Bóng đá có làm ra tiền

1. Sân vận động Cần Thơ có sức chứa trên 4 vạn chỗ ngồi. Những ngày có đội U.19 Học viện HA.GL - Arsenal JMG thi đấu, gần như chật kín khán giả. Sức hút của đội bóng trẻ này đang ngày một lớn hơn và người ta tin chắc, khi CLB HA.GL đá tại V-League 2015 với thành phần là lứa U.19 này, các trận đấu của họ rất dễ bán hết vé, bất chấp khả năng CLB HA.GL sẽ chưa có kết quả tốt do các cầu thủ của họ vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Nhưng không sao, người ta đến xem vì U.19 giờ đã là một thương hiệu đắt khách.

“Bầu” Đức của CLB HA.GL cho biết, các cầu thủ từ Học viện HA.GL - Arsenal JMG vẫn đang được “bao cấp”, CLB HA.GL không phải trả lương, thưởng. Điều này có nghĩa, mùa tới CLB HA.GL chỉ có thu tiền vào chứ phần chi ra rất hạn chế do không phải mua sắm nhiều cầu thủ. Dự kiến chỉ riêng tiền bán vé tại sân vận động Pleiku cũng đã đem lại hơn 10 tỷ đồng và doanh thu của đội bóng dự kiến sẽ lên đến con số 40 tỷ đồng ở mùa bóng 2015, tức là có lãi.

U.19 Học viện HAGL - Arsenal JMG giờ đã là thương hiệu “hot” đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Trong khi đó, đội CLB Đồng Tháp với 30 năm truyền thống có thể phải ngừng tham gia V-League chỉ vì hiện mới có 17 tỷ đồng, trong khi kinh phí tối thiểu để đá được tại V-League là 32 tỷ đồng. Hiện nay, CLB này lại hoàn toàn không có lối ra trong việc tìm nguồn thu nên buộc phải xóa sổ, dù họ đã nỗ lực để giành vé thăng hạng.

2. Vì sao U.19 Học viện HA.GL - Arsenal JMG lại “đắt hàng”? Câu trả lời nằm ở lối chơi cống hiến và tận tụy với khán giả. Tuy nhiên, phía sau thành công ấy là cả một bộ máy tiếp thị hình ảnh. Từ “bầu” Đức đến nhà tài trợ Nutifood đều vận dụng tối đa các mối quan hệ truyền thông, xây dựng hình ảnh một U.19 đẹp đẽ, chơi bóng nghệ thuật và miễn nhiễm với tiêu cực. Những tin tức của U.19 đăng tải dày đặc, tạo nên những cơn sốt trên mạng xã hội. Đài truyền hình Việt Nam liên tục phát trực tiếp các trận đấu có U.19 thi đấu. Hiệu ứng truyền thông đã tạo nên một “thương hiệu bóng đá” U.19 đặc biệt, khán giả đến sân đông hơn, các đơn vị quảng cáo tranh nhau xuất hiện trên áo đấu và bản thân các cầu thủ U.19 sắp đến còn được mời đóng quảng cáo cho một số sản phẩm tiêu dùng.

Chính V-League đang hưởng lợi từ U.19 và mùa giải 2015 đang được chờ đợi sẽ khởi sắc nhờ sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, có thể thấy những điều tốt đẹp đó không ở trên trời rơi xuống. Đó là thành quả của sự đầu tư 7 năm trời; của một chiến dịch truyền thông có chiều sâu và tốn kém tiền bạc, công sức; của sự kiên trì theo đuổi triết lý bóng đá sạch, đẹp của “bầu” Đức. Nói cách khác, U.19 là sản phẩm của một “công nghệ” hết sức mới mẻ trong bóng đá chứ không tự nhiên mà thành công.

Bài học của U.19 Học viện HA.GL - Arsenal JMG đáng để học hỏi. Chỉ có điều, hiện mới có Bình Dương với chính sách “dải thiên hà” là đội chuyên nghiệp (ngoài HA.GL) xây dựng CLB theo hướng này, còn đa số các đội khác đều chỉ biết tiêu tiền chứ hoàn toàn chưa có định hướng kiếm tiền từ bóng đá!

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quốc Việt toả sáng với cú đúp cho Học viện Nutifood JMG vào lưới Viettel

Chiến thắng quý giá của U21 Học viện Nutifood JMG

Sau khi bất ngờ để thua Becamex Bình Dương ở trận ra quân, Học viện Nutifood JMG đã xuất sắc vượt qua áp lực tâm lý để giành trọn 3 điểm qua chiến thắng 3-2 trước Viettel vào chiều 4-12 ngay trên sân Viettel. 

Phủi 365

Quốc An - Quốc Michel bảo vệ ngôi vô địch Champions Arena trong màu áo Chelsea

Bầu Lê & Quốc An - Quốc Michel: “Nhân duyên” cùng với Frank Lampard và Chelsea

Trước khi Quốc An - Quốc Michel vô địch giải Sân 7 - Champions Arena 2020 với màu áo xanh da trời của… Manchester City, bầu Lê từng ngồi tâm sự với tôi trong một buổi “trà dư tửu hậu”. Bầu Lê có nói: “Lý ra Quốc An - Quốc Michel đã khoác lên mình màu áo Xanh Chelsea ở giải đấu này. Tuy nhiên, khi tôi định đăng ký màu áo đấy, thì đội bóng chủ nhà đã lấy mất. Rất tiếc, vì tôi có linh cảm rằng Chelsea sẽ vô địch Champions League mùa này!”.

Bảng xếp hạng trong nước

Ba đội tranh chấp ngôi đầu sau vòng 2

Kết thúc vòng 2 LS V-League 2021, các đội Hải Phòng, Topenland Bình Định và Becamex Bình Dương tiếp tục giành chiến thẳng để thẳng tiến ở ngôi đầu bảng sau 2 trận thắng liên tiếp. Khá bất ngờ khi Hà Nội vẫn chưa có điểm nào để cùng với Hà Tĩnh tạm xếp cuối bảng.

Quả bóng vàng

Futsal Việt Nam đã khép lại năm 2021 đáng nhớ

Cái kết trọn vẹn cho bóng đá Việt Nam

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 sẽ tạo nên cái kết đáng nhớ để tôn vinh những cầu thủ, huấn luyện đã để lại những dấu ấn đậm nét trong một năm "đặc biệt" của bóng đá Việt Nam.