Brazil sẽ đăng cai Copa America 2021

Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã chỉ định Brazil là nước chủ nhà của kỳ Copa America lần thứ 47, sau khi 2 đồng chủ nhà trước đó là Colombia và Argentina lần lượt bị tước quyền tổ chức vì những bất ổn riêng tại mỗi quốc gia.

Brazil sẽ bảo vệ danh hiệu vô địch Nam Mỹ trên sân nhà.
Brazil sẽ bảo vệ danh hiệu vô địch Nam Mỹ trên sân nhà.

Quyết định được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi Cơ quan quản lý bóng đá Nam Mỹ thông báo Argentina sẽ không còn là chủ nhà của sự kiện dự kiến bắt đầu vào ngày 13-6 và kéo dài đến ngày 10 -7. Một tuyên bố của CONMEBOL có đoạn: “CONMEBOL @CopaAmerica 2021 sẽ được thi đấu tại Brazil! Ngày bắt đầu và kết thúc của giải đấu đã được xác nhận. Địa điểm và lịch thi đấu sẽ được CONMEBOL thông báo trong vài giờ tới”.

Chủ tịch CONMEBOL Alejandro Dominguez cho biết đây là một quyết định được nhất trí bởi Hội đồng. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến các đồng chủ nhà Argentina và Colombia, đồng thời tuyên bố rằng 2 quốc gia sẽ có cơ hội để tổ chức các sự kiện trong tương lai.

Brazil là chủ nhà của giải đấu gần nhất năm 2018, và cũng là đội tuyển giành chiến thắng cuối cùng. Kỳ giải đó được biết cũng mang về doanh thu 118 triệu USD cho Brazil. Tuy nhiên, đây là một tình huống hoàn toàn khác hẳn, một quyền đăng cai vội vã giữa lúc dịch Covid-19 vẫn chưa thật sự lắng dịu tại đất nước này. Hơn 460.000 người đã chết vì Covid-19 ở Brazil, con số cao thứ 2 trên thế giới chỉ sau Mỹ, và việc triển khai tiêm chủng đã bị đình trệ. Được biết, Argentina bị tước quyền chủ nhà là do tỷ lệ lây nhiễm với 484 trường hợp trên 100.000 người, nhưng theo thống kê của Reuters, Brazil chỉ “đỡ hơn” một nửa với 204 trường hợp nhiễm trên 100.000 người trong 7 ngày qua,

Quyết định vào phút chót này cũng đặt ra nhiều câu hỏi phức tạp cho Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF). Giải VĐQG Brazil hiện chưa có quyết định tạm dừng để tổ chức Copa America và có ít nhất 70 trận của giải VĐQG Brazil dự kiến sẽ diễn ra trong suốt một tháng của giải đấu. Các bản tin tại Brazil cho biết Flamengo là CLB đầu tiên sẽ đề đạt yêu cầu CBF đình hoãn giải VĐQG trong thời gian diễn ra Copa.

Bảng A có Argentina, Bolivia, Chile, Paraguay và Uruguay. Bảng B gồm Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela. Bốn đội nhất mỗi bảng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp. Argentina của Lionel Messi dự kiến sẽ mở màn giải đấu với Chile vào ngày 13-6, trong khi Brazil của Neymar bắt đầu bảo vệ danh hiệu trước Venezuela một ngày sau đó.

Tin cùng chuyên mục