Bóng chuyền Việt Nam hướng tới SEA Games 29: Không thể chủ quan

Cho đến hiện tại, tạm thời cả hai đội tuyển nam lẫn nữ đang dần lấy lại được sự tự tin sau khi để xảy ra một vài sự cố đáng tiếc trong nội bộ. 
Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam Ảnh: HÀ HƯNG
Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam Ảnh: HÀ HƯNG
Đấy là điều cần thiết, nhất là khi cuộc chiến ở SEA Games 29 được dự báo sẽ đầy khó khăn…
Đội tuyển bóng chuyền nữ vừa để thua Hàn Quốc ở lượt đấu cuối cùng tại bảng C giải Vô địch châu Á 2017, nhưng cũng đã thể hiện được phẩm chất của mình và giành 1 ván thắng trước khi chịu dừng bước ở tỷ số 1-3. Tỷ số thua không quá cách biệt, cộng thêm với lối chơi được cải thiện đáng kể, sẽ là dịp tốt cho Ban huấn luyện tạo dựng bộ khung vững chắc cho cuộc chạy đua ở SEA Games 29 tới đây.
Lọt vào vòng đấu dành cho 8 đội tuyển mạnh nhất châu lục nhờ 2 chiến thắng tuyệt đối trước Sri Lanka và New Zealand, các cô gái bóng chuyền Việt Nam có cơ hội cải thiện hạng 5 nếu như đánh bại Kazakhstan và Philippines, để tiến vào bán kết. Nhưng có lẽ đấy không phải là chỉ tiêu quan trọng nhất đối với đội tuyển nữ, vì phía trước là một kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á khó lường.
Từng trượt ngã trước Indonesia ngay tại sân nhà cách đây chưa lâu phần nào đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cô gái Việt Nam một khi tái ngộ với đội bóng xứ vạn đảo ở Malaysia thời gian tới. Thế nên, Ngọc Hoa cùng các đồng đội buộc phải chuẩn bị thật kỹ cho lần tái ngộ sắp tới, đặc biệt phải loại bỏ được tâm lý chủ quan ngay từ lúc nhập cuộc.
Theo đánh giá của ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV), Thái Lan vẫn là đối trọng lớn nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam. Cách đầu tư và xây dựng lực lượng rất bài bản và có chiều sâu giúp họ tạo được khoảng cách thực sự đối với bóng chuyền nữ khu vực chứ không riêng gì Việt Nam. Ông Trường cho rằng khả năng duy trì thành tích HCB là trong tầm tay của đội tuyển nữ, có điều không thể chơi kiểu nhàn nhạt và thiếu máu lửa như trong thất bại 2-3 trước Indonesia tại VTV Cup 2017.
Trong khi đó, đội tuyển nam sau giải Vô địch châu Á tiếp tục “rèn quân” ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Chia tay thêm 2 tuyển thủ Nguyễn Văn Dữ và Lê Hoài Hận, trong tay HLV Phùng Công Hưng hiện đã là những gương mặt đáng kỳ vọng nhất. Ngay cả khi đã đánh bại được kình địch Thái Lan ở giải Vô địch châu Á mới đây, điều đó cũng giúp đội trưởng Hoàng Văn Phương cùng các đồng đội tự tin hơn khi tái ngộ đội bóng này. Song, sự tiến bộ của đội tuyển Indonesia về lối chơi lại khiến thầy trò ông Phùng Công Hưng phải bận tâm. Cùng với Thái Lan, Indonesia chính là 2 rào cản đối với đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam trong tham vọng tranh đoạt tấm HCV đầu tiên trong lịch sử các kỳ SEA Games.

Tin cùng chuyên mục