Burnley: Đầy rẫy lo lắng

Mất đi 2 trụ cột quan trọng Michael Keane và George Boyd trong đội hình, nhưng Burnley vẫn chưa thể tìm được sự thay thế xứng đáng. Và cứ đà như thế này, mùa giải mới hứa hẹn The Clarets sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
HLV Dyche còn đối mặt với nhiều khó khăn.
HLV Dyche còn đối mặt với nhiều khó khăn.
Thực sự hài lòng?

Sau trận đấu giao hữu với Nottingham Forest, HLV Sean Dyche đã tỏ rõ chiến lược phát triển đội hình Burnley mùa giải mới. “Kịch bản hoàn hảo là có sự phối hợp hợp lý trong đội hình. Chúng ta có thể thấy sự cân bằng đúng không? Có phải chúng ta vẫn phát triển cầu thủ khi nhận được kinh nghiệm từ các cựu binh nhằm giúp lứa trẻ phát triển”.
Như vậy là đã quá rõ, mùa giải mới, Burnley sẽ là tập hợp những cầu thủ đầy kinh nghiệm, kết hợp với lớp trẻ trưởng thành từ lò đào tạo. Điều này tốt, và cũng đi theo xu thế chung của đại đa số các đội bóng có ngân sách tương đối hạn hẹp bấy giờ. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, các cầu thủ đầy kinh nghiệm vừa mang về có khỏa lấp được khoảng trống những ngôi sao vừa ra đi hay không trước khi nghĩ đến vấn đề dìu dắt.

Phil Bardsley, Jonathan Walters hay Jack Cork đều có sở trường khác nhau. Nói như HLV Dyche, họ là sự bổ sung cần thiết với kinh nghiệm dày dặn tại Premier League. Nhưng để nói thành công trong màu áo Burnley thì là vấn đề khác? 

Bardsley đã 32 tuổi, và mùa trước không đóng góp được nhiều trong màu áo Stoke City. Walters thì khả năng hạn hẹp chẳng kém người đồng đội khi cả mùa chỉ được 4 bàn cùng với 2 kiến tạo. Chưa kể, tiền đạo người Ireland đã 33 tuổi. Nên nhớ một khi Stoke chịu nhả “hàng”, cầu thủ đó dường như không còn giá trị sử dụng. Riêng Cork cũng chẳng khá hơn, dù thi đấu nhiều, tiền vệ 28 tuổi lại chẳng để lại dấu ấn gì trong màu áo Swansea.

Vì vậy, ngoài mặt HLV Dyche thể hiện sự hài lòng, nhưng trong suy nghĩ có thực sự không lo âu hay không thì chỉ mình ông biết rõ. Có điều cách chuyển nhượng như thế, CĐV Burnley chắc chắn chẳng thể vui.

Còn khó khăn phải giải quyết

Mùa trước Burnley trụ hạng nhờ vào khả năng giành nhiều điểm ngay tại Turf Moor. Cách chơi như thế được xây dựng trên nền tảng hàng thủ vững chắc với cặp trung vệ Keane – Tarkowski. Bây giờ không có Keane, đã để lại lỗ hỏng lớn nơi hàng thủ. Có thể Burnley đủ ngân sách để chiêu mộ trung vệ tốt, nhưng trong bối cảnh Premier League đang “hiếm” thì tìm đâu ra. Chưa hết, những cầu thủ thực sự có tài năng liệu có thể đến với đội bóng không tham vọng như The Clarets hay không?

Nhiều khả năng mùa giải mới, HLV Dyche sẽ để Kevin Long đá cặp với Tarkowski. Nhưng để nói lên cả hai sẽ thiết lập nên sự chắc chắn trước khung thành Tom Heaton thì rất khó.

Một phần tìm người, Burnley cũng phải lên kế hoạch giữ người. Premier League 2016-2017, Ashley Barnes và Sam Vokes đóng góp gần 50% số bàn thắng cho đội chủ sân Turf Moor. Nên không có gì lạ khi hiện tại, cả hai đang được những đội bóng có tham vọng hơn săn đón. Đòi hỏi, HLV Dyche không thể dửng dưng trước tình thế hiện tại. Nếu để mất bộ đôi trên, Burnley sẽ chẳng có gì để dọa đối thủ mùa giải mới, đơn giản những “măng non” vẫn chưa thực sự đủ năng lực để thay thế. Và đây chính là tất cả những gì The Clarets cần làm trước khi bước vào mùa giải mới.

Tin cùng chuyên mục