Các đội hạng Nhất với những khó khăn khi giải kéo dài

Bên cạnh việc gởi văn bản đến các đội tham dự LS V-League 2021, công ty VPF cũng gởi văn bản kế hoạch thi đấu dự kiến đến với các đội hạng Nhất về phương án điều chỉnh lịch thi đấu. Qua đó, giải hạng Nhất dự kiến đá tiếp từ gày 20-11-2021 và kết thúc vào ngày 14-1-2022.

Khánh Hòa hiện đang là ứng viên sáng giá cho vé thăng hạng mùa này
Khánh Hòa hiện đang là ứng viên sáng giá cho vé thăng hạng mùa này

Do các đội hạng Nhất không vướng quân ở đội tuyển quốc gia nên kế hoạch trở lại của giải này được dự kiến sớm hơn LS V-League gần 3 tháng. Dù vậy, việc kết thúc muộn hơn cỡ 4 tháng cũng đang là mối lo ở một số đội đang tham dự giải này, đó là vấn đề tài chính.

Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm trao đổi cùng giới truyền thông: “Điều quan trọng lúc này là chúng ta nên nghĩ đến việc phòng chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho mỗi cá nhân rồi hãy tính tới chuyện bóng đá. Để nuôi một đội bóng thi đấu kéo dài 5-6 tháng, thật không kham nổi. Chúng tôi chỉ tập luyện cầm hơi và chờ đợi một giải pháp trọn vẹn. Nếu kéo dài, chắc là chúng tôi xin dừng cuộc chơi. Còn nếu hủy giải, chúng tôi buộc phải chia tay những cầu thủ chỉ ký hợp đồng ngắn hạn. Thương lắm nhưng không thể khác!”.

Long An là một trong số ít đội hạng Nhất không quá lệ thuộc vào dàn cầu thủ ngoại tỉnh. Lực lượng của họ chủ yếu từ cầu thủ trẻ của tỉnh được đôn lên, nhưng cũng phải cân nhắc chuyện tài chính cho thấy đó là khó khăn rất thực. Bên cạnh đó nhiều lãnh đội cũng lo ngại chuyện tài chánh nếu giải càng kéo dài, nhất là hợp đồng cầu thủ tại các đội hạng Nhất chủ yếu là ngắn hạn, tính theo từng năm phù hợp với nguồn tài chánh của CLB.

Các đội hạng Nhất với những khó khăn khi giải kéo dài ảnh 1 Long An và An Giang sẽ gặp khó khăn về tài chính nếu giải kéo dài
Ở Khánh Hòa, HLV Võ Đình Tân thấu hiểu những khó khăn của các đội bóng về chuyện tài chánh mà chính thầy trò đội Khánh Hòa đã nếm trải ở những mùa bóng gần đây trước khi có sự tiếp sức từ nhà tài trợ mới. Ông nói: “Các đội bóng có doanh nghiệp tài trợ thì hy vọng vượt qua khó khăn hiện nay, còn những đội sống bằng cơ chế nhà nước thì tôi e rằng rất khó. Hy vọng BTC, các bên liên quan tìm ra phương án tối ưu. Giải đấu còn là cuộc sống cơm áo của người lao động mà ở đây là anh em cầu thủ”.

Giải hạng Nhất những năm gần đây thực tế khó tìm những đội có được sự dồi dào về tài chính, có chiều sâu về lực lượng để sẵn sàng cho lộ trình dài hạn ở bóng đá chuyên nghiệp. Gần đây chỉ có một vài cái tên như Hà Nội (đã chuyển cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Bình Định, Bà Rịa Vũng Tàu. Còn Phố Hiến cũng vừa trải qua lời đồn giải tán trong thời gian qua, nhưng ngay sau đó lãnh đạo đội bóng này đã lên tiếng phủ nhận. Trong khi đó một số đội khác cũng đang ở thế “chênh vênh” như An Giang, Cần Thơ mà khả năng những nơi này sẽ tính đến phương án “thắt lưng buộc bụng” để cùng vượt qua khủng hoảng.

Tin cùng chuyên mục