Bóng đá mạnh hơn K-Pop

Chứng kiến cơn sốt vé xem trận Việt Nam - Arsenal ngay ở thời điểm còn hơn nửa tháng nữa mới diễn ra, một chuyên gia ngành tiếp thị đã ví von “sắp có một làn sóng tương tự như K-Pop trong lĩnh vực bóng đá, thậm chí có thể còn lớn hơn thế”.

        Cuộc đổ bộ của bóng đá Anh

Arsenal sang Việt Nam là kết quả của một quá trình đàm phán thông qua mối quan hệ giữa Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cùng một khoản tiền không nhỏ dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Eximbank. Thế nhưng, lý do quan trọng nhất để Arsenal gật đầu lại là việc họ đã thấy những tín hiệu tích cực của một thị trường tiềm năng và rộng lớn từ người hâm mộ tại Việt Nam. Nói cách khác, họ đến không vì số tiền được trả mà để khơi thông một nguồn tiền khổng lồ khác từ các CĐV mê bóng đá Anh đang ngày một tăng.

Cách đây không lâu, thống kê không chính thức từ một công ty nghiên cứu thị trường châu Âu cho biết, có đến 63 triệu người Việt Nam biết về Manchester United. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có đến gần 2.000 fanpage trên Facebook liên quan đến các CLB bóng đá Anh, chưa kể khoảng 100 website của các hội CĐV không chính thức của bóng đá Anh tại Việt Nam. Nhiều đến mức, đã có những “cuộc chiến” trên cộng đồng mạng giành quyền trở thành Hội CĐV “chính thức” của các CLB tận trời Âu.

Lý do khiến các CLB Anh dù biết người Việt mê mình nhưng vẫn chưa chịu “ghé” Việt Nam trong những chuyến du đấu châu Á, đó là thị trường tiêu thụ các sản phẩm của họ chưa đạt đến ngưỡng mong muốn. Phải đến khi “đại gia” Nike chính thức ký hợp đồng lên đến 5 năm với LĐBĐ Việt Nam, sự quan tâm của các CLB Anh mới tăng lên bởi đơn giản: nơi nào có bán hàng Nike thì đương nhiên cũng sẽ liên quan đến sản phẩm lưu niệm trong bóng đá.

        Còn hơn cả K-Pop

Làn sóng K-Pop đã thịnh hành trong lĩnh vực văn hóa thông qua điện ảnh và âm nhạc kéo theo sự gia tăng trào lưu sử dụng sản phẩm đến từ Hàn Quốc. Nay, trong lĩnh vực bóng đá, trước mắt người hâm mộ Việt Nam sẽ tốn tiền mua vé xem Arsenal thi đấu, sau đó sẽ đến cửa hàng thể thao để mua những sản phẩm “chính gốc” thay vì mua hàng “nhái” như trước đây. Đấy là kết quả của một sự hâm mộ lên đến đỉnh điểm.

Nếu K-Pop thông qua phim truyền hình và âm nhạc thì bóng đá Anh thông qua một thập kỷ các đài truyền hình Việt Nam tranh nhau độc quyền phát sóng giải ngoại hạng (EPL), cúp FA. Chỉ cần quan sát “cuộc chiến” bản quyền truyền hình cũng đủ thấy tầm ảnh hưởng của bóng đá Anh lớn đến mức nào. Dù phải trả gấp 3 lần tiền bản quyền so với 3 năm trước, đài K+ vẫn tự tin sẽ phát triển được thuê bao đủ để giảm bớt khoản lỗ lên đến 1.300 tỷ đồng trong liên doanh với VTV. Khoảng tiền ấy dù lớn, nhưng theo các chuyên gia tiếp thị thì chưa bằng số tiền sắp đến để các fan của Chelsea, Man.United, Arsenal, Liverpool… bỏ ra để sở hữu quần áo, mũ… của những thần tượng tận bên Anh. Thử nhẩm tính số tiền trung bình mỗi năm 100 USD/CĐV cho trọn bộ sản phẩm nhân với khoảng 2 triệu CĐV thì biết. Đấy là chưa nói, sau hãng điện thoại Beeline, đến Ngân hàng BIDV cũng vừa ký hợp đồng hợp tác với Man.United, rồi Ngân hàng VietinBank với Chelsea, Eximbank với Arsenal và sắp đến là một loạt “đại gia” khác cũng không cưỡng lại xu thế này, cũng đủ tưởng tượng ra một khối lượng tiền khổng lồ sẽ chảy ra nước ngoài chỉ xuất phát từ sự hâm mộ bóng đá Anh vốn được “nuôi dưỡng” hàng chục năm qua nhờ các đài truyền hình. Đấy là chưa nói, sắp đến các CĐV Việt Nam còn sẽ được “tắm bóng đá Anh” trong hệ thống radio sau khi Đài Tiếng nói Việt Nam “độc quyền” phát thanh EPL…

VIỆT QUANG

Hàng Việt Nam… chất lượng kém!

Thật ra, sự hâm mộ bóng đá Anh đã có từ lâu và các CĐV cũng đã mua áo, mũ của CLB mình yêu thích để thỏa mãn “cơn ghiền” nhưng chủ yếu là hàng nhái của các cơ sở trong nước. Tuy nhiên, khi số lượng CĐV tăng lên, nhu cầu được thể hiện mình là fan “xịn” cũng tăng lên dẫn đến việc săn lùng hàng chính gốc thông qua hình thức đặt mua qua mạng hay nhờ người thân mua giúp. Thấy được nhu cầu đó, các hãng sản xuất đồ thể thao Nike, Adidas gần đây liên tục mở cửa hàng bao gồm cả các khu bán hàng để đón đầu làn sóng mua sắm này.

Theo nhiều chuyên gia, cách duy nhất để ngăn việc ngoại tệ chảy ra nước ngoài ở lĩnh vực này trong thời gian tới thì phải phát triển bóng đá nội địa đủ hấp dẫn để “giữ chân” CĐV Việt Nam thay vì người hâm mộ gần như chẳng phải trả tiền để xem bóng đá Việt trên truyền hình, không tốn tiền mua vé vào sân và dành toàn bộ số tiền đó để mua sản phẩm ngoại.

Chỉ tiếc là đến nay, có sự thật là chính bóng đá nội đang “nuôi” các CĐV cho bóng đá ngoại. Bằng chứng là trên hàng chục diễn đàn CĐV của các CLB Việt Nam, thông tin về các CLB nước ngoài chiếm phần lớn khi người hâm mộ chán nản trước thực trạng của làng cầu nội địa như hiện nay. Bóng đá luôn có nhiều sản phẩm để bán cho người hâm mộ nhưng bóng đá Việt hiện chỉ đưa ra các “sản phẩm” kém chất lượng, bị “lỗi” và thậm chí còn chẳng sản xuất ra bất kỳ đồ lưu niệm gì để bán.

Y.PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất