Các kình ngư nổi tiếng hết lòng với sự nghiệp phổ cập bơi lội cho trẻ em

Nhìn những hình ảnh trẻ em kéo nhau ra sông hồ hay tới các bể bơi để thỏa sức vùng vẫy dưới nước ở mùa hè nóng bức là hiểu nhu cầu với bơi lội rất cần thiết tại nhiều địa phương. Phía sau những cuộc thi đấu thành tích cao, nhiều tuyển thủ bơi đã, đang và sẽ là những người thầy dậy phổ cập bơi tốt nhất cho các bạn trẻ.

HLV Đỗ Huy Long trao đổi cùng các học viên nhí của mình tại giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc 2022 vừa qua. Ảnh: FTSM
HLV Đỗ Huy Long trao đổi cùng các học viên nhí của mình tại giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc 2022 vừa qua. Ảnh: FTSM

Lúc này, CLB tập bơi của Nguyễn Thị Ánh Viên tại đường Đỗ Xuân Hợp thuộc Quận 9 (TPHCM) là một trong những địa chỉ thu hút đông đảo học viên nhí đăng ký tới học. Rất dễ hiểu, hình ảnh và sức hút từ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đủ đảm bảo rằng ai tới cũng sẽ học bơi cơ bản nhất để biết kỹ thuật bơi và nổi trên mặt nước đúng phương pháp nhất.

Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Quảng Ninh hiện đang có những HLV trẻ nhiệt huyết nhất như Nguyễn Thị Kiều Oanh, Dương Thị Thơm. Không ai xa lạ với cái tên Dương Thị Thơm bởi chỉ hơn 10 năm trước, cô còn là gương mặt trẻ thi đấu rất mạnh mẽ trên đường đua xanh hay Kiều Oanh là VĐV nổi bật của đội lặn Quảng Ninh trong tất cả các giải quốc gia. Ở tuổi 27, bây giờ Kiều Oanh là một huấn luyện viên được bố trí công tác huấn luyện tuyến trẻ năng khiếu địa phương. Có mặt ở Hà Nội theo dõi SEA Games 31 vừa qua, Kiều Oanh chia sẻ nhiều về công việc hiện tại của mình. Vất vả là không tránh khỏi. Tuy nhiên, Kiều Oanh vẫn vui vì mình không xa được hồ bơi, còn tiếp tục đam mê thể thao của bản thân dù bây giờ cách thực hiện là huấn luyện thay cho thi đấu.

Trong khi đó, FT Swim club tại Hà Nội của HLV Đỗ Huy Long (cựu VĐV bơi Hà Nội và đội tuyển quốc gia) những ngày hè này kín lịch tập bơi khi rất đông phụ huynh gởi con theo tập thầy Long cùng các thầy cô ở CLB với mong muốn con mình có nơi tập thể thao, tăng cường thể chất khi kỳ nghỉ hè còn dài ngày. HLV Đỗ Huy Long từng bày tỏ “huấn luyện VĐV nhỏ cần sự nhẫn nại và việc rèn cho các em một sự kỷ luật, đoàn kết là điều trên hết. Chúng tôi rất may mắn khi được nhiều phụ huynh tin tưởng gởi con em đến để mình huấn luyện”. Trung tuần tháng 6 vừa qua, thầy Long còn 13 học trò nhí của mình đã tham dự giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc 2022 (diễn ra tại Đà Nẵng) và điều đọng lại mà những nhà quản lý CLB này thu được không chỉ ở các tấm HCV, HCB, HCĐ mà trên hết là các học viên được giao lưu với tất cả các bạn cùng trang lứa trên toàn quốc cùng tham dự giải bơi.

Một con số được bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra khiến nhiều bậc phụ huynh và những người làm thể thao về bơi học đường, các chương trình bơi chuống đuối nước phải suy ngẫm rằng ở Việt Nam trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước. Con số được xác nhạn có tỉ suất cao nhất so với các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á cũng như cao gấp 8 lần các nước phát triển. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết chỉ trong 5 tháng đầu của năm 2022, trên cả nước đã xảy ra 38 vụ đuối nước làm tử vong 113 trẻ.

Những con số biết nói lên thực trạng của việc cấp thiết phải thực hiện các chương trình dậy bơi và ngành thể thao cùng ngành giáo dục đào tạo đã có sự liên kết, thực hiện nhiều chương trình hàng năm. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng từng chia sẻ, trong tương lai, khi không còn thi đấu đỉnh cao, mình cũng hướng tới công tác huấn luyện. Đó gần như là mục tiêu chung của các tuyển thủ khi ở bên kia của sự nghiệp đỉnh cao.

Ánh Viên là HLV trong CLB bơi của mình để hướng dẫn các em nhỏ có kỹ thuật cơ bản khi xuống nước. Ảnh: AVSM

Ngoài Ánh Viên, ở TPHCM, những cái tên đình đám một thời của bơi lội thành phố như Trần Tâm Nguyện, Võ Thị Thanh Vi, Nguyễn Thị Kim Tuyến đã là những người thầy dậy bơi cho VĐV trẻ. Nhắc tới thành tích của họ, người chuyên môn đều nể phục. Còn trên hồ bơi, các VĐV nhí thì tin tưởng vì được dạy tận tình từng kỹ thuật cơ bản nhất. Đặc biệt nhất bây giờ là cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Kim Tuyến, từng có giai đoạn huấn luyện VĐV trẻ nhưng hiện tại cô đang chuyển hẳn đam mê sang tập luyện và thi đấu nhóm 3 môn thể thao hiện đại (bơi lội, chạy bộ, đạp xe) và tương lai có thể là một HLV chuyên biệt ở môn đầy khắc nghiệt này.

Trước khi qua đời, cố kình ngư Nguyễn Hữu Việt đang là huấn luyện viên huấn luyện tuyến trẻ của bơi lội Hải Phòng. Hữu Việt cũng có những lớp dậy bơi riêng của mình và nhiều dự định ấp ủ với các kế hoạch làm những CLB bơi cho trẻ nhỏ nhưng đáng tiếc anh chưa thể hoàn tất. Cùng lứa thi đấu với Hữu Việt, bây giờ Đỗ Huy Long, Nguyễn Thanh Hải, Võ Thái Nguyên... đã là các HLV huấn luyện và từng người họ vẫn hướng về mục tiêu dậy các lớp học sinh nhỏ biết bơi, đam mê với thể thao rồi phát triển dần với bơi lội đã là thành công.  

Tin cùng chuyên mục