Bóng đá cộng đồng rộn ràng trở lại

Thời điểm dịch Covid-19 tạm lắng xuống, các hoạt động đời sống trở lại nhịp thường trong đó có thể thao, lần lượt các trung tâm bóng đá cộng đồng khắp nước cũng nhập cuộc tuyển sinh và tổ chức nhiều lớp bóng đá năng khiếu mới, như một cách để “đón đầu” kỳ nghỉ hè của học sinh trên toàn quốc.
Cựu danh thủ Vũ Như Thành và các học trò nhí ở Trung tâm Star Football do anh sáng lập
Cựu danh thủ Vũ Như Thành và các học trò nhí ở Trung tâm Star Football do anh sáng lập

Tôn chỉ hoạt động của bóng đá cộng đồng không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, giảm thiểu tối đa vấn nạn nghiện game mà còn giúp các bạn nhỏ nâng cao sức khỏe, thậm chí có thể phát hiện tài năng “nhí” cho bóng đá nước nhà. Dù kỳ nghỉ hè năm học 2019-2020 bị cắt giảm do tác động của dịch Covid-19, nhưng các bậc phụ huynh vẫn hào hứng đăng ký cho con em mình có một mùa hè ý nghĩa bằng hoạt động bóng đá.

Ngay trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 vừa rồi, lớp ươm mầm tài năng của các cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn đứng lớp đã bước sang tuổi lên 9. Tuy nhiên, các học viên không thể tham dự buổi tiệc sinh nhật vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lớp học chưa trở lại sinh hoạt bình thường. Cựu tuyển thủ Hồng Phẩm, đồng thời là trưởng ban của lớp học, cho biết: “Ngày 6-6, chúng tôi mới có thể quay lại sinh hoạt. Có 2 lý do khiến lớp quay trở lại muộn. Thứ nhất là để dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn. Thứ hai là để cho các em ổn định lại việc học. Phụ huynh và các cháu rất háo hức. Mọi người cứ gọi điện, nhắn tin đến các thầy khi nào mở học trở lại. Dựa vào tình hình thi cử của các cháu để chúng tôi tổ chức kế hoạch hè như tham dự các trận giao hữu hay các giải đấu nhằm đảm bảo tiêu chí vui, khỏe trong hè”.

Đỗ Khải và Nguyễn Anh Trung, 2 cựu danh thủ của Hải Quan, đã mang tiếng cười trở lại với các bạn nhỏ thuộc lớp bóng đá cộng đồng KT. Anh Trung bày tỏ: “Chúng tôi cho lớp tập luyện lại vào đầu tháng 5. Các cháu rất háo hức và vui vẻ. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức một giải thi đấu hè để các cháu tham gia”.

Gần nhất ở TPHCM, thủ môn của đội tuyển futsal Việt Nam Nguyễn Hoàng Anh vừa khai giảng lớp Futsal cộng đồng với tên gọi Hoang Anh Futsal Dreamer, chủ yếu giảng dạy trên địa bàn quận Gò Vấp. Đây là cơ hội để anh quảng bá và truyền ngọn lửa đam mê môn futsal đến với các bạn nhỏ, mong ở tương lai sẽ góp sức tạo nên một cộng đồng futsal đông đảo.

Ở Hà Nội, trung tâm bóng đá cộng đồng của các cựu danh thủ Nguyễn Đức Thắng, Vũ Như Thành, Đặng Phương Nam, Thạch Bảo Khanh... cũng trở về với nhịp sinh hoạt bình thường. Người bận với công tác huấn luyện ở các CLB hạng nhất, người quay cuồng với chương trình phát sóng trên truyền hình, nhưng duy trì và phát triển các hoạt động bóng đá cộng đồng, hướng vào các lứa tuổi nhỏ của những cựu danh thủ bóng đá Việt Nam chính là cách để nuôi dưỡng tình yêu bóng đá, đồng thời phát hiện ra các tài năng bóng đá cho tương lai.

Tại Thừa Thiên - Huế, CLB Bóng đá học đường Immanuel vừa khai giảng điểm sân ở Trường THCS Thủy Dương (thị xã Hương Thủy). Đây là trường học thứ 2 trên địa bản tỉnh được CLB thí điểm mô hình đưa bóng đá học đường vào trong các trường học. Bên cạnh đó phải nói đến Trung tâm Bóng đá cộng đồng do cựu tuyển thủ Lê Văn Trương vừa khai trương vào cuối tháng 5, như là một trong những điểm đến của các bạn nhỏ.

Xuôi về miền Tây, 2 cựu danh thủ Trần Công Minh và Huỳnh Quốc Cường đã hợp tác thành lập Trung tâm Bóng đá miền Tây, nhận học viên từ 9-16 tuổi. Lớp dự kiến khai giảng vào ngày 11-7 tại TP Sa Đéc (Đồng Tháp).

Bóng đá cộng đồng tại Việt Nam được đánh giá rất cao, góp phần phát triển hoạt động bóng đá phong trào, không cạnh tranh dành cho trẻ em từ 6-15 tuổi, với sự chú trọng đặc biệt đến nhóm trẻ thiệt thòi và thúc đẩy sự phát triển của bóng đá nữ. Bên cạnh đó, bóng đá cộng đồng còn thông qua hoạt động bóng đá vui để lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, tạo một sân chơi bổ ích giúp phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tin cùng chuyên mục