Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan: Phủ bóng CĐV khắp nước

>> Cổ động viên phải là đối tác của đội bóng

Xây dựng một đội ngũ cổ động viên đông đảo và nhiệt tình đóng góp cho sự phát triển của một đội bóng không phải là chuyện đơn giản. Đặc biệt là ở những đội bóng mới thành lập hay chuyển địa điểm như SCG Muangthong United và Buriram United là cực khó. Nhưng hai đội bóng hàng đầu Thái Lan, hiện nằm trong tốp 20 của châu Á, đã từng bước xây dựng “đế chế” vững chắc của mình tại nền bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan bằng cả hiệu quả kinh doanh, thành tích chuyên môn lẫn lực lượng cổ động viên.

Đầu tư vào đội bóng Tổng cục Điện lực Thái Lan (PEA), tiền thân của đội Buriram United, là một thương vụ đầu tư vào sự nghiệp chính trị qua hoạt động thể thao của gia đình Chidchob bên cạnh niềm đam mê bóng đá đơn thuần.

Từng nắm những vị trí quan trọng trong Chính phủ Thái Lan nên ông Newin Chidchob rất hiểu tầm quan trọng của việc thu hút “lá phiếu” của người dân. Sau khi mua lại đội bóng PEA, Newin Chidchob đã chuyển đội bóng đang đặt tại cố đô Ayutthaya về tỉnh Buriram ở vùng Đông Bắc Thái Lan vào mùa bóng 2010. Mặc dù đây chỉ là một tỉnh nhỏ sát biên giới Cambodia nhưng lại là “sân nhà” của chính trị gia Thái Lan gốc Cambodia này. Vào năm 2012, bà Karuna Chidchob – vợ của Chủ tịch đội Buriram United – đã ra trúng cử vị trí Tỉnh trưởng Buriram.

Bà Karuna Chidchob – Hội trưởng Hội GU12

Mặc dù mang mục tiêu chính trị, nhưng chiến lược phát triển địa phương qua các hoạt động thể thao của gia đình Chidchob cũng là một bài học có giá trị tham khảo cao cho các đội bóng đá chuyên nghiệp.

Với mục tiêu biến tỉnh Buriram thành một “điểm đến thể thao” tầm cỡ châu lục, ông Newin Chidchob đã đầu tư ngân sách khủng vào một tỉnh chỉ có hơn 1,5 triệu dân một sân bóng đá và một đường đua xe tiêu chuẩn thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, Buriram chuyển từ một điểm nghỉ chân của khách du lịch thành một nơi mà mọi người đều mong muốn đến một lần trong đời để tham quan các hoạt động thể thao đỉnh cao.

Bên cạnh những thành tích mà đội Buriram United đạt được, việc phát triển lực lượng cổ động viên (CĐV) cũng là một thành tích đáng nể của đội bóng khu vực Đông Bắc Thái Lan này. Ngay từ những thời điểm mới dời đến tỉnh Buriram, đích thân bà Karuna Chidchob đã là người trực tiếp quản lý và phát triển lực lượng CĐV cho đội nhà.

“GU12” là tên của nhóm CĐV ruột của đội Buriram United. Không chỉ đam mê, những thành viên của nhóm GU12 còn phải được tuyển chọn và huấn luyện kỹ càng để có thể cổ vũ cho đội nhà từ khu vực Hardcore, do đích thân bà Karuna Chidchob làm người dẫn nhịp. Được hưởng những quyền lợi riêng khi là thành viên của GU12 như miễn phí vé trận đấu, thức ăn và đồ lưu niệm là một lợi thế của nhóm này. Nhưng đó cũng dẫn đến một số chỉ trích về ưu đãi này vì vi phạm đến Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp tại Thái Lan.

Hội GU12 thực hiện nghi thức cổ động truyền thống trước khi trận đấu diễn ra

Bên cạnh đó, đội bóng Buriram United còn luôn tổ chức các sự kiện âm nhạc hay văn hóa để phục vụ người dân và CĐV trong những ngày lễ của Thái. Theo ông Newin Chidchob thì: “Chúng tôi phải làm sao để biến trung tâm thể thao Buriram United thành nơi sinh hoạt và giải trí cộng đồng lành mạnh cho người dân mà không phải mất một khoản phí nào. Nơi đây phải là “trái tim” của người dân tỉnh Buriram và các khu vực lân cận khác”.

Tuy là đội bóng đặt tại một tỉnh nhỏ ở biên giới nhưng ông Newin Chidchob đã biết tận dụng lợi thế “di dân” từ khu vực Đông Bắc Thái Lan đến các tỉnh/thành phố lớn để làm việc nhằm mở rộng lực lượng CĐV trên khắp đất nước Thái Lan.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng CĐV ngoại tỉnh của đội Buriram United chiếm tỷ lệ cao hơn cả người dân đang sống ở tỉnh Buriram. Với nhiều cửa hàng kinh doanh đồng phục và đồ lưu niệm của đội bóng ở Bangkok và một số thành phố lớn nên đã có khoảng 500 ngàn chiếc áo đấu được bán ra trong mùa bóng năm 2015. Đây là một kỷ lục về kinh doanh đồng phục cho CĐV tại Thái Lan.

Khác với mô hình phát triển của một số đội bóng ở Thái Lan, nhưng đội Buriram United đã khéo léo kết hợp sức mạnh của “người dân tỉnh lẻ” để thành một đội ngũ CĐV vững mạnh, biến những thành tích của đội bóng thành niềm hạnh phúc và tự hào của nhóm này làm nền tảng phát triển đội nhà!

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Emma Raducanu là thương hiệu mới của làng quần vợt thế giới

“Quý cô Anh quốc” Emma Raducanu: Yêu thích đua xe tốc độ, vừa tốt nghiệp Trung học, đang tập làm quen cách… tiêu tiền

WTA Tour đang chứng kiến một ngôi sao mới ra đời. Đó là “Quý cô 18 tuổi người Anh” Emma Raducanu, người vừa giành ngôi vô địch đơn nữ ở US Open và đang là một “thương hiệu mới” của làng quần vợt nữ thế giới, bên cạnh “thương hiệu” Naomi Osaka vốn cũng thành danh sau khi giành Grand Slam trên đất Mỹ…

Các môn khác