Bóng đá châu Á dưới góc nhìn châu Âu

Nhiều tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu đã đổ về châu Á mùa hè này, trước sức hút của thị trường đầy tiềm năng, cũng như lượng người hâm mộ khổng lồ. M.U đã đến Hồng Công, Trung Quốc, Nhật Bản. Real Madrid đã thi đấu tại Bắc Kinh, Tokyo, trong khi đối thủ hàng đầu của họ là Barcelona cũng đến thủ đô Nhật và phần lãnh thổ Trung Quốc.

Wayne Rooney ghi bàn đầu trong hai bàn thắng anh ghi được trong trận Urawa - M.U 0-2.

Đương kim vô địch Champions League Liverpool lúc đầu cũng định đến Nhật, nhưng sau đó đổi ý sẽ sang Tokyo vào mùa đông, trong giải FIFA World Club Championship 2005. Trong khi đó, Everton, Manchester City và Bolton cùng nhau tham gia giải đấu do Thái Lan tổ chức, trong khi Tottenham Hotspurs đến Hàn Quốc.

Còn tại Scotland, Celtic thừa nhận mua cầu thủ Nhật, Shunsuke Nakamura, một phần vì “các cơ hội thương mại mà anh ta sẽ mang lại, đặc biệt tại Nhật Bản và vùng Viễn Đông”.

Tuy nhiên, Manchester United và Real Madrid nhận ra các mối quan tâm đã giảm đi và nguồn thu không phải là vô tận như họ hình dung ban đầu. Các sân mà họ thi đấu không còn đầy khán giả, có những thất bại đáng ngạc nhiên và sự chỉ trích của giới truyền thông địa phương cũng bắt đầu. Còn các cầu thủ địa phương thì có vẻ bực dọc trước sự phô trương quá lớn của các siêu cầu thủ.

  • Sự phóng đại

Giáo sư Tom Cannon, khoa Kinh doanh, trường Đại học Kingston nhận xét: “Các CLB lớn tới châu Á hy vọng đào được mỏ vàng, nhưng trong nhiều trường hợp chỉ dành cho những kẻ giàu trí tưởng tượng. Các CLB lớn quan tâm đến 4 món lợi tiềm năng: Các hợp đồng tài trợ mới, tiền thu từ các trận đấu, các cơ hội kinh doanh mở ra và tiền bản quyền truyền hình ở nước ngoài”.

Chelsea ký được một hợp đồng với tập đoàn điện tử khổng lồ của Hàn Quốc là Samsung, Everton được công ty Chang Beer của Thái Lan tài trợ, trong khi Manchester City kiếm ít nhất cũng được 3 triệu USD cho chuyến du đấu của mình. Giáo sư Cannon nhận xét thêm: “Thật ra mối quan tâm của người hâm mộ châu Á rất hẹp, tập trung vào một số CLB lớn như M.U và Real Madrid. Và tại Nhật Bản, người ta chỉ quan tâm đến số ít cầu thủ ngôi sao như David Beckham mà thôi”.

  • Khoảng cách

Giáo sư Cannon nhận xét mọi thứ diễn ra không như kế hoạch của các CLB, khi có chưa đầy 25.000 khán giả theo dõi trận M.U gặp Hyundai Bắc Kinh và số người xem trận đấu của họ tại Hồng Công giảm 8.000 người so với chuyến đi trước. Đã vậy, cả M.U và Real đều bại trận trước các CLB Nhật Bản.

Sự xa cách còn thể hiện ở giới truyền thông địa phương và người hâm mộ nói CLB Hoàng gia TBN quá “lạnh lùng” và “xa cách”, trong khi Beckham thì có rắc rối với một cầu thủ Nhật trên sân (hậu vệ Toda) và phàn nàn rằng mình bị mất sức vì vòng đấu này.

Theo Giáo sư Cannon thì các cầu thủ ngày càng ý thức được “sức mạnh kinh tế” của mình và họ ít có xu hướng tham gia vào các “trò chơi tiếp thị”. Do đó, họ tỏ ra thiếu nhiệt tình, dẫn đến bị người hâm mộ, giới truyền thông, cầu thủ địa phương nhận ra và bực tức khi phải “đóng vai phụ” cho những người nổi tiếng.

