Bóng đá Anh thăng tiến mạnh mẽ

Bảng xếp hạng những đội bóng hàng đầu châu Âu vừa được UEFA công bố, ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ Anh và ngược lại, là sự sa sút của các đại diện Tây Ban Nha.

Mùa qua, Chelsea đấu Man.City là trận chung kết Champions League toàn Anh thứ 2 trong 3 năm.
Mùa qua, Chelsea đấu Man.City là trận chung kết Champions League toàn Anh thứ 2 trong 3 năm.

UEFA chỉ tính điểm tích lũy trong 5 mùa giải qua, bao gồm cả chiến dịch hiện tại, và sự thay đổi vị trí trong tốp 10 CLB xuất sắc nhất cũng nói rõ sự đổi ngôi quyền lực giữa La Liga và Premier League. Theo đó, ngoài Bayern Munich luôn duy trì sức mạnh và hoàn toàn xứng đáng với ngôi đầu, thì bóng đá Anh ghi nhận sự vươn lên với 3 cái tên xếp ngay sau là Man.City, Liverpool và Chelsea. Đây là điều không bất ngờ vì họ đã ghi lên mình ở 2 trong 3 trận chung kết Champions League gần nhất, và luôn thi đấu ổn định nhiều mùa qua.

Đại diện bóng đá Anh sa sút nhất không ai khác là Man.United, khi mà thành tích tốt nhất của họ ở Champions League trong giai đoạn tính điểm này là vào tứ kết năm 2019 trước khi thua Barcelona. Vì vậy, Quỷ đỏ từ vị trí thứ 7 ở bảng xếp hạng công bố gần nhất giờ đã rơi xuống vị trí thứ 9.

Trong khi đó La Liga, giải đấu từng thống trị châu Âu đầu thập niên trước nhưng nay đã sa sút quá nhiều. Từng có thời gian vị trí của các đại diện La Lga là không thể đụng đến khi họ thắng 7 Champions League trong 10 năm, bao gồm 3 chức vô địch cho Barcelona (2009, 2011 và 2015) cùng 4 cho Real Madrid (2014, 2016, 2017 và 2018), cũng như Atletico Madrid góp mặt vào 2 trận chung kết. Thì trong 3 năm qua họ đã sa sút rất lớn, mà đỉnh điểm là mùa 2019-2020 khi lần đầu tiên sau 13 năm không còn đại diện nào góp mặt ở bán kết Champions League. Trước và sau mùa giải đó, thì Barca dừng bước ở bán kết năm 2018 còn Real nhường vé vào chung kết cho Chelsea hồi năm ngoái.

Vì vậy, Barca hiện đã tụt xuống vị trí thứ 5, trong khi Real tụt 5 bậc rơi xuống thứ 7. Sa sút nhất là Atletico khi họ rơi xuống vị trí thấp nhất trong tốp 10. Ở 2 vị trí còn lại trong tốp 10 đội hàng đầu châu Âu, chứng kiến á quân Champions League năm 2020 là PSG đã vươn lên vị trí thứ 6, trong khi Juventus chỉ xếp thứ 8.

Tin cùng chuyên mục