Bóng chuyền Việt Nam hồi hộp với đại dịch cúm

Ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến mọi hoạt động của bóng chuyền Việt Nam phải ngưng trệ trong tháng 2. Một giải đấu quốc tế đã huỷ lịch trình, trong khi vòng 1 giải VĐQG 2020 và kể cả sân chơi quốc tế như VTV – Bình Điền Cup 2020 cũng đang ở vào “trạng thái chờ”…

VFV cân nhắc cấp phép tổ chức các giải đấu bóng chuyền trong nước và quốc tế từ nay đến giữa năm.
VFV cân nhắc cấp phép tổ chức các giải đấu bóng chuyền trong nước và quốc tế từ nay đến giữa năm.

Ông Lê Trí Trường – Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) – cho biết: “Chúng tôi chưa thể tổ chức bốc thăm và xếp lịch thi đấu cho vòng 1 giải VĐQG 2020, sau khi Tổng cục TDTT yêu cầu tất cả các giải đấu phải hoãn lại, chờ diễn biến theo chiều hướng tốt từ việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thì mới tính toán tiếp, liên đoàn cũng dùng luôn việc bốc thăm, chia bảng cho vòng 1 giải VĐQG cũng như các giải nằm trong hệ thống thi đấu chính thức lẫn giải mời quốc tế”.

Theo đó, lịch trình tổ chức vòng 1 giải VĐQG năm 2020 (từ ngày 25-3 đến ngày 28-3) tại 2 địa điểm Vĩnh Phúc và Bắc Ninh vẫn được VFV bảo lưu, nhưng cũng có thể thay đổi địa điểm một khi VFV nhận thấy dịch cúm không có chiều hướng thuyên giảm tại Vĩnh Phúc trong thời gian tới. Nếu trường hợp bất khả kháng này xảy ra, TTK VFV Lê Trí Trường cho hay liên đoàn đã chuẩn bị các phương án dự phòng để tránh bị động.

Cúp Hùng Vương năm 2020 dự kiến tổ chức từ ngày 1-4 đến ngày 3-4 tại Nhà thi đấu thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cũng đang trong “chế độ chờ” vì phải căn cứ theo lịch thi đấu của vòng 1 giải VĐQG.

Vòng 1 giải VĐQG 2020 vẫn chưa được bốc thăm xếp lịch thi đấu.
Trong tháng 2, ngay sau khi có chỉ đạo từ Tổng cục TDTT, Cúp bóng chuyền nữ Liên Việt 2020 đã phải huỷ thi đấu, dù cho các đội bóng trong nước và quốc tế đã chuẩn bị tinh thần tham dự từ cuối năm ngoái. VFV nhấn mạnh, đây là thời điểm nhạy cảm, sự an toàn và sức khoẻ của các HLV, VĐV và cộng đồng phải được ưu tiên hàng đầu, nên các giải đấu không được cấp phép tổ chức. Thậm chí, VFV cũng khuyến cáo các CLB tập huấn tại chỗ để chuẩn bị cho mùa bóng mới, hạn chế di chuyển hoặc đi tập huấn ở địa phương khác, kể cả xuất ngoại giống như thời điểm đầu những mùa bóng trước, không ngoài mục đích bảo vệ an toàn cho chính CLB.

Đến lúc này, chính VFV cũng đã đề nghị những nhà tổ chức Cúp bóng chuyền nữ quốc tế - VTV9 Bình Điền năm 2020 (dự kiến khởi tranh vào trung tuần tháng 5 tại Đắk Lắk) theo dõi và cập nhật thường xuyên diễn biến của đại dịch cúm để có thể điều chỉnh, tiếp tục hoặc trong trường hợp xấu nhất là phải dừng công tác tổ chức lại.

Cúp bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 Bình Điền 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 5 ở Đắk Lắk.

Đề cập đến vấn đề này, ông Phan Quốc Nam (thường trực BTC Cúp VTV9 – Bình Điền 2020) mới đây cho hay hiện BTC cũng đã chuẩn bị các phương án, trong trường hợp tiếp tục tổ chức sẽ sớm công bố và họp báo, vì hiện tại, các đội bóng như BIP (Mỹ), 1 CLB của Canada, 1 CLB của Thái Lan, 1 CLB của Đài Bắc – Trung Hoa (dự phòng là 1 CLB đến từ Kazakhstan) đã nhận lời tham dự giải vào tháng 5 tới đây.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ căn cứ vào tình hình cũng như chỉ đạo từ chính phủ và ngành TDTT để đưa ra quyết định cuối cùng. Hy vọng, tình hình dịch sẽ được kiểm soát và cải thiện theo chiều hướng tốt đẹp để sân chơi dành cho các đội bóng nữ hàng đầu Việt Nam và khách mời quốc tế có thể diễn ra, giúp người hâm mộ bóng chuyền Tây Nguyên và cả nước được thưởng thức những trận đấu hay, hấp dẫn”, ông Nam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục