Bóng chuyền Việt Nam năm 2019: Bận rộn từ CLB đến đội tuyển

Nếu chỉ tính riêng ở đấu trường châu Á, năm 2019 sẽ khá bận rộn đối với bóng chuyền Việt Nam cả ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia, đồng thời đặt ra những thách thức thực sự, kể cả với Giải vô địch U.23 nữ châu Á mà Hà Nội được chọn là địa điểm đăng cai…

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được chọn làm hạt giống số 5 tại giải châu Á 2019.
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được chọn làm hạt giống số 5 tại giải châu Á 2019.

Ở cấp độ đội tuyển, sau một năm 2018 tìm lại được cảm hứng chơi bóng, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào cuộc đua ở Giải vô địch châu Á 2019 (khởi tranh từ trung tuần tháng 8) với vị thế của hạt giống số 5. Tuy nhiên, kết quả bốc thăm chia bảng mà Liên đoàn bóng chuyền châu Á (AVC) vừa công bố đã đưa Trần Thị Thanh Thuý và các đồng độ vào nằm chung bảng D với Trung Quốc (hạt giống số 4), Indonesia và Sri Lanka.

Tái ngộ Indonesia là điều khá thú vị, bởi lẽ năm vừa rồi ngay ở đấu trường Asiad 18, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã đánh bại đội bóng xứ vạn đảo, trả sòng phẳng món nợ từ VTV Cup 2017 và SEA Games 29, dù đội hình đã không còn sự phục vụ của phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa, của chuyền 2 Hồng Đào.

Đội tuyển nữ Việt Nam nằm chung bảng D với Trung Quốc và Indonesia.

Dù sao thì ở bảng D, đội tuyển nữ Việt Nam cũng được đánh giá cao hơn Indonesia và Sri Lanka, thậm chí nếu Trung Quốc không đưa đến đội hình mạnh nhất của mình, cơ hội giành 1 trong 2 vị trí nhất hoặc nhì bảng là hoàn toàn có thể.

Vào tháng 7, đội tuyển U.23 nữ Việt Nam sẽ đấu Giải Vô địch U.23 châu Á ngay trên sân nhà. AVC xếp chủ nhà Việt Nam (hạt giống số 3) vào bảng A khá nhẹ, cùng với New Zealand và Turkmenistan. Trong khi đó, U.23 Thái Lan nằm ở bảng B cùng Australia, Maldives và CHDCND Triều Tiên. Sự vắng mặt của 2 nền bóng chuyền mạnh là Nhật Bản và Hàn Quốc rõ ràng đã mở ra cơ hội tranh chấp ngôi vô địch cho các đội bóng còn lại.

Các tuyển thủ U.23 nữ Việt Nam được chọn là hạt giống số 3 tại giải châu Á 2019 diễn ra ở Hà Nội.

Ở giải lần trước, U.23 Việt Nam đã giành hạng 3 chung cuộc, nhưng khi giải đấu diễn ra ngay tại Hà Nội, giới chuyên môn đặt khá nhiều hy vọng vào màn trình diễn của các tay đập trẻ (cũng đồng thời thuộc thành phần đội tuyển quốc gia). Đây cũng chính là lực lượng chuẩn bị cho SEA Games 30 diễn ra vào cuối năm nay ở Philippines.

Cấp độ CLB, đội bóng nam TPHCM (vô địch quốc gia mùa bóng 2018) gặp may mắn khi ở giải năm ngoái, Sanest Khánh Hoà đã gây tiếng vang khi lọt vào đến tốp 4 Giải vô địch các CLB nam châu Á, giúp đại diện của Việt Nam được chọn là hạt giống số 4 ở giải năm nay. Tất nhiên, cuộc hành trình của CLB TPHCM là không dễ dàng vì đối thủ tại bảng D của họ là Nhật Bản, Iraq và Hồng Công (TQ).

Bóng chuyền nam TPHCM nằm ở bảng D cùng Nhật Bản và Iraq ở giải Vô địch CLB nam châu Á.
Ở Giải vô địch các CLB nữ châu Á 2019, Trần Thị Thanh Thuý và VTV Bình Điền Long An (đương kim vô địch quốc gia) rơi vào bảng B cùng các đối thủ rất mạnh đến từ Nhật Bản, Thái Lan, CHDCND Triều Tiên cùng 2 đội bóng “lót đường” là Sri Lanka và Turmenistan.

Tiến xa thì chưa biết, nhưng rõ ràng thầy trò HLV Nguyễn Quốc Vũ dư sức giành vé vào tứ kết của giải đấu năm nay (diễn ra tại Trung Quốc). Vấn đề đáng bàn lúc này chính là sau khi phụ công Ngọc Hoa từ giã cuộc chơi, VTV Bình Điền Long An vẫn đang thiếu một thủ lĩnh thực sự, người đủ bản lĩnh và tài năng để có thể dẫn dắt các đồng đội tìm đến những chiến thắng.

Bóng chuyền Việt Nam năm 2019: Bận rộn từ CLB đến đội tuyển ảnh 4 VTV Bình Điền Long An đến với Giải vô địch nữ châu Á với tham vọng lớn.

Tin cùng chuyên mục