Bravo vẫn chưa đáng được hoan hô

Hôm nay Chile đấu chung kết Cúp các Liên đoàn châu lục (Confed Cup) với đội tuyển Đức. Có được chiếc vé ấy là nhờ công lớn của thủ môn Claudio Bravo. Anh ta ngăn cản được 3 quả 11m luân lưu của Bồ Đào Nha ở bán kết. Liệu khán giả của Man.City sẽ nghĩ gì? 
Claudio Bravo đang được chờ đợi sẽ mang niềm tin từ tuyển Chile trở lại Man.City
Claudio Bravo đang được chờ đợi sẽ mang niềm tin từ tuyển Chile trở lại Man.City
1- Khi Bravo đẩy được quả luân lưu thứ 3, chắc là những khán giả Man.City nào có chứng kiến thì sẽ khó tin vào mắt mình. 

Cũng cái anh chàng Bravo ấy, bây giờ đang là người hùng của Chile nhưng tại sao lúc thi đấu cho Man.City lại... tai ương đến vậy! Tất nhiên, cả 3 cầu thủ Bồ Đào Nha gồm Quaresma, Moutinho và Nani đều sút dở, chỉ cần Bravo bay đúng hướng là đủ. Nhưng cứ nhớ lại mùa bóng 2016-2017 mà xem: Rất nhiều cú dứt điểm dễ dàng của đối thủ lẽ ra phải cản được thì Bravo vẫn cho vào. Do cổ tay anh ta yếu, bộ chân của anh ta không hay, sự tự tin không nhiều. 

2- Điều đó nhiều lần biến Bravo thành trò cười ở Etihad Stadium, nơi vốn từng rất gắn bó với Jose Hart. Đành rằng Joe Hart chưa bao giờ là thủ môn số 1 thế giới, nhưng ít ra Hart cũng còn là một chỗ dựa. Ai cũng biết hàng phòng ngự Man.City cứ vắng trung vệ đội trưởng Kompany là y như rằng lủng củng, nhưng trong nhiều lúc như thế vẫn còn có Hart ngăn chặn được thảm họa chứ không phải như Bravo bây giờ. 

Về Man.City cầm quân, HLV Guardiola đã lập tức đẩy tượng đài Joe Hart đi nơi khác, đẩy Bravo lên làm thủ môn số 1, giao cho Bravo một công việc chưa từng có ở City - triển khai phối hợp ngay từ vị trí thủ môn. Có điều, ông càng kỳ vọng Bravo, sự chờ đợi nơi anh ta càng mòn mỏi thì thái độ của khán giả càng thẳng thừng hơn trước cái vẻ hớt hơ hớt hải thường trực của gã thủ thành tội nghiệp. Họ sẵn sàng cười chế giễu khi Bravo bắt được hoặc đón được một cú sút đơn giản, làm như thể chỉ bấy nhiêu với anh ta cũng đã là kỳ công lắm lắm!

3- Thái độ đó có lẽ sẽ chẳng dịu đi. Giới truyền thông ở Confed Cup lưu ý rằng Bravo năm nay đã 34 tuổi (tức là giàu kinh nghiệm), có nhiều danh hiệu vô địch khác nhau và cũng đã hơn 100 lần khoác áo đội tuyển Chile. Điều đó, dân Man.City chẳng màng. Nhiều người trong số họ cũng không biết hoặc không cần biết rằng phong độ Bravo ở Confed Cup tuy chưa đạt đến đẳng cấp thế giới nhưng vẫn tốt hơn ở Premier League 2016-2017. 

Điều duy nhất họ nhớ và biết có lẽ là trong 39 bàn thua tổng cộng ở Premier League mùa qua, “công” của Bravo không hề nhỏ. Do anh ta mà có những trận lẽ ra phải thắng thì lại hòa, lẽ ra hòa thì lại thua. Mấy lần cứu nguy trên chấm 11m luân lưu ở Confed Cup làm sao đền lại được biết bao sai sót mà Bravo đã gây ra cho CLB! Bởi thế, điều duy nhất mà khán giả Man.City muốn thấy sẽ là vị trí thủ môn phải khác, phải thật hay, thật tin cậy, thật an toàn. 

4- Cái ngày tốt đẹp ấy sắp đến chưa? Tiếc thay, câu trả lời có lẽ là chưa. Thủ môn Joe Hart có thể đã một đi không trở lại. Thủ môn Caballero đã kết thúc hợp đồng và đầu quân cho Chelsea. Còn thủ môn mới tuyển mộ Ederson Moraes thì vẫn còn... quá mới. 

Cái giá chuyển nhượng 35 triệu bảng Anh của Ederson nói rằng đây là một thủ thành giàu tài nghệ. Tuy nhiên, Ederson mới 23 tuổi, mới “đột phá” vào đội hình hạng nhất của Benfica từ tháng 3-2016 chứ chẳng phải thâm niên gì. Đành rằng Ederson đã thi đấu đầy ấn tượng ở đó, nhưng từ Bồ Đào Nha chuyển sang bóng đá Anh vẫn là một sự thay đổi rất lớn về mọi mặt. Sẽ rất khó cho Ederson thích ứng, ổn định và chơi tốt ngay lập tức. 

Nói cách khác, Ederson dành cho tương lai. Còn hiện tại vẫn cứ là Bravo vậy. Kênh thể thao ESPN bình luận rằng sẽ chẳng có gì gọi là bất ngờ choáng váng nếu Bravo có tên trong thành phần xuất phát ở lượt trận đầu tiên của Premier League 2017-2018, trận đấu mà Man.City sẽ đá trên sân Brighton. 

5- Đối với Bravo, tất nhiên đó sẽ là cơ hội để anh ta bắt đầu chinh phục lại mối thiện cảm nơi người hâm mộ. Chỉ là bắt đầu thôi. ESPN tiếp tục bình luận như sau: Một năm đầy ác mộng của Bravo có thể đã được chấm dứt bằng màn trình diễn ở đội tuyển Chile, nhưng để thuyết phục khán giả Man.City thì anh ta vẫn còn cả một con đường dài. 

Tin cùng chuyên mục