Bournemouth: Chờ “ngựa ô” tung gió

Không thuộc dạng chiêu binh mãi mã rầm rộ, nhưng sự bổ sung những vị trí cần thiết đang biến Bournemouth trở thành “ngựa ô” đầy hứa hẹn. Sẽ không có gì bất ngờ khi ở mùa giải mới, đoàn quân HLV Eddie Howe tạo được tiếng vang lớn.
Bournemouth hứa hẹn là “ngựa ô” ở mùa giải mới
Bournemouth hứa hẹn là “ngựa ô” ở mùa giải mới
Lợi thế của The Cherries

Bắt đầu vào mùa chuyển nhượng, những đội bóng thường khó tránh việc bị mất đi những cầu thủ sáng giá nhất trong đội hình. Cùng với đó là sự vất vả chiêu mộ những cá nhân tương xứng thay thế. Riêng Bournemouth thì khác. 

Xét trên phương diện những đội bóng tầm trung, và không tính cầu thủ hết hạn cho mượn được trả về như trường hợp của Jack Wilshere, Bournemouth lợi thế hơn những đội bóng khác là bảo toàn được cấu trúc ổn định. Hàng loạt những trụ cột được giữ chân, từ Steve Cook, Adam Smith… cho tới Harry Arter. Trong khi đó, tân binh được mang về hầu như chứng tỏ được chất lượng nhất định.

Asmir Begovic dù mùa trước đóng vai trò dự bị tại Chelsea. Nhưng kinh nghiệm và tài năng vốn có, thủ thành 30 tuổi hứa hẹn góp phần nâng cao chất lượng phòng ngự của The Cherries. Riêng Nathan Ake thì không cần phải nói nhiều, thời gian thi đấu dưới dạng cho mượn đã giúp hậu vệ người Hà Lan rất hiểu lối chơi Bournemouth. Nói đúng hơn, Ake không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập.

Với Jermain Defoe, một mặt tiền đạo người Anh sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với  Benik Afobe và Callum Wilson, Joshua King trên hàng công. Thực tế không hẳn như vậy, với Defoe, HLV Howe sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn, không chỉ ở mặt nhân sự, mà còn là khía cạnh xoay chuyển chiến thuật.

Tại sao lại nói điều này? Quay thời gian lại lúc tại Sunderland dưới bàn tay Sam Allardyce. Big Sam xoay chuyển lối chơi với trọng tâm đặt nhiều vào tiền đạo 34 tuổi, rốt cuộc, Defoe chói sáng trong mùa giải đó, để rồi tiếp theo cực kỳ ưng ý với Victor Anichebe trên hàng công Mèo đen mùa rồi.

Có Defoe, HLV Howe có thể ghép cựu tiền đạo Sunderland với Afobe hay King đều được… tùy theo thời điểm và chiến thuật đề ra. Đại khái là, thuyền trưởng của Bournemouth không cần phải nói Defoe nên làm những gì với đồng đội mới.

Trọng tâm Howe 

Dạo quanh các trang báo của Anh, từ Realsport101, hay là Thisisanfield cho đến Whoscored… hầu như trang nào cũng đều dự đoán Bournemouth sẽ có được thứ hạng cao ở mùa giải năm nay. 

Ở đây, không phải là nhận định mơ hồ thiếu cơ sở, từ việc duy trì được ổn định, đến tân binh thì HLV Howe sẽ là người mang yếu tố quyết định. Xét trên bình diện các nhà cầm quân trẻ, tài năng của chiến lược gia người Anh có thể nói là hàng đầu châu Âu bây giờ cùng với Julian Nagelsmann (Hoffenheim). Tuổi 39, Howe đã tạo dựng được tên tuổi tại Premier League. Chiến lược gia người Anh thuộc mẫu nhà cầm quân cầu tiến, chịu học hỏi và không ngại mạo hiểm áp dụng những cái mới.

Mùa trước, việc áp dụng cái mới khi sẵn sàng chơi tấn công với Tottenham lẫn Chelsea đã khiến Bournemouth nhận những trận thua “vỡ mật”. Và có giai đoạn vì đổi mới mà đội chủ sân Dean Court phải nhận 9 trận liên tiếp không biết đến mùi thắng lợi.

Bây giờ dù nhóm “Big Six” có tăng cường lực lượng hùng hậu, nhưng với bản tính không ngại thử nghiệm, khám phá, chắc chắn HLV Howe sẽ tiếp tục duy trì triết lý bóng đá tấn công. Hoặc là sự thực dụng cần thiết nếu như có thể. Thấp xuống đôi chút, nếu so với những đội bóng cùng đẳng cấp, với dàn lực lượng dày cùng sự am tường từ HLV Howe, The Cherries không quá khó giành chiến thắng. 

Suy cho cùng, thành tích mùa giải mới của Bournemouth sẽ được quyết định bởi tài thao lược của HLV Howe.

Dự đoán từ Realsport101: Bournemouth kết thúc vị trí thứ 9.

Đội hình tối ưu (4-4-2): Begovic; Smith, Cook, Ake, Daniels; Fraser, Arter, Surman, Pugh; King, Defoe.

Tin cùng chuyên mục