Các đội đua xe Công thức 1: Khi nhà giàu... cũng khóc

Khán giả chật kín trên các khán đài luôn là niềm mơ ước của những nhà tổ chức đua xe Công thức 1 (F1). Có điều, do chi quá nhiều tiền với hy vọng đoạt danh hiệu ở các chặng đua - thường rất khốc liệt - nên phần lớn các đội đua xe đều thua lỗ trong nhiều năm qua.

Hiện đã có 9/11 đội đua F1 gửi báo cáo tài chính 3 năm liền (tính tới ngày 31-12-2012), nhưng chỉ có 3 đội báo cáo lãi là Caterham, Red Bull (vô địch mùa trước) và Toro Rosso (có cùng ông chủ với Red Bull). Báo cáo lãi trong thời buổi kinh tế khó khăn là điều lạc quan, nhưng xét cho cùng, tổng số tiền lãi của cả 3 đội đua này chỉ là 6,9 triệu bảng Anh, trong khi đó 6 đội còn lại lỗ tổng cộng 320 triệu bảng.

Đặc biệt, đội Marussia của Nga chiếm gần phân nửa số tiền lỗ, tức 140,6 triệu bảng. Thật ra, đội đua này lỗ te tua kể từ khi họ tham gia đấu trường F1 hồi năm 2010. Đây là đội đua có quy mô nhỏ nhất chỉ với 168 nhân viên, tức chẳng thấm tháp gì so với 612 nhân viên của Mercedes.

Chiếc F1 của đội đua Marussia.

Tháng Tư vừa qua, tập đoàn ngân hàng Lloyds bán lại cổ phần cho công ty sản xuất ô tô Marussia. Theo phát ngôn viên của Marussia, việc mua bán cổ phần này không ảnh hưởng đến tài chính hoạt động của đội đua, ngược lại giúp đội đua độc lập hơn. Tỷ phú Andrey Cheglakov sẽ đầu tư nhiều hơn cho Marussia.

Nguyên nhân lỗ của các đội đua F1 do các khoản nợ chồng chất, đồng thời các ông chủ chi quá tay cho “gà nhà” với hy vọng đoạt ngôi vô địch. Cuộc chạy đua tài chính đẩy ngân sách trung bình lên 125 triệu bảng (hồi năm ngoái), trong khi kế hoạch chi ngân sách tối đa là 118,5 triệu bảng kể từ mùa giải 2015.

Thật ra, vấn đề tài chính các đội đua F1 đã có dấu hiệu báo động từ nhiều năm nay. Thậm chí, có đội phải tuyên bố giải tán như đội HRT của Tây Ban Nha hồi cuối năm 2012. Cũng trong năm ấy, nhiều tay đua phàn nàn chuyện bị nợ lương. Ngay cả cựu vô địch Kimi Raikkonen bị đội đua Lotus nợ 14,5 triệu bảng.

Khó khăn tiếp tục chồng chất lên F1. Vài năm trước, EU cấm các hãng thuốc lá tài trợ cho thể thao khiến F1 mất hàng triệu bảng mỗi năm. Giờ đây, EU dự kiến sẽ cấm các hãng rượu nên F1 sẽ tiếp tục mất tài trợ, mất nguồn thu.

HOÀNG HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất