Bóng đá Tây Ban Nha: Kinh doanh đội tuyển

LĐBĐ Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) đã và đang biến ĐTQG nước này thành một dịch vụ kinh doanh đúng nghĩa. Trong 2 năm qua, chỉ riêng các trận đấu giao hữu đã giúp RFEF thu về 20 triệu euro.

Không phải lúc nào La Seleccion cũng vui vì chiến thắng

20 triệu euro “lưu diễn”

Năm 2008, Tây Ban Nha giành danh hiệu quốc tế lớn đầu tiên sau nhiều thập niên phải chấp nhận thuộc hàng “chiếu dưới”. Trước thời điểm EURO 2008, La Seleccion chỉ luôn bị xem là “vua vòng loại”, khi chơi rất ấn tượng ở vòng loại nhưng đều thất bại tại VCK. Đăng quang EURO 2008, nhưng phải đến World Cup 2010, vị thế của Tây Ban Nha mới được nâng lên một tầm cao hơn. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử nền bóng đá xứ bò tót giành chức VĐTG.

Kể từ sau vinh quang ấy, RFEF liên tục nhận được các hợp đồng “lưu diễn”. Tất nhiên, đã không có lời từ chối nào từ RFEF. Đó có thể là những chuyến đi xuyên lục địa, hoặc thậm chí một vài đối thủ sẵn sàng có mặt ngay tại Tây Ban Nha để làm “quân xanh” cho La Seleccion.

Những chuyến “lưu diễn” xa của thầy trò HLV Del Bosque có các đội bóng mạnh như Mexico, Argentina. Các đối thủ trung bình có Mỹ, Venezuela, Costa Rica. Thậm chí, các đội bóng không tên tuổi như Panama hay Puerto Rico cũng mời được Tây Ban Nha đến đá giao hữu. Tất nhiên, chỉ cần chi số tiền hợp lý sẽ nhận được cái gật đầu từ RFEF.

Từ sau World Cup 2010 đến nay, ngoài 7 trận giao hữu sân nhà, Tây Ban Nha đã có 10 chuyến “lưu diễn” khắp nơi trên thế giới. Tùy thỏa thuận giữa các Liên đoàn, cũng như tên tuổi các đội bóng mà chi phí cho một trận đấu sẽ được ấn định bao nhiêu. Chỉ biết rằng, đã có 20 triệu euro được thu về trong 19 trận thi đấu sân khách của thầy trò Del Bosque. Như vậy, trung bình Tây Ban Nha thu được 2 triệu euro cho một trận sân khách trong hành trình kiếm tiền.

Vì tiền, sẽ lại "hành xác"?

Cách đây vài tuần, một số tuyển thủ - trong đó có Cesc Fabregas, đã lên tiếng chỉ trích việc phải tham gia vào các trận đấu vô bổ nơi đất khách quê người. Rất có thể, đầu năm tới Fabregas cùng các đồng đội còn phải tham gia vào một chuyến “hành xác” khác. Lần này, quãng đường sẽ ngắn hơn, khi đích đến của đội ĐKVĐ châu Âu và thế giới là Doha (Qatar). 

Phía Qatar vừa đưa ra văn bản đề nghị mời La Seleccion đến đá giao hữu. Đối thủ của Tây Ban Nha sẽ là đội bóng vô địch Copa America 2011, Uruguay. Dự kiến, nếu RFEF chấp thuận thì trận đấu sẽ được phía Qatar sắp xếp diễn ra ngày 6-2. Các cầu thủ sẽ mất 6 giờ cho mỗi lượt bay, và ngay sau trận đấu toàn bộ sẽ kịp có mặt tại Madrid vào sáng thứ Năm. Tất cả diễn ra rất nhanh chóng.

Thời điểm này, mùa giải đang rất quyết liệt. Bởi vì, không lâu sau đó giai đoạn vòng đấu loại trực tiếp sân chơi Champions League sẽ bắt đầu. Đồng thời, từ cuối tháng 2, các ĐTQG cũng sẽ tập trung để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014 (hoặc đá giao hữu thử nghiệm). Theo kế hoạch ban đầu, Tây Ban Nha sẽ chỉ trở lại tập trung từ cuối tháng 2, với trận gặp Bồ Đào Nha.

Một khi chấp nhận đề nghị này, RFEF sẽ nhận được khoản tiền phí lên đến 3 triệu euro. Đây là khoản phí rất cao trong bối cảnh hiện tại. Chỉ một vướng mắc, RFEF phải cam kết trong đội hình có nòng cốt thành viên từng giành World Cup 2010 lẫn EURO 2012. Khi ấy, RFEF chắc chắn sẽ đối mặt với phản ứng từ phía các CLB chủ quản. Chưa kể, nếu có trường hợp chấn thương, RFEF sẽ phải đền bù cho CLB.

Trong tuần này, RFEF sẽ họp để thảo luận về đề nghị từ Doha. Theo dự đoán của truyền thông Tây Ban Nha, khả năng rất cao là RFEF sẽ chấp nhận đề nghị.

Những đồng tiền từ “lưu diễn”  phần lớn thuộc về quản lý của RFEF, đó là chưa tính đến các khoản tài trợ với một vài đối tác lớn (cũng như tiền thưởng từ các giải đấu). Khoản tiền thưởng cho từng cá nhân không thấm vào đâu so với những gì RFEF thu về. Trong những cuộc “lưu diễn” ấy, các CLB chịu thiệt thòi nhất, vì phải để cầu thủ làm nhiệm vụ quốc gia.

Ngọc Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất