Bóng lăn mùa World Cup 2022

Bóng đá Việt Nam đang bước vào những đấu cuối cùng trong năm 2022, với Cúp quốc gia ở sân 11 người lẫn futsal sắp đến hồi kết, trong khi môn bóng đá thuộc Đại hội Thể thao toàn quốc vừa khai cuộc vào chiều 26-11, và đến giữa tháng 12 là vòng chung kết Giải U21 quốc gia.

Trận chung kết Cúp quốc gia sân 11 người giữa Hà Nội FC và Topenland Bình Định (17g, ngày 27-11) diễn ra song song trận Nhật Bản - Costa Rica ở vòng bảng World Cup 2022. ẢNH: MINH HOÀNG
Trận chung kết Cúp quốc gia sân 11 người giữa Hà Nội FC và Topenland Bình Định (17g, ngày 27-11) diễn ra song song trận Nhật Bản - Costa Rica ở vòng bảng World Cup 2022. ẢNH: MINH HOÀNG

Điểm chung các giải đấu kể trên đều diễn ra trong khung thời gian bóng lăn mùa World Cup 2022. Giải đấu trên đất Qatar đang bùng nổ liên tiếp kết quả bất ngờ, và được hứa hẹn về mùa giải đong đầy cảm xúc, khi các đội tuyển đang chạy “nước rút” để kiếm tìm tấm vé đi tiếp lẫn tiến sâu vào bên trong.

Chỉ được xem các trận đấu sớm

HLV Phạm Minh Giang của CLB futsal Thái Sơn Nam chia sẻ với SGGPO: “Quy định của đội là phải sinh hoạt tập trung khi đang trong thời gian thi đấu. Vì thế, chúng tôi tổ chức xem các trận đấu ở World Cup 2022 cùng nhau ở đại bản doanh. Tuy nhiên, các thành viên chỉ được xem các trận vào khung giờ sớm 17g và 20g, còn những trận đấu muộn thì tuyệt đối không được xem để đảm bảo sức khỏe cho việc thi đấu ở Cúp futsal quốc gia”.

Ở đấu trường Cúp, Thái Sơn Nam với ngôi đầu bảng B đã lọt vào trận bán kết để gặp Khánh Hòa. Giới chuyên môn futsal nhận định, đây là trận “chung kết” của mùa giải, sau khi tân vương Giải futsal VĐQG 2022 là Sahako bất ngờ bị loại từ vòng bảng. Tương tự, các cầu thủ Khánh Hòa cũng được quán triệt chỉ xem các trận đấu sớm ở World Cup 2022 và ưu tiên đảm bảo sức khỏe để có thể hoàn thành công việc.

Bóng lăn mùa World Cup 2022 ảnh 1 Các cầu thủ Thái Sơn Nam đang bước vào vòng đấu loại trực tiếp ở Cúp futsal quốc gia 2022. ẢNH: ANH TRẦN
“Với một giải đấu lớn 4 năm mới diễn ra một lần thì khó mà bỏ lỡ. Thông qua giải đấu này, dù là sân lớn và chưa thể bắt được trình độ ngay, nhưng cũng giúp cho các cầu thủ futsal học hỏi nhiều điều. Cần một sức khỏe tốt, suy nghĩ và xử lý bóng phải nhanh, càng đơn giản càng tốt. Vòng bảng mới đi một nửa chặng đường, nhưng đã có quá nhiều bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, phải công nhận một điều trình độ giữa các đội tuyển, dù châu Á, châu Âu hay châu Mỹ đã không còn quá chênh lệch”, cựu tuyển thủ futsal Mai Thành Đạt - đội trưởng Khánh Hòa - từng tham dự Futsal World Cup 2016 chia sẻ.

Lần đầu xem World Cup của các tuyển thủ

World Cup 2022 lăn bóng trùng thời điểm hội quân của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Các học trò của HLV Park Hang-seo có dịp lần đầu theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cùng nhau. Trước đó, sân chơi thế giới chỉ diễn ra vào mùa hè, khi V-League đang bước vào giai đoạn căng thẳng hoặc tạm nghỉ. Không chỉ được thưởng thức các trận cầu đỉnh cao, giải đấu trên đất Qatar sẽ giúp các tuyển thủ lĩnh hội các kiến thức về chuyên môn cho kế hoạch săn cúp vàng AFF lần thứ 3 trong lịch sử.

“Mỗi kỳ World Cup với tôi là những cảm nhận riêng biệt. Mùa giải năm nay, tôi được dịp xem cùng đội tuyển quốc gia. Các thành viên khi có thời gian thì tụ tập cùng nhau xem trận đấu. Mùa này, bên cạnh vấn đề có liên quan đến đội tuyển, World Cup vẫn là câu chuyện chính của mọi người. Mỗi cầu thủ sẽ có cảm xúc riêng khi theo dõi các trận đấu. Tôi không phải người la hét cuồng nhiệt, nhưng lại tìm thấy niềm vui khi chứng kiến các cơn địa chấn mà bóng đá châu Á tạo ra”, tuyển thủ Bùi Tiến Dũng chia sẻ.

Bóng lăn mùa World Cup 2022 ảnh 2 HLV Park Hang-seo tạo điều kiện cho các tuyển thủ Việt Nam xem World Cup 2022, nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe cho việc tập luyện. ẢNH: NHẬT ĐOÀN
Đề cao cảnh giác với nạn cá độ

Sức hút từ World Cup 2022 là điều khó cưỡng với các cầu thủ Việt Nam. Điều này cũng kéo theo những thách thức không nhỏ cho ban lãnh đạo lẫn ban huấn luyện của các CLB. Nếu không siết chặt khâu quản lý sẽ dẫn đến các tệ nạn xã hội, nhất là tham gia vào cá độ bóng đá.

Ngay cả khi V-League hay giải đấu trong nước khác đang diễn ra, người trong giới vẫn truyền tai: Cầu thủ A nợ ông B một khoản tiền lớn, cầu thủ C bị chủ nợ D đến tận đại bản doanh để đòi tiền...  Đặc biệt sau mỗi kỳ World Cup hay EURO, có không ít cầu thủ rơi vào cảnh túng thiếu, bỏ trốn một thời gian. Những câu chuyện đau lòng này vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho người trong cuộc rút kinh nghiệm.         

“World Cup là giải đấu có tệ nạn cá độ rất lớn. Ban huấn luyện đã quán triệt tư tưởng ngay từ đầu giải cho các cầu thủ không được dính líu vào vấn đề này. Trước đã có những trường hợp không hay xảy ra, nên chúng tôi rất đề cao cảnh giác”, HLV Phạm Minh Giang của futsal Thái Sơn Nam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục