Ca sĩ Lương Gia Huy: “Không có quản lý thì khó thành công!”

Là một ca sĩ từ miền Bắc vào Nam lập nghiệp, Lương Gia Huy từng bước khẳng định được tên tuổi của mình không chỉ ở tài ca hát mà còn đào tạo ca sĩ. Anh là học trò cưng của ca sĩ nổi tiếng Ngọc Sơn. Cũng giống như người thầy, Lương Gia Huy khá mát tay khi đào tạo rất nhiều ca sĩ thành danh như Lâm Chấn Huy, Châu Khải Phong, Saka Trương Tuyền…

* Trước khi ra album, phần lớn ca sĩ đều muốn có được ca khúc hit, trước để kiếm tiền sau là giữ được tên tuổi của mình trong lòng khán giả. Anh nghĩ điều đó?

- Điều đó rất đúng vì mỗi ca sĩ khi được công chúng nhắc đến đều gắn liền với những ca khúc hit. Nếu không muốn nói là trở thành thương hiệu giúp tên tuổi của người nghệ sĩ được nhiều người biết đến. Tôi còn nhớ năm 2006 khi phát hành album “Em có hiểu lòng anh”, tôi may mắn có 3 ca khúc |”Bài tango buồn”,  “Hey ho hip hop” và ca khúc chủ đề “Em có hiểu lòng anh” được rất nhiều khán giả đón nhận. Tôi nghĩ khi ra bất kỳ album nào mình phải đặt cái tâm vào album như chính người mẹ thai nghén đứa con vậy. Từ việc chọn ca khúc đến thu âm, cách xử lý bài hát, đối tượng khán giả nghe nhạc...cũng phải tính toán kỹ lưỡng. Còn việc ca khúc có hít hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm.

* Ngày nay, chuyện scandal của nhiều nghệ sĩ cứ nhan nhãn trên các mặt báo khiến công chúng đánh đồng showbiz Việt đang ngày càng tuột dốc. Anh nghĩ gì?

- Tôi không đặt nặng vấn đề này. Mỗi người đều có quyền lựa chọn cuộc sống riêng, quan trọng là tất cả chúng ta phải có quan điểm tự chịu trách nhiệm với hành động của mình. Cuộc sống luôn có nhiều xung đột, mâu thuẫn, nếu không khéo léo sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người khác. Bên cạnh đó, còn một yếu tố khác, Việt Nam mình quá nhiều nghệ sĩ, ca sĩ. Thậm chí, nhiều đến nỗi ngay cả tôi trong nghề cũng không nhớ hết nỗi. Tôi luôn ủng hộ việc nghệ sĩ nên có bằng cấp để dễ quản lý, nếu vướng vào scandal thì rút bằng cấp không cho hoạt động nữa.

* Nhiều người cho rằng mình cứ âm thầm lao động nghệ thuật cật lực thì không có hiệu quả bằng việc bỏ tiền ra mua giới truyền thông là mình có tất cả?

- Tôi không tự hào về điều đó vì một người có năng lực thật sự chắc chắn sẽ thành công. Nhưng cũng có một số bộ phận nghệ sĩ không có thực lực, không có tài năng chỉ nhờ vào sắc và tiền của, công nghệ truyền thông lăng xê để nổi tiếng. Ngược lại, nếu một nghệ sĩ không lao động nghệ thuật cật lực thì có mua giới truyền thông cỡ nào cũng không có chỗ đứng trong lòng công chúng. Các ca sĩ trẻ hiện nay đang có sự ngộ nhận là để trở thành ca sĩ chỉ cần có chút nhan sắc, biết ít vũ đạo, quan hệ tốt với báo chí... sẽ nhanh chóng trở thành người có "số má". Như thế là suy nghĩ nông cạn. Tôi còn nhớ má Kim Ngọc dạy tôi một câu “Có đức mặc sức mà ăn”, một con ngựa phi đường trường muốn phi tốt thì mình phải có tâm. Còn bề nỗi hay dựa dẫm vào một điều gì đó thì từ từ cũng bị đào thải.

* Ca sĩ xưa nay tự thân vận động làm tất cả mọi việc mà không có quản lý thì rất khó thành công, anh lý giải gì về điều này?

- Cũng phải thôi, tôi thấy những ca sĩ chuyên nghiệp họ thường có công ty hoặc quản lý đứng ra lo tất cả mọi việc, còn ca sĩ chỉ tập trung vào chuyên môn. Trước kia một tay tôi phải lo tất cả mọi thứ. Nhận thấy được điểm yếu đó, tôi đã mời Kim Tuyền về làm quản lý trong 2 năm qua. Nhờ cô ấy chia sẻ gánh vác mọi công việc nên tôi có thời gian tập trung vào việc ca hát hơn. Trong thời gian vừa qua và hiện tại, tôi vẫn luôn trao dồi về giọng hát của mình. Bên cạnh đó, tôi cần phải hát nhiều dòng nhạc hơn, xử lý những bài hát khó hơn và tham gia những chương trình có quy mô và chất lượng hơn nhằm mở rộng và khẳng định vị trí của mình trong lòng khán giả, chứ không chỉ là khán giả nhạc thị trường. Tiếp sau đó tôi sẽ thực hiện một liveshow nhằm đánh dấu chặng đường hơn 10 ca hát của mình.

Tấn Bin (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất