Bóng đá “phủi”: Hiện tượng thú vị

Cộng đồng mạng đang lan truyền những clip về giải bóng đá phong trào có cái tên rất “kêu”: Giải ngoại hạng bóng đá “phủi” Hà Nội. Những khán đài đầy ắp khán giả, những trận đấu diễn ra hết sức quyết liệt, đầy đam mê và sự có mặt của những cầu thủ nổi tiếng, ngôi sao ca nhạc đá bóng đã tạo nên một hiện tượng thú vị của bóng đá Việt Nam.

Quy mô hơn cả V-League

Đây chỉ mới là mùa bóng thứ 2 của HPL (Hanoi Premier League) nhưng các nhà tổ chức của giải đấu này đã có sự phát triển vượt bậc về công tác tổ chức. Với việc bổ sung công nghệ truyền hình trực tiếp trên Internet, có thể nói HPL có quy mô còn lớn hơn cả V-League, khi công tác truyền thông của HPL được sự ủng hộ lớn của báo giới đối với một giải bóng đá phong trào. Đặc biệt nhất vẫn là khán giả. Bầu không khí ở 2 vòng đấu đầu tiên của HPL đầy ắp khán giả, họ tràn xuống sân, ngồi trên đường piste để theo dõi các trận đấu.

Dù là sân chơi phong trào nhưng hiện có nhiều cầu thủ đang đá tại V-League cũng xỏ giày vào sân, như tiền vệ Phạm Thành Lương, đội trưởng của một CLB dự HPL. Chưa kể, chính từ sân chơi HPL ở mùa trước, cầu thủ Nghiêm Xuân Tú được đội Thanh Hóa mời về thi đấu ở V-League.

Danh thủ Phạm Thành Lương (trái) trong một trận đấu tại giải HPL.

Mê bóng đá phong trào

Năm ngoái, Công ty Bia Sài Gòn bỏ ra hàng chục tỷ đồng để tổ chức giải phong trào có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc. Trước đó, trong 6 năm liên tiếp, hãng bia Larue duy trì giải bóng đá 5 người với quy mô lên đến hàng trăm đội đăng ký tham gia. Nhiều giải bóng đá 6 người, 7 người khác đều nhận được các khoản tài trợ lớn của những thương hiệu mạnh.

Nhà báo Dương Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công ty Vietfootbal, đơn vị tổ chức HPL, bày tỏ: “Lần đầu tiên làm giải hồi năm ngoái, chúng tôi hầu như không có gì ngoài đam mê và mong muốn tìm lại bầu không khí bóng đá tại Hà Nội. Rất may, một doanh nghiệp đã chung lưng từ đầu và ngay khi kết thúc giải, họ yêu cầu chúng tôi làm tiếp mùa thứ 2. Nói thật, chúng tôi không lo về tài chính mà chỉ sợ với quy mô công ty không đủ sức để tổ chức giải đấu theo đúng những gì mà nhà tài trợ mong muốn”.

Những gì diễn ra tại HPL đã phản ảnh thực tế của bóng đá Việt Nam hiện nay. Người hâm mộ chưa hề quay lưng với bóng đá Việt, các doanh nghiệp vẫn nhìn thấy những giá trị to lớn khi tham gia tài trợ bóng đá, vấn đề cốt lõi vẫn chính là sức hấp dẫn của giải đấu thông qua các trận đấu mang tính cạnh tranh, đủ sức thu hút khán giả đến sân. Có rất nhiều giải đấu “phủi” được tổ chức tại Việt Nam, nhưng để đạt quy mô về năng lực tổ chức như HPL lại phải cần các nhà tổ chức có đam mê và mục đích làm bóng đá phi lợi nhuận.

KHANG VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất