Bóng đá Thái Lan và SEA Games 31

SEA Games 31 có 40 môn thi đấu và trải rộng khắp 12 tỉnh/thành ở miền Bắc Việt Nam. Nhưng với người Thái nói riêng và người hâm mộ Đông Nam Á, bóng đá nam vẫn là một trong những nội dung thi đấu đặc biệt để họ giành sự quan tâm hơn tất cả.

Nữ Trưởng đoàn Nualphan Lamsam và HLV Polking được cho là có tác động làm thay đổi lịch thi đấu Thai League.
Nữ Trưởng đoàn Nualphan Lamsam và HLV Polking được cho là có tác động làm thay đổi lịch thi đấu Thai League.

Khi người Thái “quay xe”

Lướt một vòng trên Bangkok Post, nhật báo nổi tiếng xứ chùa Vàng nhận định, Thái Lan và Việt Nam - những kỳ phùng địch thủ và thường là 2 trong số những đội tuyển mạnh nhất trong tất giải đấu khu vực mà họ tham dự (bao gồm AFF Cup, SEA Games và các giải đấu trẻ) vẫn được đánh giá cao nhất cho tấm huy vàng SEA Games 31. Dĩ nhiên, người hâm mộ của 2 quốc gia cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào các “con cưng”.

Người Thái ban đầu tính chỉ cử đội U19, U21 sang Việt Nam tranh tài khi đội U23 vấp phải việc các CLB không nhả quân do SEA Games 31 không thuộc hệ thống FIFA. Tuy nhiên, những người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã quyết định “quay xe”. Rào cản dần được gỡ bỏ khi Thai League Co (Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Thái Lan) điều chỉnh lại lịch thi đấu Thai League, Cúp quốc gia... để U23 Thái Lan có được đội hình mạnh nhất dự SEA Games 31.

FAT cũng chỉ định HLV Mano Polking - người vừa cùng đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2020 dẫn dắt U23 Thái Lan thay cho đồng nghiệp Worrawoot Srimaka (đã đồng hành với đội từ năm 2016). Người Thái đang làm tất cả những gì có thể cho mục tiêu vàng SEA Games 31 trên đất Việt Nam.    

Bóng đá Thái Lan và SEA Games 31 ảnh 1 U23 Thái Lan vừa trải qua Giải U23 quốc tế - Dubai Cup 2022 tệ hại
Hai chiều dư luận

Thai League và hệ thống các giải chuyên nghiệp Thái Lan bị đổi lịch và nhiều người cho rằng, chính sức ảnh hưởng của bà Nualphan Lamsam - Trưởng đoàn U23 và đội tuyển quốc gia Thái Lan đã làm đảo chiều cục diện. Những điều này đặt ra câu hỏi lớn về hướng đi và tương lai của bóng đá Thái Lan. Suy nghĩ gần thì các đội có cần nghỉ một khoảng dài chỉ để phụng sự cho U23 dự SEA Games 31?

Rõ ràng, sự thay đổi về lịch thi đấu của các giải quốc nội đã tạo ra phản ứng trái chiều. Tổng hợp bình luận trên các diễn đàn thể thao Thái Lan, một số cho rằng SEA Games cực kỳ quan trọng và Thái Lan nên làm tất cả những gì có thể để giành chiến thắng, mặc dù họ cũng thừa nhận rằng năm nay sẽ rất khó khi U23 Việt Nam là đội chủ nhà. Chưa kể sự vươn lên của Indonesia và những mối nguy rình rập đến từ Malaysia, Myanmar hay Campuchia. Với những nhà phê bình, họ hạ thấp SEA Games và thay vào đó bóng đá Thái Lan nên tập trung vào các giải đấu quốc tế có quy mô lớn hơn như U23 châu Á, Olympic hay ASIAD chẳng hạn.

Trước “con bão” từ dư luận, Quyền chủ tịch Thai League Co Korrawee Pritsananantakul quyết định phá vỡ sự im lặng. Ông hiểu rõ áp lực đặt ra đối với FAT và U23 Thái Lan trong việc hoàn thành mục tiêu vàng ở SEA Games 31, nhất là lấy lại thể diện sau khi bị loại từ vòng bảng SEA Games trước. Xa hơn, đó là vấn đề danh dự quốc gia, và là nguồn tự hào lớn đối với tất cả người Thái nếu U23 Thái Lan thi đấu tốt và xưng vương ngay trên đất kỳ phục địch thủ.

Ông Korrawee cũng lên tiếng phản đối với những người cho rằng, việc điều chỉnh hệ thống bóng đá chuyên nghiệp trong nước để phục vụ cho SEA Games 31 sẽ không giúp nâng cấp bóng đá Thái Lan về tính chuyên nghiệp và chất lượng. Nhưng theo quan điểm của cấp lãnh đạo, đôi khi một bước tiến nhảy vọt mới chỉ là những gì cần thiết, là một phần cho kế hoạch phát triển về dài.

Bóng đá Thái Lan và SEA Games 31 ảnh 2 U23 Thái Lan mang đội hình mạnh nhất dự SEA Games 31 ở Việt Nam
Thoát khỏi suy nghĩ “ao làng”

Đội tuyển quốc gia và U23 Thái Lan đang là những kỷ lục gia với 16 tấm huy chương vàng SEA Games. Nhưng giống như “cái bẫy” kinh tế thu nhập trung bình, bóng đá Thái Lan dường như mắc vào “cái bẫy” của những giải đấu thể thao nhỏ, thành công nhỏ. Thậm chí Bangkok Post còn nhắc lại: “Người hâm mộ bóng đá Việt Nam thường ví môn bóng đá nam SEA Games như giải đấu làng”.

Đã đến lúc FAT phải nhìn xa hơn SEA Games. Nên đặt ra mục tiêu mới là đạt được thành công trong các sự kiện quốc tế lớn hơn. Tất nhiên cũng nên coi trọng SEA Games, nhưng theo cách để phát triển từng thế hệ cầu thủ cho tương lai thay vì áp lực phải giành vàng, phải buộc cả hệ thống phụng sự cho đội U23 - đi ngược quy chuẩn của FIFA.

Người hâm mộ Thái Lan muốn bóng đá nước nhà vượt ra khỏi ranh giới Đông Nam Á, họ muốn nhiều Chanathip Songkrasin đang khẳng định thương hiệu ở Nhật Bản... Và chắc chắn, đó cũng là suy nghĩ của những người yêu bóng đá Việt Nam ở thì hiện tại.

Tin cùng chuyên mục