểm tra Covid-19 được thực hiện hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế.

- Khán giả vào sân theo dõi sẽ không cần xét Covid-19. Tiểu ban Y tế và Doping của SEA Games 31 sẽ có thông báo cụ thể tới từng quốc gia tham dự. Lễ khai mạc của SEA Games 31 sẽ gồm 9 chương nội dung trong kịch bản tổ chức và đạo diễn là Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) Trần Ly Ly. Lễ bế mạc dự kiến tổ chức ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung tới các đoàn. Bản quyền truyền hình của SEA Games thuộc Ban tổ chức, và không thực hiện bán bản quyền. “Hiện tại mới là tạm thu phí bản quyền truyền hình đối với các quốc gia có nhiều cơ quan truyền hình tham gia thì phí hiện tại là 5000 USD đối với 1 nhà đài” đại diện Ủy ban Olympic Việt Nam xác nhận.

- Ban tổ chức chỉ chi trả chi phí sơ cứu khi nhiễm Covid-19 nhẹ, trong trường hợp VĐV phải điều trị ở bệnh viện thì đoàn thể thao quốc gia đó phải chi trả chi phí. Việc kiểm tra doping sẽ thực hiện theo quy định, và mẫu được gởi ra nước ngoài để làm công tác xét nghiệm.

- Tiền ngân sách dành cho tổ chức SEA Games 31 đang tiếp tục triển khai các thủ tục để dải ngân. “Theo mọi người biết, đợt 1 được dải ngân hơn là hơn 201 tỉ, còn đợt 2 đang triển khai các thủ tục để tiếp tục dải ngân hơn 400 tỉ đồng còn lại. Công việc liên quan tới tài chính rất gấp gáp và cần nhiều thủ tục thực hiện đúng quy định. Về cơ bản, bộ phận tài chính nỗ lực triển khai công đoạn qua đó Bộ Tài chính sớm duyệt”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là Phó trưởng Tiểu ban thông tin truyền thông của SEA Games 31 – bà Lê Thị Hoàng Yến khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục