Bóng đá Anh sửa sai cho thị trường chuyển nhượng

Các CLB Premier League đã bỏ phiếu tán thành thay đổi một lần nữa thời hạn chuyển nhượng mùa hè, trở lại với thời điểm kết thúc truyền thống của châu Âu vào ngày đầu tháng 9.

HLV Mauricio Pochettino và Christian Eriksen là 2 “nạn nhân” của thị trường mùa hè qua. Ảnh: Getty Images
HLV Mauricio Pochettino và Christian Eriksen là 2 “nạn nhân” của thị trường mùa hè qua. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của Premier League được phát đi sau buổi họp hôm thứ năm xác nhận: “Tại cuộc họp hôm nay, các CLB Premier League đã chính thức bỏ phiếu thông qua thay đổi ngày kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa hè từ mùa giải 2020-2021. Như vậy, ngày kết thúc sẽ trở lại thời gian truyền thống vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9”.

Mùa hè qua, sau khi các CLB thuộc 2 giải đấu hàng đầu tại Anh bỏ phiếu thông qua thời hạn kết thúc sớm thị trường chuyển nhượng so với hầu hết các giải vô địch còn lại của châu Âu, thì thị trường chuyển nhượng tại Anh đã mở cửa sớm hơn bắt đầu từ ngày 16-5 và kết thúc vào ngày 8-8, tức là chỉ 2 ngày trước thời điểm mùa giải mới khởi tranh. Tuy nhiên, diễn biến của nó đã nảy sinh vấn đề quá lớn, trong bối cảnh các giải vô địch hàng đầu khác đều duy trì thời hạn truyền thống (bắt đầu ngày 1-7 và kết thúc ngày 2-9, chỉ Serie A kết thúc sớm hơn đôi chút vào ngày 23-8).

Thông thường, Premier League luôn nằm trong các giải vô địch hàng đầu châu Âu có ngày khai màn sớm nhất, và các HLV sẽ có ít nhất 2 vòng đấu đầu tiên để có những đánh giá quan trọng cuối cùng rằng họ có cần thực hiện thêm bổ sung nào hay không. Còn với thay đổi thị trường mùa qua, thì họ đã hoàn thành công việc nhân sự từ quá sớm, trong lúc thị trường chuyển nhượng tại châu Âu thì vẫn còn 3 tuần hoạt động và vì thế, các ngôi sao tại Anh đã trở thành mục tiêu của nhiều đội bóng lớn khác tại châu Âu.

Đơn cử cho tình trạng “bản không được-giữ chẳng xong” này, chính là Tottenham khi hàng loạt ngôi sao của họ như Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Christian Eriksen, Danny Rose… phải chơi bóng trong tình trạng “chân trong, chân ngoài”. Và hậu quả thì đã quá rõ ràng khi HLV Mauricio Pochettino phải trả giá cho vị trí của mình, còn Eriksen và Danny Rose phải đợi đến đầu năm nay mới được ra đi.

Như vậy, tranh cãi đã được giải quyết sau khi Premier League chấp nhận thay đổi. Và với việc giải đấu hấp dẫn hàng đầu châu Âu cũng công bố thời điểm khai mạc mùa giải tới 2020-2021 vào ngày 8-8, cũng tức là ở mùa tới các HLV sẽ có khoảng 4 trận đầu mùa để cân nhắc thật kỹ và có những phản ứng thích hợp nhất để tìm thấy bộ khung đội hình tối ưu.

Tin cùng chuyên mục