Bóng đá vào giai đoạn “hỗn loạn” mới

Sau Hà Lan là Pháp, quốc gia sở hữu một trong 5 giải hàng đầu châu Âu, đã tuyên bố kết thúc sớm mùa giải của mình căn cứ vào những quyết định từ Chính phủ. Đây rõ ràng là một dấu hiệu không hề tốt đẹp trong nỗ lực đưa các giải đấu tại châu Âu nối lại giữa dịch Covid-19.

Pháp trở thành quốc gia mới nhất thông báo rằng mùa giải 2019-2020 đã kết thúc, với xác nhận từ chính Thủ tướng của họ vào thứ ba là không có sự kiện thể thao nào được phép cho đến ít nhất là tháng 9. Trước đó, lần lượt Bỉ và Hà Lan cũng đã ra quyết định tương tự.

Những động thái này diễn ra, giữa lúc LĐBĐ châu Âu (UEFA) đang có những dấu hiệu “giảm nhiệt” trong các đòi hỏi của mình, bao gồm chấp nhận “một số giải vô địch bị chấm dứt sớm vì lý do chính đáng”. Điều này được nhận biết qua bức thư từ Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin vừa gửi đến 55 Liên đoàn thành viên, trong đó cũng yêu cầu hạn định cuối vào ngày 25-5 phải gửi kế hoạch cụ thể về cách thức kết thúc mùa giải, bao gồm thể thức thay đổi tạm thời nếu có. Còn trong trường hợp hủy giải, phải đề suất những cái tên tham dự các cúp châu Âu để UEFA đánh giá.

Tất nhiên, quyết định đình hoãn Ligue 1 của Chính phủ Pháp đang làm lung lay nỗ lực của nhiều giải đấu lớn khác, và đi kèm với đó là những luồng ý kiến. Như La Liga, giải đấu vốn vừa nhận được thông tin tích cực từ Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez cho phép bóng đá có thể trở lại tập luyện vào ngày 4-5, và Chủ tịch của họ Javier Tebas đã đặt câu hỏi về quyết định của Pháp: “Tôi không hiểu tại sao sẽ có nhiều nguy hiểm hơn khi chơi bóng đá sau cánh cửa đóng kín, khi đã tuân theo các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ. Nếu các ngành kinh tế quan trọng không thể khởi động lại, theo cách an toàn và có kiểm soát, cuối cùng họ có thể biến mất. Điều đó cũng có thể xảy ra với bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng ở nhiều quốc gia khác, các đội đã được tập luyện trở lại, và đó là ví dụ nên làm theo”.

Bóng đá vào giai đoạn “hỗn loạn” mới ảnh 1 Người đứng đầu Ủy ban Y tế của FIFA, Michel D'Hooghe cảnh báo rủi ro. Ảnh: Getty Images

Các đội thuộc Bundesliga của Đức là những người đầu tiên trở lại tập luyện, trong khi tại Premier League của Anh cũng chứng kiến các CLB tại London như Arsenal, Tottenham hay West Ham cũng mở cửa sân tập trở lại. Trong lúc Italy, giải đấu đầu tiên ra quyết định đình hoãn vì dịch Covid-19 vào ngày 9-3, dù vẫn chưa bật đèn xanh bởi Chính phủ nhưng các CLB thuộc giải đấu cao nhất của họ Serie A gần đây đã bỏ phiếu nhất trí để hoàn thành mùa giải này.

Tuy nhiên, cũng có một động thái rất đáng để cân nhắc, đặc biệt khi nó đến từ cơ quan chủ quản cao nhất của bóng đá thế giới. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Y tế của FIFA, Michel D'Hooghe mới đây trả lời trên Sky Sports đã mô tả đây là “tình huống kịch tính nhất mà chúng tôi đã sống kể từ sau Thế chiến thứ hai".

Và khi được hỏi liệu có khuyên bóng đá không nên trở lại trước tháng 9 hay không, D'Hooghe nhấn mạnh: "Đó cũng là ý kiến cá nhân của tôi! Thế giới chưa sẵn sàng chứng kiến bóng đá cạnh tranh trở lại. Tôi thật sự hy vọng điều này có thể thay đổi rất nhanh, nhưng hôm nay không phải vậy. Bạn cần kiên nhẫn hơn”.

Tin cùng chuyên mục