Chuyện tréo ngoe ở làng bóng chuyền Việt Nam - Năn nỉ VĐV lên tuyển?

Làm chuyện ngược đời

Làm chuyện ngược đời

Sự thật thì danh sách triệu tập 2 đội tuyển mới chỉ là dự kiến, chưa được quyết định chính thức. Điều bất ngờ là đội tuyển có được thành lập hay không, đang phải chờ ý kiến từng địa phương. Với những gương mặt được nêu tên trong danh sách sơ bộ, hiện tại Liên đoàn bóng chuyền… “kính đề nghị Sở VH-TT-DL các địa phương, Phòng, Ban TDTT các ngành, các CLB cho biết ý kiến về việc cử các HLV, VĐV lên tập huấn đội tuyển quốc gia trước ngày 5-5 để Liên đoàn trình Tổng cục TDTT ra quyết định”.

Chỉ có bóng chuyền Việt Nam mới có “kiểu riêng” của mình. Vậy giả sử tất cả ý kiến từ CLB hay các địa phương đều không đồng ý gởi quân thì đội tuyển có được thành lập không nhỉ?

Phó Chủ tịch VFV đồng thời là Trưởng ban các đội tuyển - ông Nguyễn Bá Nghị - nói: “Tôi không đồng tình với cách làm như vậy. Chúng ta phải thấy, không chỉ ở bóng chuyền mà tất cả các môn thể thao, việc được triệu tập vào đội tuyển quốc gia là vinh dự và nghĩa vụ cho từng cầu thủ. Đằng này, chúng ta lại phải đi hỏi từng người xem có muốn lên tuyển không thì mới triệu tập thì đúng là đi ngược quy luật”.

Qua chuyện này mới thấy, trong cuộc họp Ban chấp hành VFV tại Hà Nội hồi đầu năm, cũng có ý kiến về việc cần có Quy chế cụ thể trong việc VĐV không chấp hành lệnh triệu tập đội tuyển, nhưng hiện văn bản chưa được thông qua. TTK Trần Đức Phấn đã nói rất rõ ở cuộc gặp gỡ báo chí cuối năm 2011 rằng sẽ mạnh tay trong việc yêu cầu gọi tập trung VĐV. Nhưng sự thật thì…

Được biết, ở việc xin ý kiến kia thì đơn vị đầu tiên xin rút quân là Khánh Hòa khi đã gởi văn bản tới VFV xin tạm cho Ngô Văn Kiều nghỉ tập trung vì sức khỏe vẫn chưa đảm bảo sau cuộc phẫu thuật đầu gối từ đầu năm.

Trưởng ban các đội tuyển chưa biết!?

Trưởng ban các đội tuyển, ông Nghị cho biết: “Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nghe xuất hiện danh sách kể trên. Thực tế là tôi chưa nhận được danh sách nên chưa có ý kiến thông qua. Có lẽ, danh sách này chỉ mang tính chất tham khảo thôi”.

Theo quy trình, ở những đợt lên danh sách đội tuyển thì sau khi thống nhất các ý kiến sẽ có 1 danh sách gởi thông qua ý kiến của Trưởng ban. Phải chăng, do VFV đặt trụ sở tại Hà Nội còn ông Nghị đang làm việc tại TPHCM quá xa khiến người ta không thể hỏi ý kiến? Hiện tại, ông Trần Đức Phấn - tạm điều hành VFV - đang công tác ở nước ngoài (ngày 8-5 mới về Việt Nam) nên có nhanh nhất thì phải tới hôm đó danh sách mới có chữ ký duyệt thông qua.

Nhưng quan trọng là ông Phấn hẳn đã biết việc Trưởng ban chưa hề biết đến bản danh sách kể trên?

Lời hứa tiếp tục thuê chuyên gia từ VFV chắc còn mất nhiều thời gian nữa mới hoàn thành, khi cặp HLV nội Phùng Công Hưng và Phạm Văn Long được ấn vào vai “tổng chỉ huy” 2 đội tuyển nam và nữ. Hẳn nhiều người còn nhớ, ông Hưng từng nắm đội tuyển và để thua 7/7 trận ở Asian Games 2010, trong lúc HLV Phạm Văn Long đã có tì vết trong quá khứ (từng lạy trọng tài rồi yêu cầu cầu thủ Bộ TLTT không thi đấu ở mùa giải 2007), thường xuyên bị ca thán về đạo đức.

Nguyễn Đình

Tin cùng chuyên mục