Bóng chuyền Việt Nam: khó và dễ

Các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia vẫn đang tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31 và tất cả sớm định hình được đối thủ của mình ở Đại hội kỳ này.

Chỉ tiêu của bóng chuyền nữ Việt Nam là đảm bảo thành tích HCB đã có từ SEA Games 30-2019.
Chỉ tiêu của bóng chuyền nữ Việt Nam là đảm bảo thành tích HCB đã có từ SEA Games 30-2019.

Bóng chuyền nữ chỉ có 4 đội?

Tính tới thời điểm hiện tại, môn bóng chuyền trong nhà ở nội dung nữ của SEA Games 31 chỉ có 4 quốc gia đăng kí sơ bộ góp mặt gồm Thái Lan (đương kim vô địch), Philippines, Malaysia và Việt Nam (chủ nhà).

“Theo điều lệ, nội dung thi đấu vẫn được tổ chức khi có từ 4 quốc gia đăng kí tham dự. Vì vậy, chúng tôi vẫn tin tưởng nội dung bóng chuyền trong nhà thực hiện theo đúng chương trình tranh tài”, phụ trách bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) – ông Đào Xuân Chung trao đổi ngày 31-3. Về lý thuyết, sau khi đăng kí sơ bộ ở ngày 31-3, các quốc gia vẫn còn thời điểm đăng kí tại Hội nghị khẳng định của SEA Games 31 nhưng nếu không đăng kí vào thời điểm này cũng đồng nghĩa sẽ không dự nội dung của Đại hội.

4 đội bóng chuyền nữ dự SEA Games 31 cũng không phải điều bất ngờ vì 3 năm trước tại Philippines, số lượng quốc gia đăng kí nội dung này cũng tương tự (gồm Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines). Ở kì SEA Games khi đó, sau vòng bảng, Thái Lan và Việt Nam giành quyền vào chung kết còn Philippines cùng Indonesia đấu tranh hạng 3. Về tương quan lực lượng, hiện đội tuyển nữ của chúng ta vẫn đủ sức tranh suất vào chung kết và đối thủ sẽ không ngoài đội bóng có ưu thế vượt trội là Thái Lan.

Chỉ tiêu của bóng chuyền nữ Việt Nam là đảm bảo thành tích HCB đã có từ SEA Games 30-2019. Khi chỉ có 4 đội đăng kí, nhiều người đã đánh giá cơ hội dễ trong tầm tay của tuyển nữ lần này. Tuy vậy, xét về yếu tố chuyên môn, ở một giải cấp Đại hội khu vực trong 2 kỳ liên tiếp số đội đăng kí trong một nội dung không quá 5 quốc gia cũng là điều không hiệu quả về chuyên môn.

Nam muốn giành HCV không dễ

Với số đội nam dự kiến dự SEA Games 31, ông Chung cho biết con số sẽ hơn 6 quốc gia và chắc chắn các cuộc tranh tài là hấp dẫn. Bóng chuyền nam có đặc thù riêng liên quan tới văn hóa, yếu tố con người cũng như nhiều quốc gia ở Đông Nam Á có đội tuyển tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu nên tham dự đông đủ tại SEA Games. Hai kỳ Đại hội gần nhất vào năm 2017 (ở Malaysia) và 2019 (ở Philippines), số đội tham đăng kí bóng chuyền trong nhà đều là 8 quốc gia.

Bóng chuyền nam Việt Nam đặt chỉ tiêu vào chung kết, giành HCV. Đội tuyển của chúng ta mới có 2 lần lọt vào chung kết môn đấu khi dự SEA Games vào năm 2007 và 2015 nhưng cùng thua trận, nhận HCB. Đổi được màu huy chương trong bóng chuyền nam với đội tuyển Việt Nam còn là thách thức khó. Trong ngày 30-3, Chủ tịch Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Hoàng Ngọc Huấn cùng Tổng thư ký Lê Trí Trường đã tới Trung tâm HLTTQG Hà Nội gặp mặt động viên 2 đội tuyển đồng thời công bố các mức thưởng nếu đội tuyển đạt được chỉ tiêu thành tích như đề ra tại SEA Games 31. Điều quan trọng, đội tuyển vẫn cần thêm sự hỗ trợ về trang thiết bị trong tập luyện và hy vọng Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam tháo gỡ khó khăn này.

“Ban huấn luyện đội tuyển nam vẫn đang làm công tác tốt nhất trong điều kiện tập luyện hiện tại. Chúng tôi trao nhiệm vụ và tin tưởng ở việc huấn luyện của HLV trưởng, chuyên gia Li Huang Ning (Trung Quốc). Chúng ta chỉ đánh giá kết quả sau thi đấu còn khi trao nhiệm vụ thì rất tôn trọng mọi quyết định của HLV trưởng và ban huấn luyện”, Tổng thư ký Lê Trí Trường đã trao đổi.

Hiện tại, các đội tuyển được đánh giá cao chuyên môn gồm Thái Lan, Indonesia đã tập trung tuyển thủ chuẩn bị cho SEA Games 31. Sau Hội nghị khẳng định của SEA Games 31, chúng ta sẽ biết cụ thể danh sách VĐV bóng chuyền nam của Thái Lan và Indonesia tới Việt Nam gồm những ai.  

Tổng cục TDTT đã ra quyết định 425 (ngày 30-3-2022) về việc tập trung bổ sung VĐV Trần Đức Hạnh (Hà Tĩnh) vào đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam nhằm thay thế VĐV Trần Thanh Tú (VLXD Bình Dương) do gặp chấn thương cơ bụng. Đức Hạnh bắt đầu tập trung đội tuyển quốc gia từ ngày 1-4. Đại diện Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam và bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) cho biết, chấn thương của Thanh Tú được xác định cần thời gian để hồi phục trong khi SEA Games 31 sắp diễn ra nên ban huấn luyện và chuyên gia đã có sự điều chỉnh nhân sự. SEA Games 30-2019, Trần Đức Hạnh đã góp mặt thi đấu tại Philippines.

Tin cùng chuyên mục