Bóng đá nhân văn

Ở Ý, một cậu bé mê bóng đá, bị cụt chân phải bẩm sinh, và còn mất một quả thận, có tên là Francesco mới đây đã được gặp thần tượng của mình. Thần tượng ấy là một cầu thủ của câu lạc bộ lừng danh, mang trên áo đấu dòng chữ UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc). Đến đây sẽ nhiều người đoán ra: đó là Messi của Barcelona.

Từ năm 2006, Barcelona đã mang áo đấu quảng cáo cho UNICEF, nhưng không với mục đích thương mại. Đội bóng xứ Catalan vừa đeo logo, vừa đóng góp 1,5 triệu euro mỗi năm cho các dự án nhân đạo của UNICEF. “Barcelona, hơn cả một câu lạc bộ - hy vọng toàn cầu mới cho những trẻ em bị tổn thương” - đó là slogan đầy đủ về ý nghĩa của logo. Cậu bé Francesco đã vượt qua dị tật, đá bóng với tất cả say mê, chỉ bằng đôi nạng và một chân. Cậu luôn cười trong trẻo và đùa rằng cũng như Messi, cậu thuận chân trái!

Bóng đá toàn cầu đang gắn chặt với những lợi ích thương mại. Tiền thu từ quảng cáo, bản quyền truyền hình, cá cược, bán trang phục, các trận đấu giao hữu được trả phí ra sân... là những khoản khổng lồ. Bóng đá đã trở thành ngành kinh doanh. Mua bán câu lạc bộ trở thành những vụ đầu tư. Giới quần đùi áo số rất nhiều người trở thành triệu phú euro hoặc dollar. Ngay cả ở vùng trũng Đông Nam Á, bóng đá cũng đang thương mại hóa mạnh mẽ.

Kiếm tiền, đó đang là mục tiêu lớn nhất của công nghiệp bóng đá. Mọi ngành kinh doanh đều hướng tới lợi nhuận. Lợi nhuận lớn từ bóng đá gắn với nhiều vấn nạn, dẫu đó cũng là bệ phóng cho bóng đá hiện đại phát triển. Trong khung cảnh ấy, những trận đấu từ thiện, những hành động đẹp từ giới làm bóng đá và cầu thủ giống như những cơn mưa tươi tắn. Sẽ có rất nhiều em bé không may mắn như Francesco được vỗ về, chia sẻ từ bóng đá.

Ở Việt Nam, đã có một số ít cầu thủ chuyên nghiệp làm việc thiện. Đá bóng vì người nghèo, vào thăm trẻ ung thư dịp Trung thu, hoặc góp tiền cho đồng nghiệp bị tai nạn, những hành động làm ấm lòng. Nhưng gốc của những điều đó đã có trước bóng đá. Nó phải được nảy nở và nuôi dưỡng trong một cuộc sống của tình người chia sẻ. Bóng đá là một phần của cuộc sống ấy. Nếu không thế, những chuyến thăm, tặng quà vẫn chỉ là cái vỏ ứng xử, chứ không phải tấm chân tình.

Nói về việc thiện là không xa xôi, khi giải vô địch mang tên Super League ở Việt Nam mới đi được bốn vòng mà những trận đấu nhuốm đầy bạo lực. Biết đâu được, cứ đá láo như thế sẽ có những cầu thủ lành lặn vào sân, ra sân trên cáng và trở về đời cùng đôi nạng. Bạo lực đó làm sao ở chung được với điều thiện trong cùng một con người - cầu thủ?

Bóng đá thương mại là để kiếm tiền. Và nếu chỉ có thế, nó sẽ làm chết cái đẹp của đam mê, làm mất sự trong trẻo của niềm vui và mất tình người chia sẻ của bóng đá nhân văn. 

VŨ BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Bóng đá quốc tế

Barcelona triển hạn Marcos Alonso đến 2024

HLV Barcelona, Xavi tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trước trận đấu với Girona rằng Marcos Alonso sẽ ký hợp đồng mới. Vài giờ sau, đội bóng xứ Catalan chính thức gia hạn hợp đồng với thời hạn đến năm 2024.