Cả ba tuyến của futsal Brazil đều giỏi chơi tấn công

Brazil - đối thủ mở màn của đội tuyển Việt Nam ở bảng B thuộc FIFA Futsal World Cup 2021 rất mạnh trong khâu tấn công.
Lịch thi đấu của độii tuyển Việt Nam tại bảng D. Ảnh: TSNFC
Lịch thi đấu của độii tuyển Việt Nam tại bảng D. Ảnh: TSNFC

Thật khó dùng một từ ngữ chuẩn xác nhất để nhận xét về sức mạnh của Brazil - đội tuyển futsal xếp thứ 2 thế giới, và từng 5 lần đăng quang Futsal World Cup. Đến giải đấu trên đất Lithuania với mục tiêu vô địch, vì thế Brazil được đánh giá không gặp nhiều khó khăn để giành quyền đi tiếp trong bảng đấu có sự xuất hiện của CH Czech (hạng 16 thế giới), Panama (hạng 37) và Việt Nam (hạng 43).

Để có thể hoàn thành mục tiêu vô địch, HLV Marquinhos Xavier mang đến Futsal World Cup 2021 với 8/16 cầu thủ đang khoác áo các CLB hàng đầu ở châu Âu - vốn là châu lục có nền futsal mạnh nhất thế giới. Độ tuổi trung bình của Brazil lớn nhất Giải đấu với 2/3 số cầu thủ ở ngoài tuổi 30 - nhưng trong futsal đây mới thuộc độ chín của sự nghiệp. 

Cả ba tuyến của futsal Brazil đều giỏi chơi tấn công ảnh 1 Thi đấu đỉnh cao nhiều năm, nhưng mới là kỳ Futsal World Cup đầu tiên của pivot Ferrao. Ảnh: CBF
Các cầu thủ Brazil nổi bật như cặp pivot (tiền đạo) của Barcelona Ferrao và Pito - cầu thủ vừa đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” ở Giải VĐQG Tây Ban Nha, Rocha (vô địch Champions League trong màu áo Sporting Lisbon), hay đội trưởng 37 tuổi Rodrigo - cái tên còn sót lại cuối cùng trong chiến thắng 8-1 của Brazil trước đội tuyển Việt Nam ở Grand Prix Brazil 2014.
Cả ba tuyến của futsal Brazil đều giỏi chơi tấn công ảnh 2 HLV Trương Quốc Tuấn đang huấn luyện CLB Tân Hiệp Hưng
Dù không còn huyền thoại Falcao, nhưng với đội hình hiện tại, Brazil vẫn đủ sức thách thức các đối thủ trên hành trình xưng vương. Hãy lấy 4 trận giao hữu gần nhất của Brazil trong chuyến tập huấn Ba Lan để làm thước đo. Họ ghi đến 14 bàn thắng sau 4 trận giao hữu. Trong đó, Ferrao ghi đến 5 bàn thắng, Rocha đóng góp 1 pha lập công, ala trẻ đầy tiềm năng Leozinho 4 lần điền tên lên bảng điểm.

Thậm chí, 2 fixo (hậu vệ) Marlon và Rodrigo Araujo cũng xuyên thủng được mành lưới đối phương. Điều này chứng tỏ Brazil không phụ thuộc vào một cá nhân, bàn thắng có thể đến bất vị trí nào. Tóm lại, HLV Marquinhos Xavier đang xây dựng một đội tuyển mà cả ba tuyến đều biết tấn công. Đó còn chưa kể thủ môn Guita có thể thi đấu như một cầu thủ với các pha dứt điểm từ xa đầy uy lực.

Cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân gặp Brazil?  

Cầu thủ Brazil có kỹ thuật cá nhân tốt, thậm cả những người thi đấu ở vị trí phòng ngự. Lối chơi của Brazil mang thi hướng tấn công làm chủ đạo. Trước đối thủ rất mạnh, dĩ nhiên đội tuyển Việt Nam phải chọn chiến thuật phòng ngự phản công. Muốn thi đấu tốt trước đối thủ, đầu tiên, các cầu thủ Việt Nam cần phòng ngự cá nhân tốt, đảm bảo được cự ly đội hình, và bọc lót cho nhau thật nhanh. 

Nếu tìm thấy được cơ hội phản công nhanh, điều quan trọng cần tỉnh táo, các cầu thủ phải luôn trong tình trạng sẵn sàng chuyển trạng thái để băng lên hỗ trợ cho người có bóng, tạo những đường chuyền nhanh, ít chạm và dứt điểm thật tốt.

Cả ba tuyến của futsal Brazil đều giỏi chơi tấn công ảnh 3 Pivot Minh Trí là điểm tựa trên hàng công của đội tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: ANH TRẦN
Qua 4 trận giao hữu trong quá trình tập huấn vừa qua, có nhiều trận đấu đội tuyển Việt Nam đã sử dụng lối chơi phòng ngự phản công, cũng tạo ra nhiều tình huống phản công nhanh tốt, nhưng khả năng dứt điểm còn hạn chế nên chưa có nhiều bàn thắng. Đặc biệt, những tình huống 1v1 đối mặt với thủ môn đối phương phải ghi bàn. Cải thiện được điều này, toàn đội sẽ gây áp lực ngược cho đối phương khi không dám mạo hiểm trong tấn công, chỉ khi đó sẽ giảm tải hàng phòng ngự, và gây hưng phấn cho cầu thủ đội nhà.

Qua đây, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe đến đội tuyển Việt Nam. Hy vọng các cầu thủ giữ được cái đầu thật lạnh, một trái tim nóng, và đi kèm theo may mắn để gặt hái kết quả tốt nhất ở trận ra quân gặp Brazil, xa hơn hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng Futsal World Cup 2021.

Tin cùng chuyên mục