Bóng đá có làm ra tiền

1. Sân vận động Cần Thơ có sức chứa trên 4 vạn chỗ ngồi. Những ngày có đội U.19 Học viện HA.GL - Arsenal JMG thi đấu, gần như chật kín khán giả. Sức hút của đội bóng trẻ này đang ngày một lớn hơn và người ta tin chắc, khi CLB HA.GL đá tại V-League 2015 với thành phần là lứa U.19 này, các trận đấu của họ rất dễ bán hết vé, bất chấp khả năng CLB HA.GL sẽ chưa có kết quả tốt do các cầu thủ của họ vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Nhưng không sao, người ta đến xem vì U.19 giờ đã là một thương hiệu đắt khách.

“Bầu” Đức của CLB HA.GL cho biết, các cầu thủ từ Học viện HA.GL - Arsenal JMG vẫn đang được “bao cấp”, CLB HA.GL không phải trả lương, thưởng. Điều này có nghĩa, mùa tới CLB HA.GL chỉ có thu tiền vào chứ phần chi ra rất hạn chế do không phải mua sắm nhiều cầu thủ. Dự kiến chỉ riêng tiền bán vé tại sân vận động Pleiku cũng đã đem lại hơn 10 tỷ đồng và doanh thu của đội bóng dự kiến sẽ lên đến con số 40 tỷ đồng ở mùa bóng 2015, tức là có lãi.

U.19 Học viện HAGL - Arsenal JMG giờ đã là thương hiệu “hot” đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Trong khi đó, đội CLB Đồng Tháp với 30 năm truyền thống có thể phải ngừng tham gia V-League chỉ vì hiện mới có 17 tỷ đồng, trong khi kinh phí tối thiểu để đá được tại V-League là 32 tỷ đồng. Hiện nay, CLB này lại hoàn toàn không có lối ra trong việc tìm nguồn thu nên buộc phải xóa sổ, dù họ đã nỗ lực để giành vé thăng hạng.

2. Vì sao U.19 Học viện HA.GL - Arsenal JMG lại “đắt hàng”? Câu trả lời nằm ở lối chơi cống hiến và tận tụy với khán giả. Tuy nhiên, phía sau thành công ấy là cả một bộ máy tiếp thị hình ảnh. Từ “bầu” Đức đến nhà tài trợ Nutifood đều vận dụng tối đa các mối quan hệ truyền thông, xây dựng hình ảnh một U.19 đẹp đẽ, chơi bóng nghệ thuật và miễn nhiễm với tiêu cực. Những tin tức của U.19 đăng tải dày đặc, tạo nên những cơn sốt trên mạng xã hội. Đài truyền hình Việt Nam liên tục phát trực tiếp các trận đấu có U.19 thi đấu. Hiệu ứng truyền thông đã tạo nên một “thương hiệu bóng đá” U.19 đặc biệt, khán giả đến sân đông hơn, các đơn vị quảng cáo tranh nhau xuất hiện trên áo đấu và bản thân các cầu thủ U.19 sắp đến còn được mời đóng quảng cáo cho một số sản phẩm tiêu dùng.

Chính V-League đang hưởng lợi từ U.19 và mùa giải 2015 đang được chờ đợi sẽ khởi sắc nhờ sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, có thể thấy những điều tốt đẹp đó không ở trên trời rơi xuống. Đó là thành quả của sự đầu tư 7 năm trời; của một chiến dịch truyền thông có chiều sâu và tốn kém tiền bạc, công sức; của sự kiên trì theo đuổi triết lý bóng đá sạch, đẹp của “bầu” Đức. Nói cách khác, U.19 là sản phẩm của một “công nghệ” hết sức mới mẻ trong bóng đá chứ không tự nhiên mà thành công.

Bài học của U.19 Học viện HA.GL - Arsenal JMG đáng để học hỏi. Chỉ có điều, hiện mới có Bình Dương với chính sách “dải thiên hà” là đội chuyên nghiệp (ngoài HA.GL) xây dựng CLB theo hướng này, còn đa số các đội khác đều chỉ biết tiêu tiền chứ hoàn toàn chưa có định hướng kiếm tiền từ bóng đá!

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Phan Tom đang là 1 trong những chân sút đáng xem ở SPL-S3

Phan Tom, sát thủ vòng cấm của BĐS Nam Dương ở SPL - S3

Nguyễn Phan Khải Nguyên hay còn được gọi với biệt danh “Phan Tom” là nỗi ám ảnh của bất kì hàng thủ phủi nào khi chạm trán. Không phải ngẫu nhiên mà anh được bầu Thông chiêu mộ từ quê nhà Quảng Trị vào thi đấu tại sân chơi SPL - S3, đó là cả một sự toan tính dài hơi của Ban huấn luyện câu lạc bộ BĐS Nam Dương. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng