Bóng rổ Philippines quyết định tham dự Asiad 18

Chỉ vài ngày sau khi tuyên bố rút lui khỏi Asiad 18 vì án phạt từ FIBA, mới đây một phụ tá đặc biệt của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chính thức xác nhận nước này vẫn sẽ cử đội tuyển đến Indonesia vì “niềm tự hào của Phinippines”.
Các cầu thủ bóng rổ của Philippines và Australia ẩu đả trong trận đấu vòng loại World Cup 2019. Ảnh: AFP
Các cầu thủ bóng rổ của Philippines và Australia ẩu đả trong trận đấu vòng loại World Cup 2019. Ảnh: AFP

Ngày 2-7, Liên đoàn bóng rổ thế giới (FIBA) quyết định phạt Liên đoàn bóng rổ Philippines vì đội tuyển của họ xô xát với các cầu thủ của đội tuyển bóng chuyền nam Australia ở vòng loại giải Vô địch bóng rổ thế giới 2019. 10 cầu thủ và 2 HLV của tuyển bóng rổ nước này phải chịu án phạt đình chỉ vì hành vi xấu xí của mình trên chính sân nhà ở Manila.

Phụ tá Christopher Go cho biết Liên đoàn thể thao quốc gia và Giải bóng rổ chuyên nghiệp quốc gia đã quyết định cử 1 đội bóng rổ đến tham dự Asiad. “Chúng tôi không có có nghĩa vụ phải chiến thắng. Chúng tôi có nghĩ vụ phải tiếp tục cố gắng và nỗ lực hết sức mỗi ngày. Đây là niềm tự hào của người Philippines và không điều gì có thể gắn kết người dân chúng ta ở mọi tầng lớp xã hội nhiều hơn những gì xảy ra trên sân bóng rổ”, ông Go nói trong thông báo. Quản lý đội tuyển bóng rổ Philippines Butch Antonio đã xác nhận thông báo này với AFP.

Quyết định rút lui khỏi Asiad 18 của LĐBR Philippines với lý do “tập hợp lại” đội tuyển đã gây bất ngờ đối với nhiều quốc gia có bóng rổ là môn thể thao phổ biến nhất. Ngày 27/7, Chủ tịch Liên đòan bóng rổ Philippines cho biết: “Chúng tôi không còn nhiều thời gian và cơ hội để gửi một đội tốt nhất đến Asian Games. Chúng tôi sẽ tập trung lực lượng cho vòng đấu tiếp theo ở giải vô địch thế giới. Ông cho biết thêm họ sẽ gửi đơn khiếu nại để làm rõ một vài điểm trong án phạt của FIBA.

Sau trận ẩu đả với tuyển bóng rổ Philippines, tuyển Australia phải nhanh chóng tìm sự giúp đỡ của đại sứ quán để giúp họ rời khỏi Philipines vì lo ngại vấn đề an toàn của họ. FIBA đã phạt LĐBR Philippines 250.000 USD và HLV Vincent Reyes của họ cũng bị phạt 10.000 USD vì xúi giục các cầu thủ đánh nhau. Ba cầu thủ Australia và LĐBR của họ cũng bị phạt.

Tin cùng chuyên mục