Bóng đá quảng bá hình ảnh địa phương

Tin cho biết, trong khoản ngân sách 50 tỷ đồng của mùa giải 2013, phía Nghệ An sẽ có “vốn đối ứng” là 20 tỷ đồng, phần còn lại của Ngân hàng Bắc Á. Tình hình ở Kiên Giang, Đà Nẵng cũng như vậy, trong đó, ngân sách tỉnh chiếm 40-50%. Có người cho rằng, làm như vậy là đã “nhà nước hóa” bóng đá chuyên nghiệp, tức chuyện không tốt.

Tuy nhiên, nếu xét trên nhiều góc độ, đó không phải là chuyện không nên làm. Khoản đối ứng đó sẽ không là lãng phí, là “bao cấp” nếu nhìn ở góc độ quảng bá hình ảnh địa phương cũng như phát triển phong trào. Đội bóng nào cũng đều gắn với tên địa phương và nếu sòng phẳng thì “có tên thì phải có trách nhiệm tài chính”. Việc gắn tên như vậy, lợi hay hại cũng còn tùy vào chiến lược phát triển địa phương.

Nói ví dụ: một tỉnh xa nào đó đang muốn phát triển thì thông qua việc đội bóng được nhắc tên liên tục hết ngày này, sang ngày nọ cũng là đã quảng bá rồi. Như trường hợp của Gia Lai, trước và sau khi bầu Đức đầu tư đội bóng là cả sự khác biệt lớn. Chính ông chủ của đội Becamex Bình Dương cũng từng tiết lộ, khi đội bóng ra nước ngoài đá Cúp châu Á, người ta cũng biết nhiều đến hệ thống khu công nghiệp tại Bình Dương, một điều kiện tốt để thu hút đầu tư.

Vì vậy, nếu xét ở góc độ quảng bá hình ảnh, 20 tỷ đồng/năm cho một địa phương không phải là con số lớn trong bối cảnh mà ngoài bóng đá ra, muốn làm cái gì đó để người ta biết đến địa phương mình cũng khó.

Ấy là nói chuyện kinh tế. Còn với vấn đề xã hội thì có một thực tế, nhiều địa phương chẳng có hoạt động giải trí, thể thao nào nổi bật ngoài bóng đá, đặc biệt là ở tầm vóc quốc gia. Nếu có đội bóng, ít nhất cũng có 2 tuần mỗi tháng người dân được thưởng thức “món ăn tinh thần”. Các sự kiện bóng đá tại V-League cũng chính là sự kiện quốc gia, mà nếu trận đấu được truyền hình trực tiếp cũng là cách để kết nối tính địa phương trong phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, một địa phương có đội bóng chuyên nghiệp cũng là sự thúc đẩy cho thể thao phong trào, duy trì cơ sở vật chất và lòng đam mê của người dân. Phải thừa nhận là không có môn thể thao nào được ưa chuộng và mang tính kết nối mạnh mẽ, sâu rộng như bóng đá.

Tất nhiên, ngân sách địa phương phải bỏ ra bao nhiêu, quyền tác động và kiểm soát đối với CLB như thế nào là điều đáng bàn. Không thể cứ chuyển giao cho doanh nghiệp là xong bởi khi ấy, doanh nghiệp cũng có quyền xem đội bóng là của riêng mình, dẫn đến chuyện lúc có tiền thì rình rang, lúc hết tiền thì vứt bỏ như trường hợp Navibank Sài Gòn. Nói cách khác, trách nhiệm của địa phương không chỉ dừng lại ở chuyện là có rót ngân sách hay không mà ở mức độ quan tâm đến phong trào và hình ảnh của địa phương mình. Hiểu theo cách đó, chuyện rót tiền nuôi bóng đá chẳng phải là điều không nên làm.

Việt Quang


* Nhiều quốc gia bóng đá tiên tiến ở châu Âu có những quy định riêng đối với các CLB chuyên nghiệp. Chúng ta quen biết đến bóng đá Anh với hình ảnh của những ông chủ thực thụ đến từ nơi khác nhưng tại Đức hay Tây Ban Nha, các CLB lại không thuộc về các doanh nghiệp cụ thể nào. Một CLB vẫn là một doanh nghiệp độc lập nhưng người chủ thật sự lại là CĐV (Tây Ban Nha) hoặc chính quyền địa phương (Đức).

Các chủ tịch CLB đều được bầu cử theo những quy định riêng mà ở đó, tiếng nói của CĐV rất có giá trị. Qua đó, tình hình tài chính cũng như cơ cấu tổ chức của CLB bị giám sát chặc chẽ bởi chính quyền địa phương để bảo đảm duy trì đội bóng ở tình trạng tốt nhất. Nếu đội bóng buộc phải phá sản hay giải thể thì đó cũng là quyết định của pháp luật chứ không thuộc về các doanh nghiệp.

Ngay tại Anh, một CLB phải trực thuộc một công ty và công ty đó bị giám sát tài chính nghiêm ngặt theo luật định chứ không phải cứ dùng tiền “khơi khơi” như ở ta.

Đ.Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày 14-11

Khởi tranh HUBA Football lần 4 năm 2020

Nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2020), tiếp nối thành công của 3 mùa giải trước, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức Giải Bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Lần 4 - Cúp TONA năm 2020. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng

Bầu Hiển chào mừng các cầu thủ Hà Nội FC đoạt danh hiệu cao tại cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2019

Những cựu binh vẫn giữ được phong độ

2020 là mùa giải có ‘1 không 2’ của bóng đá Việt Nam. Khi dịch Covid-19 tác động đến hai lần thì Ban điều hành các Giải bóng đá Chuyên nghiệp quốc gia đã ứng biến bằng cách thay đổi thể thức thi đấu thành hai giai đoạn. Chính sự mới mẻ về lịch thi đấu vô tình tạo ra tính hấp dẫn cho suốt cả mùa giải, từ cuộc đua vô địch đến cuộc chiến chống xuống hạng.