  • Vẫn là một thị trường chưa khai thác

Harry Philp, Giám đốc Điều hành Công ty Hermes Sports Partners nhận định rằng các CLB cần phát triển một chiến lược thành công hơn, nếu họ muốn giành được lợi nhuận thương mại tại khu vực này. Ông nói: “Đa phần các nguồn thu từ bóng đá như bán vé, truyền hình, tiền trả cho phí thi đấu đều khá ổn định. Tất cả các sản phẩm thương mại cũng đã đạt đến đỉnh điểm. Do đó, các CLB châu Âu cần phải tìm ra những chiến lược mấu chốt để đạt thành công tại vùng Viễn Đông”.

Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành Manchester United, David Gill vẫn tin tưởng: “CLB chúng tôi không phải đến nhận tiền rồi đi. Chuyến thi đấu không thành công không có nghĩa là sự nổi tiếng của chúng tôi giảm đi”.

Giáo sư Cannon bổ sung thêm: “Cần ý thức hơn nữa về sự khác biệt giữa các quốc gia châu Á và nhiều sự khác biệt về văn hóa, xã hội ngay trong một nước như Trung Quốc. Quý vị không thể nào định mức giá quốc tế cho tấm vé vào xem tại đây. Đúng là có những người giàu, nhưng phải nhớ rằng rất nhiều nước châu Á vẫn còn là các quốc gia đang phát triển”. 

BILL WILSON (Phóng viên Kinh tế BBC News)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Bayern Munich dù chật vật vẫn giành chiến thắng tại Lokomotiv Moscow. Ảnh: Getty Images

Bayern, Liverpool, Man.City giành điểm tuyệt đối

Bayern Munich tiếp tục khởi đầu hoàn hảo trong nỗ lực bảo vệ danh hiệu Champions League, nhưng vào thứ ba cũng chứng kiến các đại diện hùng mạnh của bóng đá Anh là Liverpool cùng Man.City duy trì thành tích toàn thắng sau 2 lượt trận.

Quần vợt

Simon thua Federer ở một giải đấu tại Shanghai

Giles Simon “cáo buộc”: Federer khiến chúng tôi phí hoài 20 năm, tâm trí anh ấy mạnh hơn chúng tôi gấp 4 lần

Tay vợt gạo cội người Pháp, Gilles Simon, vừa có những “cáo buộc” khá là buồn cười nhắm vào huyền thoại sống người Thụy Sĩ - Roger Federer. Những trách móc có phần “đáng thương” của chàng trai 35 tuổi quê ở Nice, không chỉ “đại diện cho bản thân anh”, mà còn “đại diện cho các tay vợt Pháp và cho các đồng nghiệp thuộc thế hệ của anh”, vì hình ảnh quá lấn lướt của Federer…

Các môn khác

Cú siết cổ tam giác cuối cùng trong sự nghiệp của khabib

Khabib Nurmagomedov: 3.200 ngày bất khả chiến bại ở UFC, bắt đầu bằng đòn siết cổ tam giác vài chục USD và kết thúc bằng đòn siết cổ tam giác 3 triệu USD

Chuyến hành trình “bất khả chiến bại” của Khabib Nurmagomedov đi rất nhiều nơi trên thế giới, bắt đầu từ Poltava (Ukraine), rồi trải dài đến khắp nước Nga, băng qua bên kia đại dương đến Mỹ, Brazil, Canada và hồi kết ở Trung Đông có tổng độ dài 3.200 ngày + 4 năm. Trong suốt quãng thời gian đó, “Đại bàng Nga” luôn giữ tư thế toàn thắng - cầu bại. Anh khởi đầu sự nghiệp bằng một đòn siết cổ tam giác vốn chỉ trị giá vài chục USD, và đã kết thúc sự nghiệp cũng bằng đòn siết cổ tam giác tương tự, nhưng trị giá lên đến hơn 3 triệu USD…