Bóng tiếp tục lăn

Rất nhiều người đang mong vòng 8 V-League 2018 diễn ra với chất lượng các trận đấu cao, khán giả đến sân nhiều sau những ầm ĩ bởi công tác trọng tài, cả ở giải này lẫn vòng tứ kết Cúp Quốc gia vừa diễn ra trước đó.

Lớp tập huấn trọng tài hồi đầu mùa
Lớp tập huấn trọng tài hồi đầu mùa

Sau những lượt đấu yên ổn, bóng đá nội lại dậy sóng vì tranh cãi về trọng tài với nghi ngờ và cáo buộc “vua sân cỏ” dây vào tiêu cực. Đấy là chưa nói Ban điều hành VPF vẫn mệt mỏi với việc ném pháo sáng ở một số sân mà việc tìm thuốc đặc trị vẫn đang còn cố gắng.

Vòng 7 trước đó đúng là có nhiều nổi cộm ở công tác cầm cân nảy mực. Đầu tiên là trọng tài Nguyễn Trung Kiên (B) vị bao vây ở xứ Thanh trong trận Thanh Hóa - Sài Gòn 1-1. Trọng tài Nguyễn Trọng Thư không là ngoại lệ do bị phản ứng dữ dội trên sân Cần Thơ. Nóng nhất là trọng tài Nguyễn Văn Kiên mắc sai sót khi cho Khánh Hòa hưởng phạt đền kiểu “từ trên trời rơi xuống” trong trận đội bóng phố biển tiếp HAGL tại Nha Trang, khiến ông vua này bị VPF từ chối mời làm nhiệm vụ.

Bóng tiếp tục lăn ảnh 1 Hình ảnh trọng tài bị phản ứng đã xuất hiện trong những vòng đấu vừa qua. Ảnh: MINH HOÀNG
Đem hỏi lý do vì sao xảy ra tình trạng trên, có người bảo cấp trên mà cụ thể là Ban trọng tài đã dung dưỡng cái sai. Nói cách khác là lãnh đạo Ban trọng tài vẫn thường bao biện trọng tài vốn dĩ con người nên sai sót là không tránh khỏi (!?) Phát biểu đấy rất sát với thực tế. Tuy nhiên, việc mắc lỗi cứ diễn ra mang tính liên tục thì cần xét lại chứ không thể để công sức, tiền bạc của các ông chủ hay địa phương bỏ ra làm bóng đá lại bị chết chìm bởi những tiếng còi méo mó.

V-League mới trôi qua 7 vòng đã có nhiều ái ngại về giới áo đen là năng lực có vấn đề. May là giải đấu còn hấp dẫn người xem, nhờ nỗ lực của những người làm giải lẫn hiệu ứng thành công của U23 Việt Nam trước đó mang lại. Nói cho ngay thì V-League vài vòng đấu vừa qua có bị tụt giảm về khán giả, thế rồi một số người bi quan cho là giải đấu đang đi xuống về chất lượng. Song, ngồi đo đếm lại mới thấy lịch thi đấu có những trận diễn ra vào chiều thứ 6 đã ảnh hưởng đến số lượng người đến sân bóng…

Ở diễn biến khác, các động thái như từ chối hợp tác với một số trọng tài có tì vết, hoặc lần đầu tiên dừng nhiệm vụ của một giám sát đang giữ chức phó Ban Trọng tài rồi mạnh tay với nạn bạo lực sân cỏ bằng các quyết định kỷ luật nặng cho thấy Ban điều hành VPF đang nỗ lực đưa V-League 2018 sang trang mới. Điều này không giống các mùa giải trước khi việc nâng tầm cầu thủ, đẩy lùi cái xấu và giải quyết công tác trọng tài thường làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi hoặc giơ cao đánh khẽ.

Ngày 18-5, trái bóng vòng 8 lại lăn. Hy vọng là Ban điều hành dẹp được những thói xấu gây ồn ào trong thời gian qua, nhằm giúp ngọn lửa niềm tin của giới hâm mộ đối với giải đấu lớn nhất nước tiếp tục bùng lên như những vòng đầu mùa giải.

Tin cùng chuyên mục