Brazil - Bỉ 1-2: Neymar chết lặng, De Bruyne đưa Bỉ vào bán kết

Trong ngày Neymar bị khóa chặt, Brazil đã phải nhận thất bại trước Bỉ. Góp công lớn đưa Quỷ đỏ vào bán kết World Cup 2018 là Kevin De Bruyne với 1 bàn thắng.

Neymar bị phong tỏa bởi các cầu thủ Bỉ. Ảnh: Getty Images
Neymar bị phong tỏa bởi các cầu thủ Bỉ. Ảnh: Getty Images

Thống kê thú vị trước trận đấu với Brazil là kể từ năm 1963 cho tới nay, Bỉ chỉ đúng một lần giành chiến thắng trước các vũ công Samba. Còn lại thua 3/4 lần. Tất nhiên, thống kê chỉ mang tính chất tương đối và không ảnh hưởng nhiều đến hiện tại. Bởi Bỉ trước kia và thực tại hoàn toàn trái ngược nhau.

Nhưng người ta vẫn có cơ sở để tin vào Bỉ hiện tại cũng khó làm nên điều gì kỳ tích trước Brazil, mấu chốt nằm ở trận đấu với Nhật Bản tại vòng 16 đội. Một Bỉ èo uột bị dẫn trước 2 bàn, và phải lội ngược dòng vào phút cuối. Và khi đặt Bỉ với bộ mặt èo uột đó trước Brazil vượt qua vòng 16 đội đầy thuyết phục sẽ như thế nào? Hẳn là Brazil sẽ được đánh giá cao hơn nhiều nhờ vào sức mạnh hàng công lẫn chắc chắn nơi hàng thủ. Sau 4 trận, hàng thủ Selecao để thủng lưới đúng 1 bàn. Tất cả vững tin hơn Brazil sẽ áp đặt lối chơi lấn lướt toàn diện lên đối thủ.

Không, mọi thứ trái ngược hoàn toàn. Sau tiếng còi khai cuộc, Bỉ nhập cuộc đầy quyết tâm. Chủ động chơi pressing ngay từ đầu với bộ ba tiền vệ cơ bắp sức mạnh Fellaini -Witsel-Chadli. Trong khi đó ở hàng thủ, việc trở lại của trung vệ Vincent Kompany càng gia cố thêm chắc chắn sự chắc chắn. Nhìn vào sơ đồ bố trí, dễ hiểu HLV Roberto Martinez muốn thiết lập một hệ thống kiên cố cả phòng ngự lẫn cân bằng tuyến giữa. Và khi sự kết hợp đó phát huy tốt với những ngôi sao trên hàng tấn công, mọi thứ sẽ trở nên vô cùng lợi hại.

Đúng như toan tính, sau hơn 10 phút đầu để Brazil có phẩn nhỉnh hơn trong lối chơi, nổi bật hai tình huống mười mươi có thể chuyển hóa thành bàn thắng ở phút thứ 7 và 10 từ các pha kết thúc của Thiago Silva và Paulinho. Bỉ đã bất ngờ có được bàn mở tỉ số. Phút 13, sau pha đánh đầu ngược của Kompany, Fernandinho có tình huống đốt lưới nhà.

Sự tệ hại người thay thế Casemiro đảm nhận vai trò mỏ neo tuyến giữa không dừng lại. Đến phút 31, chính Fernandinho không làm tốt vai trò đánh chặn để Romelu Lukaku có cơ hội kiến tạo cho Kevin De Bruyne thực hiện pha sút xa ngoài vòng cấm nhân đôi cách biệt.

Dẫn trước 2 bàn, Bỉ bắt đầu lộ rõ ý đồ chiến thuật, từ 4-3-3 chuyền thành 4-4-2, với hệ thồng phòng ngự dày đặc. Chính điều này khiến cho các chân sút Brazil gặp rất nhiều khó khăn trong tấn công. Mỗi khi Neymar có bóng, luôn có sự “chăm sóc” đặc biệt của hai đến ba cái bóng áo đỏ. Điều này khiến cho ngôi sao sáng giá nhất Selecao hầu như không làm được gì trong suốt hiệp một.

Brazil - Bỉ 1-2: Neymar chết lặng, De Bruyne đưa Bỉ vào bán kết ảnh 1 Hàng thủ Brazil đã có ngày thi đấu đáng quên. Ảnh: Getty Images 

Thế trận hiệp hai cũng không khác, nỗ lực tấn công của Brazil luôn gặp khó khăn trước hàng phòng ngự của Bỉ. Bất lực trước các tình huống phối hợp nhỏ, Brazil cũng không tài nào chơi bóng bổng trước Bỉ. Cứ thế, những pha tấn công có cảm giác như “đầm đầu vào đá”.

Để hi vọng xoay chuyển tình thế, HLV Tite thực hiện điều chỉnh chiến thuật đẩy mạnh mặt trận tấn công khi tung Roberto Firmino, Douglas Costa và Renato Augusto vào sân. Từ lúc này, tình thế có vẻ tốt hơn cho Brazil, với sự cơ động của Costa bên cánh phải, sức mạnh Augusto ở tuyến giữa, cùng khả năng câu kéo của Firmino. Hệ quả, phút 76, Philippe Coutinho thực hiện đường chuyền để Augusto đánh đầu rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

Thời gian còn lại trận đấu, dù có thêm cơ hội nhưng Brazil vẫn không thể tận dụng thành công, qua đó đành chấp nhận thất bại trước Bỉ. Bị loại một cách đau đớn, Brazil đi vào “vết xe đổ” ở các kỳ World Cup 2006, 2010 và 2014 khi toàn bị thua ở vòng knock -out trước các đại diện châu Âu.

Tin cùng chuyên mục