Bước nhảy xa thay đổi số phận

Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, nữ vận động viên (VĐV) nhảy xa Quanesha Burks (đoàn thể thao Mỹ) đã luôn hy vọng được một lần dự Olympic. Dù rằng hàng ngày bận rộn với công việc ở cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's, nhưng nữ VĐV vẫn luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh để thực hiện giấc mơ Thế vận hội của mình.

Dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng Quanesha Burks chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ Olympic của mình
Dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng Quanesha Burks chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ Olympic của mình

Cuộc sống của Quanesha Burks tưởng rằng chỉ quanh quẩn ở cửa hàng McDonald's, nhưng chính điền kinh đã đem đến bước ngoặt lớn trong cuộc đời của cô. Quanesha Burks đã giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020 sau khi xếp thứ 3 trong vòng tuyển chọn VĐV Olympic diễn ra tại Eugene, Oregon.

Burks cho hay: “Cảm xúc của tôi đến bây giờ vẫn rất khó tả bởi vì đã có nhiều chuyện xảy ra kể từ vòng tuyển chọn. Tôi thật sự rất vui mừng khi được đại diện cho quốc gia tham dự Thế vận hội và chứng tỏ bản thân ở một đấu trường lớn. Olympic luôn là giấc mơ và mục tiêu hướng đến của tôi từ những ngày còn bé. Tôi biết tôi thuộc về nơi này và đã phải nỗ lực rất nhiều để có mặt tại đây”.

Quanesha Burks và 2 người em của mình sống cùng với ông bà tại tiểu bang Alabama (Mỹ). Kể từ khi lên trung học, cô đã phải kiếm tiền để giúp đỡ gia đình. Một ngày bình thường của cô bắt đầu với công việc bên chiếc xe quét rác từ 4g30 sáng, sau đó trở về nhà chuẩn bị đưa 2 cô em gái đi học. Lúc này, Burks mới đến trường rồi tham gia luyện tập điền kinh và bóng rổ ở câu lạc bộ.

Từ 16g đến 22g, cô sẽ làm thêm ở cửa hàng McDonald’s và phải làm bài tập sau khi về nhà vào đêm khuya. Những lúc không phải tập luyện và thi đấu vào cuối tuần, nữ VĐV sẽ làm việc tại cửa hàng thức ăn nhanh từ lúc sáng sớm. Burks kiếm được 200 đô-la sau mỗi hai tuần với công việc tại McDonald’s để trang trải cuộc sống.

Bước nhảy xa thay đổi số phận ảnh 1 Từ một nhân viên của McDonald's, cuộc đời của Quanesha Burks đã thay đổi nhờ điền kinh

Ban đầu, Quanesha Burks không hề quan tâm đến việc trở thành một VĐV nhảy xa, nhưng huấn luyện viên ở trường trung học đã thuyết phục cô. Sau khi biết rằng bản thân có thể nhận được “tấm vé” vào đại học nếu trở thành một VĐV, cô bắt đầu chuyên tâm hơn vào con đường thể thao.

Quanesha Burks đã 11 lần giành chức vô địch các giải đấu điền kinh ở trung học và nhận được học bổng toàn phần ở trường đại học Alabama. “Gia đình tự hào vì tôi đã tốt nghiệp trung học, nhưng tôi muốn được tiến xa hơn nữa. Và điền kinh đã cho tôi một cơ hội lớn trong cuộc đời”, nữ VĐV 26 tuổi nói.

Vào đầu năm nay, Burks đã phải vật lộn với chứng gai xương, thậm chí cô còn đứng trước nguy cơ phải từ bỏ giấc mơ Olympic. Tuy vậy, tinh thần không bỏ cuộc và niềm tin tuyệt đối vào bản thân đã giúp Burks vượt qua khó khăn, trở thành thành viên của đoàn thể thao Mỹ tham gia Olympic Tokyo với quyết tâm đem về chiếc huy chương cho quốc gia.

Quanesha Burks chia sẻ: “Đừng bao giờ để người khác quyết định cuộc đời và thành công của bạn. Nếu bạn tin tưởng bản thân và luôn có niềm tin vào chính mình, bạn có thể tiến xa hơn mình nghĩ. Tôi đã thực hiện được giấc mơ của mình, trở thành một VĐV Olympic. Tất cả những gì tôi cần là cơ hội. Nếu cơ hội đến với tôi, tôi sẽ nắm chắc nó.”

Tin cùng chuyên mục