Bóng vàng với các lão tướng

Năm 2017, khi nâng cao danh hiệu Quả bóng vàng (QBV) nữ Việt Nam lần thứ 3 trong sự nghiệp, thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh đã bước sang tuổi 32. Một năm sau, cô quyết định giải nghệ với bảng vàng thành tích đầy rẫy danh hiệu cá nhân lẫn tập thể.

Đặng Thị Kiều Trinh (giữa) và Phùng Trọng Luân (phải) đoạt QBV Việt Nam khi đã ở tuổi "băm". ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Đặng Thị Kiều Trinh (giữa) và Phùng Trọng Luân (phải) đoạt QBV Việt Nam khi đã ở tuổi "băm". ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Hơn 10 năm cống hiến cho Thể Công lẫn Hà Nội FC, với 4 chức vô địch V-League và hàng loạt danh hiệu lớn khác, nhưng mãi đến năm 2020, Nguyễn Văn Quyết ở tuổi 30 mới có lần đầu chạm tay vào danh hiệu QBV nam. Tuổi 33 của Nguyễn Anh Đức có thêm một lần dự đêm gala trao thưởng QBV Việt Nam, với danh hiệu QB bạc năm 2018.

Năm 2020, khi đoạt QB đồng futsal Việt Nam, Phùng Trọng Luân ở tuổi 35 đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng nằm trong tốp 3 của giải thưởng. Tuổi nhận giải của Kiều Trinh, Anh Đức, Văn Quyết hay Trọng Luân đã và đang bước qua bên sườn dốc sự nghiệp.

Bóng đá thế giới cũng vừa chứng kiến Karim Benzema ở tuổi 34 lần đầu tiên đoạt giải thưởng cùng tên với báo SGGP. Sau nhiều năm lùi sau để vỗ tay chúc mừng đồng đội Cristiano Ronaldo và Luka Modric ở sân khấu Santiago Bernabeu, “Ben Ú” đã được sự thừa nhận của hội đồng bầu chọn trên toàn cầu.

Điều này chứng tỏ, dù có đối diện với gánh nặng tuổi tác, những bước chạy không còn được thanh thoát như thời xuân, nhưng bằng thái độ chuyên nghiệp và có trách nhiệm, các lão tướng vẫn cố gắng bám trụ, thậm chí sống khỏe với nghề. Ý chí cầu tiến, ham học và luôn cố gắng đổi mới bản thân đã giúp họ thành công khi luống tuổi. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng được nâng cao cộng hưởng với sự giúp sức từ khoa học đã kéo dài “tuổi chơi bóng” cho các cầu thủ.

Hệ thống bóng đá lẫn futsal chuyên nghiệp quốc gia năm 2022, kể cả nam lẫn nữ không thiếu những “lão tướng”. Thậm chí, có những người đang sắm vai đầu tàu tại các đội bóng. Đội trưởng Trần Thị Thùy Trang ở tuổi 34 vừa cùng CLB nữ TPHCM bảo vệ danh hiệu vô địch quốc gia dù vắng Huỳnh Như, Chương Thị Kiều hay Hoài Lương. Lật dở lịch sử của giải thưởng QBV Việt Nam, Thùy Trang chưa lần nào được tôn vinh dù nhiều năm là trụ cột của CLB chủ quản lẫn đội tuyển nữ quốc gia. Vì thế, HLV Đoàn Thị Kim Chi hy vọng “đàn em” sẽ được tôn vinh trong đêm gala trao thưởng.  

Bóng vàng với các lão tướng ảnh 1 Nguyễn Văn Quyết là một ứng viên tiềm năng cho danh hiệu QBV nam Việt Nam 2022
Hay Văn Quyết, có sự nghiệp đầy mỹ mãn nhưng vẫn không ngừng cố gắng vươn lên, chinh phục thêm những nấc thang mới. Tiền đạo này là ứng viên tiềm năng cho QBV nam 2022. Tương tự fusal có Trần Văn Vũ, Phạm Đức Hòa, Khổng Đình Hùng... đã hơn 30 tuổi. Đó chính là những tấm gương sáng để thế hệ các cầu thủ trẻ học tập, noi theo.

Không phân biệt tuổi tác, cuộc đua vào tốp 3 QBV Việt Nam luôn công bằng và có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các ứng viên. Thậm chí, sức đóng góp của các lão tướng cho nền bóng đá lại càng có giá, sẽ được hội đồng bầu chọn trân quý. Vì giải thưởng mang ý nghĩa để thừa nhận và tôn vinh sức đóng góp của cầu thủ trong một năm lao động miệt mài.

Bên cạnh Nguyễn Văn Quyết (năm 2020), có thêm 3 cầu thủ nam lớn tuổi khác đoạt QBV Việt Nam gồm: Lê Huỳnh Đức (2002), Nguyễn Minh Phương (2010) và Nguyễn Anh Đức (2015) cùng đều 30 tuổi.

Tin cùng chuyên mục