Bóng đá nam SEA Games 29 Malaysia tự đưa ra điều lệ

Nước chủ nhà Malaysia đã gửi điều lệ bốc thăm môn bóng đá đến các nước tham dự SEA Games 29. Theo đó, một sự vô lý tưởng chừng không bao giờ xảy ra đã xuất hiện.
Chủ nhà Malaysia tại lễ nhận cờ tổ chức SEA Games 29- 2017. Ảnh: T.L
Chủ nhà Malaysia tại lễ nhận cờ tổ chức SEA Games 29- 2017. Ảnh: T.L
Lãnh đạo VFF cho biết họ bất ngờ với điều lệ mới được phát đi từ Ban tổ chức SEA Games 29. Nước chủ nhà Malaysia tự “vẽ” ra điều lệ bốc thăm ở môn bóng đá, với quyền được tự chọn bảng đấu.

Cụ thể, môn bóng đá nam sẽ có 11 đội tham dự và chia 2 bảng. Điều ấy đồng nghĩa 1 bảng 5 đội, và một bảng có 6 đội. Tuy nhiên, Malaysia tự cho phép được chọn bảng đấu so với 10 đội bóng còn lại.

Hai đội bóng được xếp hạt giống là Thái Lan và Myanmar là 2 cái tên đầu tiên rơi vào 2 bảng khác nhau. Sau đó, Ban tổ chức SEA Games 29 bốc thăm thêm 3 lượt để mỗi bảng có 4 đội, và đội chủ nhà Malaysia được chọn quyền chọn nằm ở bảng nào nhẹ nhất. 

Nếu bảng nào được Malaysia chọn thì 2 cái tên còn lại không cần phải bốc thăm và mặc định nằm ở bảng đấu khác. Tức đội chủ nhà nằm bảng 5 đội, dĩ nhiên bảng đấu còn lại có 6 đội.

Sự bất cập lớn xảy ra là Malaysia được phép né các đội bóng mạnh và trường hợp rất lớn xảy ra là xuất hiện bảng tử thần với những cái tên mạnh phải “chui” vào một bảng. Điều vô lý thứ hai là Malaysia nghiễm nhiên được thi đấu ít hơn một trận so với bảng đấu khác. 

Thể lệ bốc thăm kỳ lạ này tiếp tục diễn ra ở môn bóng đá nữ. Việt Nam và Thái Lan được chọn làm hạt giống để nằm 2 bảng khác nhau. Sau 3 lượt bốc thăm, tuyển nữ Malaysia được phép chọn bảng đấu.

Chuyện chủ nhà SEA Games tạo ra những thể lệ, quy định mới là điều luôn xuất hiện ở sân chơi này, nhằm tạo ra ưu thế riêng so với các nước tham dự. Tuy nhiên, lịch sử SEA Games chưa bao giờ có chuyện hết sức vô lý như thể thức bốc thăm môn bóng đá được Malaysia đưa ra ở năm nay.

Bóng chưa lăn nhưng chủ nhà Malaysia đã khẳng định quyền lực và khiến cho các nước thăm dự bức xúc. Tổng thư ký VFF – Lê Hoài Anh cho biết điều này là vô lý và bất cập, dù chưa xác nhận được Ban tổ chức SEA Games 29 có gửi lên AFC hay chưa.

Bóng đá Việt Nam đang rất kỳ vọng có thể làm nên kỳ tích ở SEA Games 29. Tuy nhiên, nước chủ nhà đã đưa ra thể thức bốc thăm mới có thể đẩy thầy trò HLV Hữu Thắng rơi vào bảng tử thần là rất lớn.

Tin cùng chuyên mục